Nhận định giá vàng: Suy thoái kinh tế trực chờ, vàng diễn biến thế nào?

Nhận định giá vàng: Suy thoái kinh tế trực chờ, vàng diễn biến thế nào?

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

14:18 30/01/2023

Thị trường tài chính, bao gồm chứng khoán, kim loại quý và ngoại hối đều bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế.

Sự mất cân bằng kinh tế xuất hiện sau đại dịch Covid-19 do lạm phát gia tăng. Lạm phát đạt mức cao kỷ lục trong 40 năm và FED tăng lãi suất theo nhiều đợt, chiếm trên 4%. Lãi suất cao hơn làm các vấn đề trầm trọng hơn và khiến lạm phát nằm ngoài tầm kiểm soát. Lạm phát và lãi suất cao có thể duy trì trong thời gian dài và báo hiệu một cuộc suy thoái. Cuộc suy thoái sắp tới có thể sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn.

Biểu đồ bên dưới chỉ ra rằng CPI hiện đang giảm từ mức đỉnh gần đây. CPI 12 tháng đã giảm từ mức 7.11% xuống 6.42%, nhưng vẫn được coi là cao.

Chart

Ngược lại, tăng trưởng GDP thực tế giảm xuống 0.96% vào năm 2022, mức thấp nhất kể từ đại dịch năm 2020. Tuy nhiên, GDP danh nghĩa đã giảm xuống 7.32% do giá cả tăng 6.28%.

Chart

Suy thoái kinh tế và lạm phát cao có thể xảy ra đồng thời vì cả hai đều gây ra bởi sự mất cân bằng kinh tế. Lạm phát cao gây ra suy thoái vì cho thấy nền kinh tế đang quá nhiệt và nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ tăng quá mức. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp tăng giá bán để bù đắp chi phí gia tăng, làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng khi hàng hóa và dịch vụ trở nên đắt đỏ hơn. Ngoài ra, lạm phát cao đã khiến lãi suất tăng trên 4%, khiến việc vay mượn trở nên đắt đỏ hơn và cản trở đầu tư. Điều này cuối cùng dẫn đến suy giảm tăng trưởng kinh tế và suy thoái. Do đó, lạm phát cao liên tục là một dấu hiệu cho thấy suy thoái sắp xảy ra. Khả năng xảy ra suy thoái được biểu thị bằng đường cong lợi suất âm. Các ví dụ về suy thoái kinh tế được hiển thị trong biểu đồ bên dưới.

Chart

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, giá vàng tăng khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mối quan hệ giữa giá vàng và suy thoái kinh tế không phải lúc nào cũng đơn giản. Hiện tại, lãi suất cao hơn đang có tác động tiêu cực đến DXY. Đồng USD đã đạt đến ngưỡng kháng cự dài hạn vào năm 2022 và sẽ tiếp tục giảm vào năm 2023. Đồng USD âm sẽ làm tăng nhu cầu vàng hơn nữa vào năm 2023.

Đánh giá kỹ thuật vàng

Vài tuần trước, biểu đồ vàng thể hiện triển vọng tăng giá mạnh. Biểu đồ bên dưới mô tả sự hình thành mô hình nêm giảm. Xu hướng tăng giá nhắm đến các mức từ $1,975 - $2,000 trong vài tuần. Ở mức $1,82, đường viền màu đỏ đã bị phá vỡ. Giá vàng tăng cao hơn về phía mục tiêu của mô hình nêm giảm sau khi phá vỡ đường viền này.

Chart

Biểu đồ được cập nhật bên dưới cho thấy rằng giá đã được giao dịch gần mục tiêu và có khả năng đạt đến vùng mục tiêu trong khoảng từ $1,975 đến $2,000. Với triển vọng kinh tế và sự suy yếu của DXY, nhiều khả năng giá vàng sẽ tăng hơn nữa. Tuy nhiên, sự tắc nghẽn giá dài hạn giữa $1,680 và $2,075 sẽ chỉ bị phá vỡ nếu thị trường vàng vượt lên trên mức $2,075.

Chart

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ