Nhận định tỷ giá USD/CAD của Scotiabank, một trong những ngân hàng lớn nhất của Canada

Nhận định tỷ giá USD/CAD của Scotiabank, một trong những ngân hàng lớn nhất của Canada

12:06 09/02/2020

Đồng Loonie kết thúc phiên giao dịch thứ Sáu khá tẻ nhạt, tỷ giá USD/CAD lắc quanh mốc 1.33 sau khi công bố dữ liệu việc làm, nhưng không tạo nhiều đột phá.

Trong khi bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ tích cực một cách đáng ngạc nhiên thì dữ liệu việc làm phía Canada có vẻ không giống những lời khen ngợi trên mặt báo. Nếu phân tích sâu hơn dữ liệu của Canada, có thể thấy số việc làm tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ mảng dịch vụ công, trong khi số giờ làm giảm, điều này cho thấy triển vọng thị trường việc làm chưa quá tích cực như báo báo của Markit và khảo sát PMI thể hiện trước đó.

Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là xác suất Ngân hàng trung ương Canada BOC hạ lãi suất trong kỳ họp tháng 3 đã giảm xuống còn 5%, và thị trường bắt đầu kỳ vọng nhiều hơn về việc Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên tâm lý thị trường gần đây vẫn bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về virus Corona, và mối quan ngại này bất ngờ quay trở lại ám ảnh nhà đầu tư vào phiên cuối tuần, đẩy nhu cầu nắm giữ USD tăng cao và khiến các đồng tiền hàng hoá bị bán tháo (Cần lưu ý rằng CAD có tương quan chặt chẽ tới giá dầu WTI, vốn bị giảm mạnh gần đây do sản xuất Trung Quốc đình trệ khiến nhu cầu về dầu giảm xuống 20%).

Mặc dù vậy, báo cáo vị thế (Positioning) của CFTC tuần này vẫn đang phần nào ủng hộ đồng CAD trong ngắn hạn. Phân tích vị thế cho thấy nhóm đầu cơ vẫn giữ vị thế mua ròng đồng CAD, tuy rằng các vị thế này đã bị thanh khoản bớt trong tuần và giảm xấp xỉ một nửa so với tuần trước, tổng vị thế ròng hiện tại chỉ còn tương đương 1.4 tỷ USD. Dữ liệu cũng cho thấy đà tăng của USD giai đoạn gần đây không phải do yếu tố bất ngờ mà đi theo chu kỳ năm. Và nếu lịch sử lặp lại, đà tăng này sẽ tiếp tục giữ nguyên tới tháng 3 và sẽ đạt đỉnh sau đó đảo chiều vào tháng 4. Cần lưu ý cặp USD/CAD đang cách rất xa “Fair value” – giá trị thực theo “model” của chúng tôi, được thiết lập tại mốc 1.3071, điều này thể hiện nhu cầu của thị trường đối với USD đang rất cao do virus Corona. Tâm lý này sẽ điều chỉnh khi dịch bệnh được kiểm soát, mặc dù chưa thể tính toán được thời điểm chính xác, nhưng không loại trừ yếu tố này có thể giúp đồng USD tăng cao hơn một chút so với mốc giá hiện tại.

Tuy nhiên “Model” do chúng tôi xây dựng đưa ra dự báo rằng USD sẽ giảm vừa phải trong tuần sau và biên độ dao động kỳ vọng của cặp USD/CAD sẽ quanh vùng 1.3200/1.33700. Trên khía cạnh “Risk-Reward”, chúng tôi ưu tiên nhiều hơn chiến lược “Sell on rally” cặp tiền này, mặc dù chưa hội tụ đủ các yếu tố xác nhận.

Về mặt phân tích kỹ thuật, các chỉ báo chưa thể hiện rõ xu hướng cho cặp USD/CAD. Hiện tại đồng USD vẫn đang tăng trên mọi khung thời gian. Tuy nhiên, mô hình TRIX (Xem hình vẽ) cho thấy USD đang ở tình trạng quá mua nhiều hơn bất cứ năm nào trước đó, chỉ báo Bollinger Band cũng thể hiện đà tăng của USD có thể sắp tạo đỉnh. Chúng tôi nhận định xu hướng tăng dài hạn của cặp USD/CAD sẽ gặp kháng cự quanh vùng 1.3325/30, mốc hỗ trợ gần nhất là 1.3250/55.

Tuần tới không có nhiều thông tin kinh tế quan trọng với Canada, số giấy phép xây dựng nhà ở được cấp mới tháng 1 và giấy phép xây dựng tháng 12 sẽ công bố vào thứ Hai, doanh số bán nhà tháng 1 được công bố vào thứ Sáu.

Tin tức liên quan tới kinh tế Mỹ tuần sau có thể kể đến dữ liệu CPI và doanh số bán lẻ tháng 1, được công bố thứ Năm. Đặc biệt, thống đốc Fed, ông Powell sẽ có hai buổi phát biểu vào thứ Ba và thứ Tư về chính sách tiền tệ của Fed và rất có thể ông sẽ lặp lại quan điểm “Bồ câu” (Dovish) như trong buổi họp báo FOMC gần nhất.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ