Nhận định triển vọng AUD: Chờ đợi diễn biến từ cuộc họp của RBA

Nhận định triển vọng AUD: Chờ đợi diễn biến từ cuộc họp của RBA

12:09 05/02/2023

Đồng Đô la Úc đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng vào tuần trước khi Đô la Mỹ giảm giá bởi kỳ vọng của thị trường rằng Fed sẽ ôn hòa hơn.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã nâng lãi suất thêm 25bps, nhưng điều thú vị lại nằm ở cuộc họp báo sau đó. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã khiến thị trường biến động khi cho rằng quá trình "thiểu phát" đã bắt đầu.

Điều này tạo lực mua mạnh cổ phiếu và trái phiếu trong khi đồng USD giảm mạnh, đưa tỷ giá AUD/USD lên mức cao nhất ngày là 0.7158.

Lợi suất Trái phiếu Mỹ sụt giảm, kéo theo lợi suất Trái phiếu chính phủ toàn cầu giảm theo. Chênh lệch giữa lợi suất Trái phiếu Chính phủ Liên bang Úc (ACGB) và Trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã trở về gần mức 0%. Điều này xảy ra cùng lúc với việc tỷ giá AUD/USD giảm.

Chỉ số CPI y/y của Úc tăng cao ở mức 7.8%. RBA trước đây đã tỏ ra không hài lòng về mức vượt quá lớn so với con số mục tiêu 2-3% của họ. Tại cuộc họp gần đây nhất, Ngân hàng Dự trữ Úc đã kỳ vọng CPI sẽ tăng lên trên 8% vào cuối năm nay trước khi giảm bớt.

Nền kinh tế Úc đang có những dấu hiệu khởi sắc. Dữ liệu Phê duyệt xây dựng cho tháng 12 đã tăng 18% so với tháng trước. Thặng dư thương mại tiếp tục tăng lên hàng tỷ đô la mỗi tháng và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp nhất trong nhiều năm qua ở mức 3.5%.

Cán cân thương mại tháng 12 sẽ được công bố ngay trước cuộc họp của RBA vào thứ Ba tuần tới và một cuộc khảo sát của Bloomberg đưa ra dự đoán mức thặng dư là 12.4 tỷ AUD. Nếu công cuộc mở cửa trở lại củaTrung Quốc diễn ra một cách suôn sẻ, sự tăng trưởng thương mại quốc tế trong tương lai là điều hoàn toàn dự đoán được.

Doanh số bán lẻ tháng 12 đã không đi theo kì vọng của thị trường, nhưng điều này chủ yếu là do việc người tiêu dùng đã chuẩn bị hàng hóa trước cho mùa Giáng sinh ở tháng 11.

Thị trường đang dự đoán mức tăng lãi suất 25bps cho cuộc họp của RBA tới đây.

Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại, nền kinh tế trong nước đang bùng nổ và nếu Đô la Mỹ đi xuống, đồng AUD sẽ được hưởng lợi

Biểu đồ tỷ giá AUD/USD và chênh lệch Lợi suất Trái phiếu kì hạn 10 năm của Úc và Mỹ.

image1.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ