Nhận định đồng AUD: Tiếp tục bị chi phối bởi RBA

Nhận định đồng AUD: Tiếp tục bị chi phối bởi RBA

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

09:17 06/08/2022

RBA đã quyết định tăng lãi suất 50bp lên 1.85%. Cùng với đó, một số thành viên của FED đã khẳng định lại lập trường diều hâu của ngân hàng trung ương, thúc đẩy đồng USD, khiến AUD/USD chịu áp lực.

AUD/USD đã phục hồi vào cuối tuần trước, duy trì phạm vi 0.6860 - 0.7050.

Sự phục hồi đó một phần là bởi thặng dư thương mại lên đến 17.67 tỷ AUD trong tháng 6. Các biểu đồ dưới đây từ RBA đều cho thấy sự bùng nổ hàng hóa của Úc.

rba chart

Tỷ lệ thất nghiệp đạt 3.5%, mức thấp nhất trong nhiều năm. GDP quý I đạt 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái và GDP quý 2 sẽ được công bố vào đầu tháng 9.

Nếu không tính đến lạm phát, nền kinh tế Úc đang trong tình trạng rất tốt. Tuy nhiên, AUD/USD tiếp tục giảm trước các tác động từ yếu tố ngoại cảnh đối với đồng AUD.

Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan đã chiếm sóng truyền thông gần đây. Tuy nhiên, các thị trường hiện nay hầu như chưa để tâm đến tình hình Đài Loan khi cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp tục có nhiều ảnh hưởng.

Trọng tâm trong tuần tới sẽ là phát ngôn từ các thành viên của FED.

Tất cả những người phát ngôn của FED kể từ cuộc họp của FOMC đều cho rằng sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất nữa. Đồng USD và thị trường ngoại hối đều phản ánh quan điểm này.

Thị trường cổ phiếu và trái phiếu tiếp tục diễn biến trái chiều. Một chuyên gia đã châm biếm về phản ứng của thị trường chứng khoán đối với quyết định lãi suất của FOMC vào tuần trước quá đỗi bồ câu.

RBA đã phát hành Tuyên bố Chính sách tiền tệ (SMP) vào thứ Sáu, nhưng không khác nhiều so với kỳ vọng ban đầu. Lạm phát được kỳ vọng đạt đỉnh ở mức 7.75% vào cuối năm nay.

Hiện tại, việc tăng lãi suất 25bps dường như là một lựa chọn an toàn cho các cuộc họp tháng 9 và tháng 10.

Nhìn về phía trước đối với AUD/USD, USD dường như có khả năng sẽ lấn át. Nếu USD tiếp tục xu hướng tăng mạnh, điều đó có thể khiến đồng AUD thấp hơn.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ