Nhận định dầu thô tuần tới: Rủi ro chực chờ!

Nhận định dầu thô tuần tới: Rủi ro chực chờ!

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

10:30 05/09/2022

Nhiều câu chuyện đang dần hé lộ trên thị trường dầu thô khiến cho sự bất ổn ngày càng gia tăng. Vị thế mua trên thị trường HĐTL dầu thô vẫn ở gần mức đáy năm và mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2016.

GIÁ NĂNG LƯỢNG TRONG TUẦN NÀY

Một loạt dữ liệu kinh tế trái chiều tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến thị trường năng lượng toàn cầu. Giá khí đốt tự nhiên châu Âu giảm mạnh, TTF của Hà Lan giảm 38.05% trong khi giá nat gas của Anh giảm 41.76%, theo đó dầu Brent và dầu thô sẽ được coi là mặt hàng thay thế khi giá năng lượng cao cắt cổ. Giá dầu thô giảm 6.65% trong khi giá dầu Brent giảm 1.65%.

Vẫn còn rất nhiều yếu tố tạo nên sự biến động trên thị trường năng lượng. Tuần đầu tiên của tháng 9 bắt đầu với tin tức các nước Liên minh châu Âu, đặc biệt là Đức, đang bổ sung lượng khí tồn kho nhanh hơn dự kiến trước những tháng mùa đông. Nhưng các nước G7 đã đồng ý áp trần giá dầu, Nga đã tuyên bố rằng Nordstream 1 sẽ ngưng hoạt động vô thời hạn.

Trong một diễn biến khác, dữ liệu tuần mới nhất cho thấy nhu cầu xăng dầu ở Hoa Kỳ đang giảm, một dấu hiệu cho thấy những nỗ lực của Fed nhằm giảm tổng cầu trong nền kinh tế đang phát huy tác dụng.

Ngoài Trung Đông, các bản tin tiếp tục cho thấy thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn chưa được thực hiện. Theo đó, OPEC+ vẫn có khả năng thông báo cắt giảm sản lượng vào cuộc họp cuối tháng này và chắc chắn sẽ khiến giá cả leo thang. Ở châu Á, các đợt phong tỏa mới nhất của Trung Quốc đang dẫn đến suy đoán rằng nhu cầu năng lượng vẫn sẽ giảm đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

LỊCH KINH TẾ TOÀN CẦU TUẦN NAY

GIÁ DẦU THÔ VÀ DỮ LIỆU COT PHI THƯƠNG MẠI

Tiếp theo, hãy xem xét thị trường HĐTL. Theo dữ liệu COT của CFTC, trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 8, các nhà đầu cơ đã giảm vị thế net-long xuống 278,457 hợp đồng, giảm từ mốc 298,426 trong tuần trước. Số lượng vị thế mua vẫn ở gần mức đáy năm và mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2016.

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ