Nhận định USD/JPY: Nhật Bản thâm hụt thương mại kỷ lục trong tháng 8!

Nhận định USD/JPY: Nhật Bản thâm hụt thương mại kỷ lục trong tháng 8!

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

19:35 15/09/2022

Liệu sẽ có sự can thiệp vào thị trường ngoại hối hay tiếp tục chỉ là “những lời nói đầu môi” đến từ các quan chức Nhật Bản. Trong khi đó, Nhật Bản vừa báo cáo tháng thâm hụt thương mại kỷ lục - chi phí năng lượng tăng vọt cùng với đồng Yên yếu.

Nhận định USD/JPY: Nhật Bản thâm hụt thương mại kỷ lục trong tháng 8!
Nhận định USD/JPY: Nhật Bản thâm hụt thương mại kỷ lục trong tháng 8!

Trong báo cáo về đồng Yên Nhật ngày hôm qua, nhà chiến lược Nick Cawley đã nhấn mạnh sự cấp bách ngày càng tăng từ Tokyo về những biến động không mong muốn trên thị trường ngoại hối. Ngoài ra, theo một nguồn tin thị trường, Reuters báo cáo rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tiến hành "thử nghiệm" trên thị trường tiền tệ - cho thấy rằng sự can thiệp của ngoại hối có thể sẽ xuất hiện. Tiếp theo đó là những đồn đoán sau khi Chánh văn phòng Nội các Matsuno từ chối bình luận khi được hỏi về cuộc thử nghiệm này.

Một điều cần lưu ý là Nhật Bản phải có sự chấp thuận của các quốc gia G7 trước khi có thể can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại hối và đặc biệt là đến từ Hoa Kỳ. Mỹ đã được hưởng lợi từ việc đồng Dollar mạnh nhờ vào sức mua tăng và có thể họ chưa sẵn sàng hạ giá trị của nó. Việc Fed không ngừng tăng lãi suất cũng củng cố sức mạnh đồng Dollar và lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng. Điều này đồng nghĩa là sự can thiệp trở nên kém hiệu quả hơn.

NHẬT BẢN BÁO CÁO THÁNG THÂM HỤT THƯƠNG MẠI KỶ LỤC

Vào tháng 8, nhập khẩu của Nhật Bản đã vượt xa xuất khẩu. Xuất khẩu đã tăng 49.9% tính đến tháng 8 do giá dầu, than và khí đốt hóa lỏng (LNG) tăng, đẩy thâm hụt thương mại của Nhật Bản xuống mức thấp kỷ lục.

Thâm hụt thương mại Nhật Bản

Có lẽ, đã đến lúc họ phải thừa nhận tình hình nghiêm trọng. Nhật Bản dự kiến sẽ miễn các yêu cầu thị thực cho khách du lịch ngắn hạn trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch và loại bỏ giới hạn số lượng du khách nhập cảnh hàng ngày (50.000 người). Chính sách nhằm tăng sức mua bằng cách đến thăm Nhật Bản.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT USD/JPY

Cặp USD/JPY đã suy yếu sau khi hình thành mô hình hai đỉnh ngay dưới mức tâm lý 145. Tuy nhiên, khả năng tỷ giá vượt 145 là khá cao nếu thị trường mất niềm tin vào lời nói của BOJ và Fed tăng lãi suất tối thiểu 75 bps trong cuộc họp tuần tới.

Chỉ báo RSI đang cho thấy đà giảm từ mức quá mua và dường như đây sẽ chỉ là một sự điều chỉnh tăng hướng tới 141.50.

BIỂU ĐỒ KHUNG D1 CỦA USD/JPY

BIỂU ĐỒ KHUNG H2 CỦA USD/JPY


Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ