Nhận định Bảng Anh: GBP diễn biến thế nào trước quyết định từ BOE

Nhận định Bảng Anh: GBP diễn biến thế nào trước quyết định từ BOE

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

15:47 04/08/2022

Câu hỏi được đặt ra trong cuộc họp chính sách tiền tệ của BOE là liệu MPC sẽ tăng lãi suất 25bps hay 50bps. Hiện tại, thị trường đã định giá 70% cho 1 đợt tăng 50bps.

Lạm phát tiếp tục tăng, với con số toàn phần đã tăng lên 9.4% kể từ cuộc họp tháng Sáu. Tuy nhiên, trong khi lạm phát lõi đã giảm xuống 5.8%, chính phủ và BOE hiện vẫn tập trung vào con số toàn phần. Trong khi đó, PMI và GDP vẫn vững chắc, làm dịu bớt lo ngại về tăng trưởng và ủng hộ lập trường tăng 50bps.

Thời gian phát biểu của các quan chức BOE

Bank of England Preview: How Will The Pound (GBP) React?

Số phiếu bầu cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ, tỷ lê bỏ phiếu 9:0 ủng hộ mức tăng 50bps sẽ là kết quả lạc quan nhất đối với GBP. Tuy nhiên, với việc thành viên dovish nhất từ MPC là Silvana Tenreyro vẫn chưa có động thái, rất có khả năng tỷ lệ phiếu bầu sẽ là 8-1. Bất kỳ tỷ lệ nào thấp hơn đều gây bất lợi cho Bảng Anh.

Hình 1. Sự phân chia cử tri của BOE

Bank of England Preview: How Will The Pound (GBP) React?

Trong báo cáo chính sách tiền tệ, chúng ta sẽ thấy các dự báo lạm phát và tăng trưởng mới nhất. Hiện tại, thị trường pricing mức lãi suất cuối kỳ sẽ đạt gần 3%, khiến BOE khó khăn trong việc đưa ra quyết định tăng lãi suất thêm. Điều này khiến GBP gặp rủi ro khi thị trường định giá lại lập trường ôn hòa từ BOE.

Nhìn chung, khả năng tăng lãi suất 50bps sẽ cao hơn. BOE sẽ làm thất vọng phe diều hâu về việc tăng lãi suất cao hơn. Nhìn tới RBA có thể thấy mức tăng lãi suất cao hơn kỳ vọng chưa chắc đã khiến đồng nội tệ tăng bền vững, mà còn phụ thuộc nhiều vào triển vọng tăng lãi suất trong tương lai, điều mà BOE sẽ nhìn vào tăng trưởng kinh tế để đưa ra quyết định. Hầu hết GBP/USD đều phản ứng tích cực sau các cuộc họp của BOE, trung bình giảm 0.24% trong 30 phút đầu tiên. Theo thị trường quyền chọn, GBP/USD có thể biến động 0.77% hay trong biên độ 94pips, từ mức giá hiện tại là 1.2170, phạm vi trong khoảng 1.2076-1.264.

Bank of England Preview: How Will The Pound (GBP) React?

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ