Nhận định các cặp tỷ giá đồng EUR

Nhận định các cặp tỷ giá đồng EUR

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

10:35 26/02/2024

Trọng tâm giữa các ngân hàng trung ương toàn cầu trong tuần vừa rồi tập trung vào thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Biên bản FOMC thể hiện lập trường "hawkish", theo sau là những bình luận từ các quan chức nổi tiếng của Fed ủng hộ việc trì hoãn cắt giảm lãi suất.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã vượt xa kỳ vọng tăng trưởng, duy trì thị trường lao động mạnh mẽ và người tiêu dùng vẫn duy trì sự kiên cường. Mặt khác, châu Âu đã suýt phải xác nhận bước vào giai đoạn suy thoái, nhờ tăng trưởng GDP hàng quý dao động quanh mức 0.

Thị trường hiện định giá nhiều hơn ba lần cắt giảm 25bps trong năm nay với thị trường HĐTL định giá tổng mức cắt giảm của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) là 85bps và 88bps cho NHTW Châu Âu (ECB) tính đến tháng 12.

Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel cho rằng ECB sẽ nhận được dữ liệu giá cả quan trọng trong quý 2, đồng thời đưa ra kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra vào khoảng giữa năm nay. Trước đó vào thứ Sáu, Robert Holzmann của ECB đã nhắc lại rằng ngân hàng thường làm theo Fed khi nói đến thời điểm điều chỉnh lãi suất, điều này càng làm thị trường hạ định giá cắt giảm lãi suất. Biên bản cuộc họp tháng 1 của ECB tiết lộ rằng cắt giảm quá sớm có thể phát sinh các vấn đề không cần thiết cho nền kinh tế.

Biểu đồ tuần cho thấy EUR/USD đã không giảm xuống dưới đáy tuần trước đó tại 1.0724 – một mức đã hỗ trợ giá nhiều lần trong quá khứ. Cặp tiền này cũng đang trên đà phục hồi sau khi phe gấu có dấu hiệu chậm lại trong hai tuần trước đó.

Biểu đồ EUR/USD W1

image1.png

Trong bối cảnh đó, hành động giá trên biểu đồ ngày đưa ra dấu hiệu cho thấy đà tăng ngắn hạn đang suy yếu. Đợt tăng vào thứ Năm đã giúp cặp tiền chạm đến SMA 50 ngày trước khi giảm trở lại và không có nhiều biến động trong thứ Sáu khi cặp tiền bị giới hạn bởi SMA 200 ngày và mức 1.0831.

Với kỳ vọng cắt giảm lãi suất hiên tại, chênh lệch lãi suất vượt trội có thể giúp USD phục hồi những mức giảm gần đây so với EUR, đặc biệt nếu dữ liệu PCE tháng 1 tăng vượt ước tính.

Biểu đồ EUR/USD D1

image2.png

EUR/GBP không thể vượt qua nhiều mức kỹ thuật kể từ đầu năm nay do thiếu động lượng và đà tăng. Cặp tiền đã bật tăng nhiều đợt test ở vùng hỗ trợ quanh 0.8515 nhưng không thể bứt phá cao hơn do thiếu động lượng tăng.

Gần đây hơn, đường SMA 50 ngày và ngưỡng hỗ trợ của đường xu hướng tăng trước đó đã đẩy lùi phe bò, đưa cặp tiền quay trở lại vùng hỗ trợ. Trong trường hợp đồng Euro gặp áp lực trong tuần này, mục tiêu giá sẽ nằm ở đáy đảo chiều 0.8500 và có thể giảm mạnh hơn nếu mức này bị vượt qua.

Biểu đồ EUR/GBP D1

image3.png

Trong tuần vừa rồi, EUR/JPY đã tăng mạnh, vượt qua vùng kháng cự trước đó (161.70) một cách tương đối dễ dàng, tuy nhiên đà tăng đã chững lại khi bước vào cuối tuần.

Vào thứ Sáu, biểu đồ ngày đã xuất hiện mô hình nến doji – cho thấy đà tăng trước đó đã chậm lại. Đồng Yên đã mất giá so với hầu hết các đồng tiền chính, với tâm điểm đặt vào USD/JPY khi Bộ tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sự không hài lòng trước sự mất giá mạnh của đồng nội tệ.

Mặc dù xu hướng hiện tại vẫn tăng, nến ngày gợi ý rằng giá có thể giảm xuống vào đầu tuần tới, đặc biệt nếu báo cáo lạm phát tăng cao hơn dự kiến. Lạm phát ở Nhật Bản đã giảm bớt trong những báo cáo gần đây, làm dấy lên khả năng NHTW Nhật Bản (BoJ) có thể tăng lãi suất.

Trong trường hợp lạm phát cao hơn dự kiến, cặp tiền có thể quay về mức 161.70 nhưng nếu lạm phát tiếp tục giảm, cặp tiền này có thể nhắm đến đỉnh đảo chiều trước đó ở quanh 164.82.

Biểu đồ EUR/JPY D1

image4.png

Đầu tiên, dữ liệu lạm phát của Nhật Bản có thể tác động mạnh đến đồng Yên nếu dữ liệu tiếp tục giảm - một trong hai điều kiện bình thường hóa chính sách của BoJ. EUR/JPY có khả năng tăng giá nhưng cần xét đến khả năng Bộ tài chính Nhật Bản có thể triển khai việc sử dụng biện pháp can thiệp ngoại hối bất cứ lúc nào.

Dữ liệu thất nghiệp và lạm phát của Đức trong tháng 2 được công bố sau khi Bundesbank cho rằng Đức có thể đã bước vào giai đoạn suy thoái.

Số liệu GDP sơ bộ trong Q4 của Hoa Kỳ sẽ mang lại biến động nhưng khó có thể tạo phản ứng mạnh trừ khi số liệu gây bất ngờ. Sau đó, vào thứ Sáu, dữ liệu PCE của Hoa Kỳ cung cấp thông tin quan trọng về cuộc chiến chống lạm phát của Mỹ.

image5.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ