Nhận định các cặp tỷ giá đồng EUR: ECB liệu sẽ vẫn ngồi yên?

Nhận định các cặp tỷ giá đồng EUR: ECB liệu sẽ vẫn ngồi yên?

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

21:14 12/07/2022

EUR/USD cuối cùng đã vượt qua mức ngang giá sau 19 năm.

Mức tâm lý quan trọng của cặp EUR/USD cũng chính là tại 1.0000. Kể từ ngày 6/12/2022, khá nhiều chuyện đã xảy ra nhưng có lẽ đáng kinh ngạc nhất, ngang giá là điều không thể khi Mario Draghi cam kết "chống cự với bất kể điều gì xảy ra" để giữ cho tiền tệ không bị sụp đổ hoàn toàn.

Sau khi kiểm tra ngang giá phiên chiều nay, giá đã tăng 70pips. Tỷ giá EUR/USD tiến rất gần với mức đáy trước đó tại 1.0072 (Fibo thoái lui 76.4%). Hỗ trợ nằm xung quanh vùng 1.0032.

BIỂU ĐỒ EUR/USD KHUNG M30
eurusd 30m chart
Câu hỏi đặt ra là đà tăng này có thể chạy bao xa và khi nào phe bán quay trở lại? Xu hướng sắp tới chắc chắn sẽ còn nhiều biến động.

Ngày mai, số liệu CPI tháng 6 Hoa Kỳ sẽ được công bố và tuần tới sẽ là mùa báo cáo thu nhập. Tuần sau, FOMC đưa ra quyết định lãi suất vào tháng 7 và tại thời điểm này, dự kiến ​​sẽ tăng thêm 75bps và thêm 50bps nữa trong tháng 9.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn hơn đối với EUR/USD là liệu ECB có đang có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của họ hay không, sau mức tăng 25bps vào tháng 7 như một nỗ lực ban đầu để làm dịu lạm phát. Lạm phát EU đã trên 8% và lo ngại xung quanh chiến sự Ukraine đều đang hợp lực chống lại đồng Euro, liệu ECB sẽ phản ứng thế nào?

Một điều đã rõ ràng cho đến nay là ECB không muốn tăng lãi suất mạnh, có lẽ là do lo sợ sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế. Cho tới khi bức tranh cơ bản này dần thay đổi, đồng Euro còn có thể suy yếu hơn nữa.

Mức kháng cự tiềm năng là 1.0072. Cao hơn là mức đỉnh kép trước đó tại 1.0191. Và nếu phe bò có thể giành chiến thắng thì việc chiếm lĩnh vùng 1.0221-1.0235 sẽ không quá khó khăn.

BIỂU ĐỒ EUR/USD KHUNG H2

eurusd two hour chart

Phân tích kỹ thuật EUR/JPY

Trong khi đồng Euro đã thực sự yếu vào cuối tháng, đồng Yên Nhật còn yếu hơn so với đồng Euro từ tháng 3 đến giữa tháng trước. Tỷ giá EUR/JPY đã không thể vượt qua 144.25 tới ba lần, tạo mô hình đảo chiều giảm. Đỉnh kép ở 137.81 đã bị phá vỡ, mở đường cho xu hướng giảm mạnh hơn.

Vùng hỗ trợ nằm tại 136.45-136.67, phá vỡ khu vực này sẽ đẩy giá xuống mốc tâm lý 135.00.

BIỂU ĐỒ GIÁ EUR/JPY KHUNG DAILY

eurjpy daily price chartBIỂU ĐỒ GIÁ EUR/CHF KHUNG WEEKLY

Có một thực tế là EUR/CHF không thể giữ được dưới mức ngang giá quá lâu. Nhìn lại năm 2015 khi SNB bỏ neo với EUR (SNB từng đặt sàn EUR/CHF tại 1.2) giá đã đóng cửa dưới mốc này 2 tuần liên tiếp trước khi tăng trở lại, cho tới năm 2018 giá cũng đã kiểm tra lại kháng cự này một lần nữa.

Nhưng điều thú vị khi giá test lại mốc "sàn" này, EUR chưa thực sự phục hồi mạnh. Tuần trước giá đã đóng cửa dưới ngang giá và cho tới tuần này thì phe bán thực sự muốn hơn nữa. Điều này một lần nữa bắt nguồn từ phân kỳ chính sách giữa SNB - ECB khi SNB tăng lãi suất còn ECB thì không.

Với EUR/CHF, mốc swing đáy tại 0.9777 sẽ đóng vai trò là hỗ trợ ngắn hạn nếu đà giảm kéo dài.

eurchf weekly price chart

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight

Hồi khoảng 10:00 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng đột ngột giảm hơn 15 USD/ounce, hiện dao động mức hỗ trợ quan trọng 2,300 USD/ounce. Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn nay đã giảm bớt, cùng với kỳ vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao đang tạo áp lực bán đáng kể lên giá kim loại quý này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ