Nhận định dầu thô: Giá dầu giảm khi lãi suất tăng và đà phục hồi nhu cầu chậm chạp của Trung Quốc

Nhận định dầu thô: Giá dầu giảm khi lãi suất tăng và đà phục hồi nhu cầu chậm chạp của Trung Quốc

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

15:26 19/02/2023

Giá dầu đã kết thúc tuần với đợt giảm mạnh khoảng 4% xuống quanh mức $76.5/thùng, bị áp đảo bởi sức mạnh của USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cao hơn.

Lợi suất trái phiếu đã tăng đáng kể trong tháng này do việc tái định giá theo lộ trình thắt chặt của FED, làm dấy lên lo ngại rằng môi trường chính sách tiền tệ ngày càng hạn chế có thể kìm hãm tăng trưởng và làm giảm giá trị hàng hóa.

WTI cũng bị áp lực bởi lo ngại rằng nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc vẫn chưa tăng lên trong bối cảnh hoạt động đi lại suy giảm, khi Covid-19 tiếp tục hoành hành khắp đất nước sau khi các biện pháp kiểm soát đại dịch bị loại bỏ đột ngột. Không thể phủ nhận rằng những lo ngại này là có cơ sở, nhưng tình hình hiện tại ở quốc gia này chỉ là tạm thời. Một khi dân số đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, nền kinh tế sẽ quay trở lại, thúc đẩy tiêu thụ năng lượng.

Mặc dù những lo lắng về thị trường và tâm lý e ngại rủi ro có thể ảnh hưởng đến hàng hóa theo chu kỳ trong những ngày và tuần tới, nhưng việc Trung Quốc mở cửa trở lại, cùng với hoạt động kinh tế ổn định của Hoa Kỳ, sẽ tạo ra một nền tảng hỗ trợ cho dầu thô vào cuối năm nay. Kịch bản tăng giá cũng nên được củng cố khi đà sản xuất của OPEC+ bị hạn chế, ngay cả khi cân bằng thị trường chuyển sang thâm hụt nguồn cung trong nửa cuối năm 2023.

Tóm lại, dầu thô vẫn có triển vọng ổn và có xu hướng tăng trong trung hạn dựa trên các yếu tố cơ bản thuận lợi, nhưng trong tương lai rất gần, giá sẽ không ổn định và có thể giảm hơn nữa, đặc biệt nếu tâm lý ở Phố Wall xấu đi.

Về mặt phân tích kỹ thuật, dầu dường như đang phát triển mô hình đầu và vai trong biểu đồ hàng ngày bên dưới. Sự hình thành xu hướng giảm này có thể được xác nhận nếu giá đạt đến vai thứ hai và giảm xuống dưới đường viền cổ ở khoảng $73.50. Điều này có thể châm ngòi cho đợt giảm giá tiếp theo, mở đường cho việc kiểm tra lại khu vực $70, theo sau $66.20.

Mặt khác, nếu người mua quay lại và kích hoạt đảo chiều tăng giá, thì mức kháng cự ban đầu có thể được tìm thấy quanh mức tâm lý $79. Nếu mức trần đó bứt phá, động lực tăng giá có thể tăng tốc, với mức cao nhất trong tháng 1 trở thành khu vực tiếp theo của phe bò.

BIỂU ĐỒ HĐTL DẦU THÔ

Chart, histogram  Description automatically generated

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ