Nhận đinh EUR quý III năm 2022: Viễn cảnh u ám ngay cả khi ECB tăng lãi suất!

Nhận đinh EUR quý III năm 2022: Viễn cảnh u ám ngay cả khi ECB tăng lãi suất!

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

15:18 20/07/2022

Đồng Euro đã suy yếu đáng kể từ tháng 12/2020. Đáng chú ý, đó cũng là thời điểm giá vàng đạt đỉnh và kỳ vọng tăng lãi suất của Fed bắt đầu cao hơn. NHTW Hoa Kỳ đã báo hiệu rằng việc EUR suy yếu là một trong những hậu quả của các biện pháp kích thích đối chọi với đại dịch.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi nỗ lực thắt chặt của Fed vào tháng 6/2021 đã đánh dấu khởi đầu cho đà giảm sâu của EUR. Các thị trường cho rằng ECB sẽ khó mà đuổi kịp Fed như nhiều NHTW hàng đầu khác.

Euro Q3 2022 Forecast: Euro May Fall Anew as Debt Crisis Fears Dilute ECB Rate Hikes

Vào quý II năm 2022, ECB cuối cùng đã sẵn sàng hành động khi lạm phát CPI khu vực tăng lên mức cao kỷ lục ở mức 8.1% vào tháng Năm. Đồng Euro đã tìm thấy hỗ trợ và bắt đầu nhích lên khi kỳ vọng tăng lãi suất bắt đầu được hấp thụ vào giá cả.

Đỉnh điểm vào ngày 9/6 khi ECB chính thức công bố các đợt tăng lãi suất sắp tới. NHTW trước đó cho biết họ sẽ chấm dứt việc mua trái phiếu vào tháng Bảy. Chưa đầy một tuần sau, một cuộc họp khẩn cấp đã được diễn ra về vấn đề công cụ mới chống lại sự "phân mảnh"

Điều đó đã ngăn chặn đà tăng của đồng Euro. Kỳ vọng thắt chặt của ECB làm dấy lên lo lắng về mức nợ cao ở một số nền kinh tế Eurozone. Chênh lệch giữa lợi suất TPCP 10 năm của Ý và Đức tăng lên mức cao nhất trong hai năm là 242 bps sau cuộc họp chính sách vào tháng Sáu.

CẢI CÁCH CƠ CẤU SẼ CHƯA DIỄN RA SỚM
Cải cách cơ cấu cần thiết để tháo gỡ "bàn tay của ECB" tạo ra "trái phiếu đồng Euro" hoặc cắt giảm mức nợ ở Nam Âu có vẻ vẫn xa vời. Berlin và Paris có thể sẽ được tập trung cho các ưu tiên khác.

Chiến sự ở Ukraine và những tác động của nó đối với sự ổn định địa chính trị và kinh tế trong khu vực rõ ràng là thách thức với việc đảm bảo cung cấp năng lượng với chi phí hợp lý mà không phụ thuộc vào Nga. Gián đoạn nguồn cung với một quốc gia đóng vai trò chủ chốt trong thương mại như Trung Quốc cũng là một vấn đề quan trọng.

Một chính quyền sa sút trong nền kinh tế số hai của Khu vực Eurozone làm phức tạp thêm các vấn đề tài khóa. Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã cố gắng giành được một nhiệm kỳ nữa, nhưng liên minh của ông đã mất vị thế trong cơ quan lập pháp.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ