Nhận định AUD quý IV: Chênh lệch lãi suất có đưa AUD vào bế tắc?

Nhận định AUD quý IV: Chênh lệch lãi suất có đưa AUD vào bế tắc?

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

11:31 03/10/2022

Đồng Dollar Úc đang tụt lại so với các đối thủ vào cuối năm. Liệu chênh lệch lãi suất có khiến AUD/USD chịu thêm sức ép?

Nhận định AUD cho quý 4/22: Fed ngày càng vượt xa RBA, cơ hội nào cho Dollar Úc?
Nhận định AUD cho quý 4/22: Fed ngày càng vượt xa RBA, cơ hội nào cho Dollar Úc?

AUD chạm đáy 2 năm trước USD trong tháng 9 khi các ngân hàng trung ương toàn cầu đẩy mạnh cuộc chiến chống lạm phát.

Lập trường định hướng thắt chặt hơn trong quý II đã được hỗ trợ bởi các đợt tăng lãi suất dữ dội trong quý III.

Vào cuối quý ba, RBA có vẻ đang dần muốn kết thúc các đợt tăng lãi suất quy mô lớn của hiện tại.

Việc thắt chặt chính sách tiền tệ là nhằm xoa dịu áp lực lạm phát. CPI Úc quý II tăng 6.1%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2-3% của RBA. Chỉ số giá tiêu dùng ở các thị trường phát triển khác cao hơn đáng kể, ngoại trừ Nhật Bản.

Chỉ số CPI của quý 3 sẽ được công bố vào ngày 26/10; đây sẽ là thông tin quan trọng để RBA đưa ra quyết định tại cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 11.

CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ

Chênh lệch lãi suất đang trở nên sâu sắc hơn, với Fed tiếp tục diều hâu còn RBA đang bắt đầu dovish dần. Ngay trước khi kết thúc quý thứ ba, Fed đã tăng lãi suất mục tiêu thêm 75bps.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ rằng NHTW sẽ tăng lãi suất cao hơn đáng kể trong quý IV.

Điều này đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục tăng nhanh hơn nhiều so với lợi suất trái phiếu chính phủ Úc (ACGB).

Chênh lệch lợi suất trái phiếu Mỹ-Úc đang đi theo hướng có lợi cho USD và mối tương quan trở nên rõ ràng hơn trên biểu đồ.

CHÊNH LỆCH LỢI SUẤT 2 NĂM ÚC-MỸ, CHÊNH LỆCH LỢI SUẤT 10 NĂM ÚC-MỸ VÀ AUD/USD

Nhìn vào tương lai, Fed đang sẵn sàng thắt chặt mạnh hơn RBA. Hãy cùng chờ đợi dữ liệu. Số liệu quý IV sẽ được theo dõi sát sao để đánh giá phân kỳ chính sách Fed-RBA sẽ sâu sắc đến đâu.

ĐỪNG QUÊN THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA

AUD lại đang có phân tích cơ bản rất tốt. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục và mùa cổ tức cũng đã đem lại cho nhà đầu tư khoản lời không nhỏ.

Thị trường hàng hóa đã bị ảnh hưởng trong nửa cuối năm với năng lượng là một ngoại lệ. Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và than của Australia vẫn có nhu cầu cao.

Nhu cầu đối với quặng sắt và các kim loại khác giảm đáng kể so với mức đỉnh trong 12 tháng qua nhưng vẫn tăng so với trước đại dịch.

Thặng dư thương mại tiếp tục đạt khoảng 10 tỷ AUD/tháng. Tỷ giá hối đoái AUD/USD thấp hơn đã hỗ trợ nền kinh tế trong nước nhờ kích thích xuất khẩu.

Nhìn chung, chính sách và lãi suất sẽ tiếp tục chi phối hướng đi của AUD/USD. Fed có thể tiếp tục là một trở ngại cho đồng Aussie.

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ