Nhận định Vàng: Phe bán chiếm quyền kiểm soát sau dữ liệu kinh tế mạnh mẽ ở Mỹ

Nhận định Vàng: Phe bán chiếm quyền kiểm soát sau dữ liệu kinh tế mạnh mẽ ở Mỹ

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

09:13 05/02/2024

Vàng lấy lại đà tăng và leo lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 1 trên $2,060 trước khi giảm mạnh vào thứ Sáu.

Nhận xét từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể ảnh hưởng đến việc định giá kim loại quý vào tuần tới khi không có nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng.

Vàng tăng hơn 0.5% vào thứ Hai, được hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị leo thang và lãi suất TPCP Mỹ giảm từ đầu tuần. Tin tức về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ của Mỹ gần biên giới Jordan với Syria khiến 3 người thiệt mạng và hơn 20 binh sĩ bị thương đã làm dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng ở Trung Đông.

Vào thứ Tư, Fed đã giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 5.25% - 5.5% như dự kiến. Trong bài công bố chính sách, Fed đã loại bỏ hoàn toàn khả năng thắt chặt bổ sung và chỉ nói về việc theo dõi thêm dữ liệu để đánh giá động thái tiếp theo.

Điều này đã khiến USD chịu áp lực giảm giá và giúp XAU/USD tăng cao hơn. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sau đó, chủ tịch Fed Jerome Powell lại cho rằng ngân hàng sẽ chưa tính đến việc cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 3. Sau nhận xét này, các chỉ số chính của Phố Wall đã giảm mạnh và giúp đồng USD lấy lại sức mạnh. Powell cũng cho rằng họ có thể cắt giảm lãi suất sớm hơn nếu nhận thấy thị trường lao động suy yếu bất ngờ.

Sau cuộc họp của Fed, lợi suất TPCP Mỹ đã giảm mạnh trong phiên Mỹ hôm thứ Năm và thúc đẩy vàng tăng cao hơn. Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm hơn 2% xuống dưới 3.9% trong khi XAU/USD tăng lên trên $2,060. Bộ Lao động Mỹ cho biết có 224,000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, cao hơn kỳ vọng 212,000 của thị trường. Ngoài ra, chỉ số PMI Sản xuất của ISM đã cải thiện từ 47.1 lên 49.1 chỉ số Việc làm trong đó giảm từ 47.5 xuống 47.1.

Vào thứ Sáu, Vàng giảm mạnh và đảo ngược phần lớn mức tăng sau báo cáo việc làm tháng 1. Dữ liệu NFP tăng 353,000, vượt xa kỳ vọng 180,000 của thị trường. Ngoài ra, lạm phát tiền lương hàng năm đã tăng lên 4.5%. Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm sau đó đã phục hồi về mức 4% và XAU/USD giảm xuống dưới $2,030.

ISM sẽ công bố báo cáo PMI Dịch vụ tháng 1 vào thứ Hai với dự kiến mức tăng từ 50.6 lên 52.0 trong tháng 12. Chỉ số Việc làm giảm mạnh từ 50.7 trong tháng 11 xuống 43.3 trong tháng 12, cho thấy biên chế của khu vực dịch vụ đang sụt giảm. Sự sụt giảm này có thể gây áp lực lên đồng USD, trong khi một đợt phục hồi về ngưỡng 50 trở lên có thể đẩy tăng đồng bạc xanh.

Lịch kinh tế trong tuần tới không có nhiều sự kiện quan trọng cho các nhà giao dịch Vàng. Thay vào đó, nhà giao dịch sẽ tập trung vào phát biểu từ các quan chức Fed.

Mặc dù về cơ bản Powell đã loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3, Công cụ FedWatch cho thấy các thị trường vẫn đang định giá xác suất 20% ngân hàng sẽ xoay trục tại cuộc họp tiếp theo. USD có khả năng tăng giá trong trường hợp các quan chức Fed tiếp tục bác bỏ kỳ vọng này. Mặt khác, XAU/USD có thể lấy lại lực kéo nếu các nhà hoạch định chính sách để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng tới. Tuy nhiên, điều đó khó có thể xảy ra sau báo cáo việc làm ấn tượng.

Chỉ báo RSI của vàng trên biểu đồ ngày đã giảm xuống 50 sau khi tăng lên 60 trước báo cáo NFP, cho thấy đà tăng bị suy yếu. Đường SMA 20 và 50 ngày ở quanh $2,030 trở thành điểm xoay trục của XAU/USD.

Nếu Vàng tăng, ngưỡng kháng cự đầu tiên sẽ nằm ở $2,060, sau đó là $2,080 và mức tâm lý $2,100. Nếu Vàng giảm xuống dưới $2,030, phe bán có thể đẩy giá xuống $2,020 sau đó là mức tâm lý $2,000.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Vàng ơi, về nhà thôi, chúng tôi đợi cậu lâu lắm rồi. Đột phá $2,400!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng ơi, về nhà thôi, chúng tôi đợi cậu lâu lắm rồi. Đột phá $2,400!

Giá vàng (XAU/USD) tiếp tục tăng cao hơn vào thứ Sáu, chạm mức cao $2,408 tính đến thời điểm viết bài, được hỗ trợ bởi dữ liệu tích cực từ Trung Quốc, quốc gia có thị trường vàng lớn nhất thế giới. Trong khi đó, tại Mỹ, một loạt dữ liệu thứ yếu được công bố vào thứ Năm cho thấy bức tranh trái chiều và các quan chức Fed lặp lại quan điểm rằng nhiêu đó là chưa đủ để cân nhắc cắt giảm lãi suất.
Nhận định giá Vàng: xu hướng tăng có thể duy trì trên 2,378 không?
Phạm Phương Anh

Phạm Phương Anh

Junior Editor

Nhận định giá Vàng: xu hướng tăng có thể duy trì trên 2,378 không?

Giá vàng giảm nhẹ vào thứ Sáu, giảm một phần so với mức tăng trong tuần do các quan chức Fed đưa ra quan điểm thận trọng hơn về khả năng cắt giảm lãi suất. Kim loại quý này đã chạm mức gần 2,400 USD/ounce đầu tuần do được hỗ trợ bởi dữ liệu kinh tế yếu của Mỹ, nhưng sau đó đã giảm vào thứ Năm và thứ Sáu.
Nhận định hợp đồng tương lai vàng: Việc chinh phục mốc 2,400 USD có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian
Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

Nhận định hợp đồng tương lai vàng: Việc chinh phục mốc 2,400 USD có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian

Giá vàng (XAU/USD) một lần nữa đã quay trở lại thách thức ngưỡng 2,400 USD, diễn biến tương tự với hợp đồng tương lai vàng kỳ hạn 6 tháng (GCM2024). Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn tin tưởng rằng giá sẽ được hỗ trợ ở mức ít nhất là 2,350 USD và có khả năng sẽ vượt 2,400 USD trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ