Nhận định AUD: RBA tạm thời núp dưới bóng FED

Nhận định AUD: RBA tạm thời núp dưới bóng FED

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

12:02 27/08/2022

Đồng AUD suy yếu trước USD sau bài phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell trong hội nghị Jackson Hole. Bài phát biểu tuy đúng với kỳ vọng, nhưng vẫn còn nghi ngờ về sự kiên định của ông trong việc dập tắt lạm phát.

Trong nhiều năm, RBA đã coi tăng trưởng tiền lương trì trệ là một vấn đề trong nền kinh tế Úc. Và hiện tại, đó lại là mục đích cuối cùng mà họ muốn.

Vào tháng 6, chính phủ đã tăng mức lương tối thiểu lên 5.2%. Tuần này, chính phủ Liên bang sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về việc làm và một số bên đã bắt đầu các chiến dịch truyền thông để thúc đẩy tăng lương thêm.

Thật khó để phản đối việc tăng lương khi chi phí sinh hoạt tiếp tục tăng cùng lạm phát cao. Điều này có thể tạo ra một vấn đề khác cho RBA. Mức tăng lương lớn kích thích chu kỳ thu nhập cao hơn, cho phép các hộ gia đình chi trả nhiều hơn cho hàng hóa và dịch vụ, đẩy giá hàng hóa và dịch vụ cao hơn. Điều này buộc RBA phải tăng lãi suất hơn, làm tăng chi phí sinh hoạt, gia tăng áp lực đối với tiền lương và cả chu kỳ cứ lặp lại như vậy.

Nếu không có chỉ số CPI cho đến cuối tháng 10, RBA có thể sử dụng phương án an toàn khi tăng lãi suất 25bps trong các cuộc họp tháng 9 và tháng 10.

Thị trường hàng hóa gần đây đang thuận lợi cho AUD. Quặng sắt, đồng và vàng ổn định hơn trong tuần trước với hy vọng về sự hồi phục của Trung Quốc đang tăng lên.

Thứ Hai tuần trước, PBOC đã cắt giảm lãi suất. Lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm giảm từ 3.7% xuống 3.65%, trong khi lãi suất cho vay kỳ hạn 5 năm giảm từ 4.44% xuống 4.30%.

Sau đó, vào thứ Năm, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường đã công bố một đợt kích thích kinh tế khác trị giá 146 tỷ USD nhằm thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng.

Mặc dù sự gia tăng này đáng hoan nghênh, nhưng những tác nhân cơ bản của sự suy yếu kinh tế Trung Quốc vẫn còn, cụ thể là chính sách Covid-19 và lĩnh vực bất động sản bất ổn.

Đối với AUD/USD, RBA đang hỗ trợ các hành động của FED. Những thay đổi kỳ vọng tăng lãi suất của FED thúc đẩy biến động lợi suất trái phiếu kho bạc, thứ đang chảy vào vòng quay của USD, tạo sự biến động cho AUD/USD.

Chênh lệch lãi suất giữa trái phiếu chính phủ Úc và Hoa Kỳ có thể báo hiệu cho các biến động sắp tới của AUD/USD.

AU10Y-US10Y Chart

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ