Nhận định GBP: BoE sẽ can thiệp để hỗ trợ đồng Bảng Anh?

Nhận định GBP: BoE sẽ can thiệp để hỗ trợ đồng Bảng Anh?

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

16:20 26/09/2022

Cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán tăng lên khi đồng bảng Anh đang trên đà kiểm tra mốc ngang giá. Liệu BoE sẽ can thiệp để hỗ trợ GBP?

Nhận định GBP: BoE sẽ can thiệp để hỗ trợ đồng Bảng Anh?
Nhận định GBP: BoE sẽ can thiệp để hỗ trợ đồng Bảng Anh?

Đồng bảng Anh giảm hơn 4.8% một cách bất thường trong phiên châu Á. Mặc dù khối giao dịch thấp có thể đã khiến tỷ giá đáng kể, nhưng xúc tác cơ bản bắt nguồn từ việc Thủ tướng mới của Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng đã công bố cắt giảm thuế bổ sung - mức cao nhất trong 50 năm!

Nhìn vào lập trường chính sách tiền tệ hiện tại của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), rõ ràng ngân hàng trung ương đang tìm cách tăng lãi suất để chống lại lạm phát. Chính sách tài khóa lỏng lẻo có thể giúp ích cho người dân trong ngắn hạn (áp trần giá năng lượng) nhưng sẽ gia tăng áp lực lạm phát trong trung/dài hạn khi hỗ trợ tài khóa bị loại bỏ. Thêm vào đó là đồng nội tệ suy yếu khiến lạm phát tăng trở lại. Thị trường đang kỳ vọng mức tăng lãi suất mạnh từ 57 điểm vào tuần trước cho cuộc họp tháng 11 lên 75 điểm ngày hôm nay.

KHẢ NĂNG TĂNG LÃI SUẤT CỦA BOE



Việc cắt giảm thuế chủ yếu được tài trợ bằng cách đi vay (bán trái phiếu Chính phủ Vương quốc Anh) vào thời điểm nền kinh tế Vương quốc Anh đang lâm vào khủng hoảng nợ. Mặc dù Thủ tướng tuyên bố rằng nợ trên GDP dự kiến sẽ giảm, nhưng có lẽ điều này sẽ không xảy ra. Cùng với triển vọng tăng trưởng kinh tế chậm của Vương quốc Anh, chính sách hỗ trợ này cho đến nay đang khiến các nhà đầu tư hết sức cảnh giác về việc tài trợ cho Vương quốc Anh. Nhiều người cho rằng đây là một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán và sự can thiệp của BoE có thể giúp dập tắt tâm lý ngại rủi ro hiện tại.

SỐ DƯ TÀI KHOẢN VÃNG LAI CỦA ANH (VÀNG) VS GBP/USD (XANH)



Bảng Anh suy yếu so với hầu hết mọi loại tiền tệ trên toàn thế giới, cho thấy sự lo ngại của toàn cầu đối với nền kinh tế Vương quốc Anh. Lịch kinh tế ngày hôm nay tương đối nhẹ nhàng nhưng thành viên BoE Tenreyro dự kiến sẽ phát biểu vào cuối buổi tối này và các nhà đầu tư cần thận trọng

LỊCH KINH TẾ GBP/USD

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Tỷ giá GBP/USD đã phục hồi nhẹ sau khi giảm sâu trong phiên châu Á, hiện giao dịch trên mức hỗ trợ 1.1064. Trong khi Chỉ báo RSI vẫn nằm sâu trong vùng quá bán, nếu không có sự tham gia và định hướng chính sách, đồng bảng Anh có thể không thể thoát ra khỏi xu hướng giảm hiện tại.

BIỀU ĐỒ KHUNG NGÀY CỦA GBPUSD



Các mức kháng chính:

  • 1.1300
  • 1.1000

Các mức hỗ trợ chính:

  • 1.0638
  • 1.0324
  • 1.0000

BIỂU ĐỒ KHUNG TUẦN CỦA EUR/GBP



Biểu đồ EUR/GBP khung tuần ở trên phản ánh sự bán tháo GBP ngày hôm nay, khiến tỷ giá xuyên thủng mức đỉnh tháng 9 năm 2020. Sự phục hồi của EUR/GBP đã đẩy cặp tiền này vào vùng quá mua và sự hiện diện của râu nến như trong cặp GBP/USD, thể hiện sự phục hồi trong ngắn hạn của đồng bảng Anh.

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ