Nhận định XAU/USD: Cơ hội nào cho vàng trong tuần tới?

Nhận định XAU/USD: Cơ hội nào cho vàng trong tuần tới?

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

11:47 04/09/2022

Giá vàng tăng mạnh sau báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ vào thứ 6 tuần trước. Và động thái này có thể sẽ tiếp diễn khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm.

Giá vàng đã giảm khoảng 1% trong tuần trước bất chấp đà tăng vọt vào cuối tuần sau báo cáo NFP. Nền kinh tế Mỹ có thêm 315,000 việc làm trong tháng 8, đánh bại kỳ vọng 298 nghìn. Bài phát biểu từ Chủ tịch fed Jerome Powell vào thứ Sáu tuần trước đã loại bỏ những nghi ngờ của thị trường, trong đó ông Powell tuyên bố rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Điều đó đã khiến kỳ vọng lạm phát nhạy cảm với giá vàng - chênh lệch giữa lợi suất kho bạc danh nghĩa và lạm phát — giảm sâu hơn trong suốt tuần. Kỳ vọng lạm phát 1 năm của Mỹ lần đầu tiên giảm xuống dưới 2% kể từ năm 2020 nhưng bắt đầu tăng sau khi báo cáo việc làm của Mỹ. Sự gia tăng đó đã giúp nâng giá vàng miếng.

Các nhà giao dịch đã mua trái phiếu Mỹ sau dữ liệu tiền lương thấp hơn so với kỳ vọng. Động thái này đã hạ nhiệt đặt cược tăng lãi suất của Fed, mặc dù họ vẫn nghiêng về mức tăng 75 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC vào tháng 9. Thu nhập trung bình theo giờ tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn 5.3% dự kiến, báo hiệu sự dịu đi phần nào trong thị trường lao động vẫn còn thắt chặt. Đây là một dấu hiệu đáng khích lệ cho các nhà hoạch định chính sách của Fed.

Tuần giao dịch sắp tới sẽ cung cấp một số dữ liệu có khả năng dịch chuyển giá vàng, với chỉ số PMI vào thứ Ba. Cán cân thương mại tháng 7, Đơn xin hỗ trợ thất nghiệp và dữ liệu hàng tồn kho bán buôn sẽ tiếp tục sau đó.

Chủ tịch Powell dự kiến sẽ phát biểu vào ngày 8 tháng 9 tại hội nghị thường niên của Viện Cato. Bài bình luận của Phó Chủ tịch Lael Brainard vào ngày 7 tháng 9 cũng có khả năng thu hút sự chú ý của thị trường. Định hướng của vàng có thể phụ thuộc vào phát biểu của Fed. Trong khi đó, khả năng thị trường diều hâu trở lại khó có thể thành hiện thực sau dữ liệu việc làm. Điều đó cho thấy, giá vàng có thể tăng cao hơn trong tuần tới.

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ