Nhận định AUD quý 3 năm 2022: Sự mất tín nhiệm của Fed được RBA để tâm

Nhận định AUD quý 3 năm 2022: Sự mất tín nhiệm của Fed được RBA để tâm

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

15:14 08/07/2022

Tỷ giá AUD/USD đã chạm đáy 2 năm vào tháng 5 khi các NHTW toàn cầu tranh giành vị trí trong cuộc chiến chống lạm phát.

Chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ đã xoay chuyển đáng kể trong quý II khi cả RBA và Fed đều rất cứng rắn so với các NHTW khác. Dữ liệu CPI mới nhất quý III của Mỹ và Úc lần lượt là 8.6% YoY và 5.1% YoY

Fed đã tăng mạnh 75 bps tại cuộc họp gần nhất, RBA cũng đã bổ sung mức tăng lãi suất vượt 50 bps vào tháng Sáu.

Những điều trên đều giúp Đô la Mỹ tăng mạnh. Điển hình có thể thấy phân kỳ chính sách Fed - BOJ đã đẩy USD/JPY lên mức cao nhất trong 24 năm.

AUD/USD vẫn dễ bị ảnh hưởng trước những kỳ vọng tăng lãi suất. Thống đốc RBA Philip Lowe gần đây nói rằng lãi suất tới cuối năm nay có thể sẽ ở mức 2.5%, lạm phát dự kiến sẽ đạt 7%. Với mức lãi suất hiện tại ở 0.85%, có nghĩa là ít nhất sẽ có một lần nâng thêm 50 bps nữa.

Yếu tố chính thúc đẩy lập trường RBA vẫn là con số CPI quý II tại Úc, sẽ công bố vào 27/7. Thống đốc RBA đã liên tục nhấn mạnh rằng lạm phát sẽ là yếu tố điều hướng lập trường chính sách của NHTW

Mặc dù cuộc họp chính sách tiền tệ của RBA vào đầu tháng 7 có vẻ như sẽ tăng 50 bps, nhưng chỉ số CPI vào cuối tháng đó sẽ cho thị trường biết liệu một đợt tăng 50 bps nữa vào tháng 8 có diễn ra hay không.

Không thể phóng đại tầm quan trọng của con số CPI này đối với định hướng tăng lãi suất trong tương lai. Tỷ giá AUD/USD sẽ bị ảnh hưởng bởi dữ liệu này. Cục Dự trữ Liên bang đã chứng kiến ​​lạm phát của Mỹ tăng nhanh với tốc độ đáng báo động vào cuối năm 2021 và đã phản ứng quá chậm chạp.

Bất kể Tổng thống Joe Biden và giới cầm quyền có mong muốn gì, lạm phát của Mỹ sẽ khó có thể quay lại mức mục tiêu 2% mà không xảy ra suy thoái.

Fed hiện đang phải trả một cái giá đắt cho việc chậm trễ, và RBA đã không đi theo vết xe đổ như vậy, tuy nhiên mọi thứ vẫn cần theo dõi ở phía trước.

Trong bối cảnh đó, sự biến động của thị trường hàng hóa cũng giảm theo. Việc Nga xâm lược Ukraine làm cơ sở hỗ trợ cho xuất khẩu của Úc, trong khi cách tiếp cận của Trung Quốc để đối phó với Covid-19 đang tạo nhiều sóng gió cho quốc gia này.

Cán cân thương mại Úc vẫn thu về 10 tỷ AUD mỗi tháng. Và nền kinh tế Úc trong quý III đang trong tình trạng tốt nhất nhiều năm. Điều này tạo cho RBA nhiều dư địa để tăng lãi suất hơn.

Chênh lệch lợi suất TPCP 10 năm Úc - Mỹ, giá dầu và giá quặng sắt

Australian Dollar Q3 2022 Forecast: Fed’s Lost Credibility is Noted by RBA

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ