Nhận định USD: Liều doping "lãi suất thấp" đã đưa thị trường đi xa tới mức nào?

Nhận định USD: Liều doping "lãi suất thấp" đã đưa thị trường đi xa tới mức nào?

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

13:39 06/07/2022

USD có thể bật tăng sau biên bản cuộc họp của Fed và hội nghị thượng đỉnh G20 nếu các cơ quan quản lý tiền tệ tiếp tục hawkish hơn so với kỳ vọng của thị trường

Đồng đô la cũng có thể được hỗ trợ khi hội nghị thượng đỉnh G20 đặt thị trường vào thế phòng thủ. Trước đó, đồng bạc xanh đã được hưởng lợi từ các yếu tố vĩ mô và tâm lý thị trường có phần rụt rè, có khả năng sẽ được duy trì cho tới hết tuần này.

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH G20
Ngoại trưởng các quốc gia G20 sẽ họp mặt tuần này, dự sẽ là một cuộc họp căng thẳng nếu không muốn nói là hơi khó xử. Đại diện của Nga, ông Sergei Lavrov, có thể sẽ phải nhận chỉ trích từ liên minh các nước phương Tây và đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nhiều khả năng sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga, càng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc giữa hai cường quốc. Ông Blinken được cho là sẽ gây áp lực lên Nga để mở lại các cảng biển quan trọng đang bị phong tỏa do xung đột ở Ukraine.

Chính quyền Biden đổ lỗi cho Nga khiến lạm phát đạt đỉnh nhiều thập kỷ. Ông Blinken lại đổ lỗi cho cuộc xâm lược Ukraine, trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có thể sẽ phản bác rằng chính các lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây ra nhiều thiệt hại.

Trung Quốc cũng sẽ là mục tiêu của Washington. Trước cuộc xâm lược Ukraine, Nga và Trung Quốc đã tuyên bố quan hệ hữu nghị “không có giới hạn”, mặc dù Bắc Kinh chưa chính thức ủng hộ hay lên án “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga. Tuy nhiên, Mỹ nói rõ rằng bất kỳ viện trợ quân sự hay tài chính nào đối với Nga đều sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt.

Nhưng Trung Quốc cũng là một nhân tố quan trọng đối với Mỹ. Trong định hướng chiến lược 2022 của NATO công bố vào tuần trước, lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà lãnh đạo coi Trung Quốc như một mối đe dọa lớn cho liên minh quân sự.

Nếu Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận trong việc giải phóng các cảng biển chính và giảm áp lực lạm phát, thị trường có thể nhẹ nhõm, nhưng điều này rất khó xảy ra. Đồng Đô la có thể bật tăng cùng với thị trường chứng khoán, và đẩy giá hàng hóa (như ngũ cốc) xuống thấp hơn.

BIÊN BẢN CUỘC HỌP CỦA FED
Các nhà giao dịch sẽ rất chú ý đến biên bản cuộc họp tháng 6 của Fed. Lãi suất đã tăng 75 bps lần đầu tiên kể từ năm 1994. Lãi suất tăng lên đã khiến thị trường không kịp trở tay khi Fed đã dần nhận thức được sức nóng của lạm phát.

Việc Fed vẫn kiên định với quyết tâm của mình khiến thị trường lo lắng. Vào năm 2018/2019 khi tăng trưởng bắt đầu chậm lại và thị trường hoảng loạn, Fed đã nhanh chóng ngừng tăng lãi suất và thay đổi kế hoạch. Tuy nhiên, tình hình bây giờ đã nghiêm trọng hơn nhiều.

Trong 10 năm qua, đã có nhiều thời kỳ lãi suất giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn. Thậm chí nực cười hơn là lãi suất từng ở mức thấp nhất trong 5,000 năm. Nhưng thị trường đã quá quen với môi trường "tiền rẻ" và việc tăng lãi suất cao hơn sẽ khó mà chịu đựng được.

HĐTL lãi suất đang cho thấy các nhà đầu tư định giá lãi suất sẽ tăng 75 bps hoặc thấp hơn trong tháng Bảy, vì vậy nếu biên bản cuộc họp Fed cho thấy sự hawkish hơn so với mong đợi thì biến động mạnh có thể xảy ra. Thị trường chứng khoán có thể sẽ giảm mạnh hơn, trong khi USD sẽ tăng vọt do nhu cầu thanh khoản, đặc biệt là với những tài sản thu lợi suất cao hơn.

PTKT EUR/USD
EUR/USD gần đây đã chạm đáy 20 năm tại 1.0235 sau khi giảm hơn 1.48% vào ngày 6 tháng 7. Đường SMA 100 ngày cho thấy đà giảm vẫn mạnh, tuy nhiên giá vẫn chưa thể có xu hướng rõ ràng

BIỂU ĐỒ EUR/USD KHUNG WEEKLY

US Dollar to Rise on Fed Minutes, G20 Summit Amid Ukraine War?

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ