Nhân dân tệ phục hồi khi PBOC điều chỉnh tỷ giá tham chiếu nhằm hỗ trợ đồng nội tệ

Nhân dân tệ phục hồi khi PBOC điều chỉnh tỷ giá tham chiếu nhằm hỗ trợ đồng nội tệ

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

16:58 25/03/2024

Đồng nhân dân tệ đã hồi phục hôm thứ Sáu sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ra tín hiệu hỗ trợ thông qua tỷ giá tham chiếu hàng ngày thấp hơn dự kiến.

PBOC ấn định tỷ giá USDCNH ở mức 7.0996 vào thứ Hai, thấp hơn nhiều so với con số 7.2222 dự báo của các nhà phân tích, đồng thời là xu hướng tăng giá lớn nhất kể từ tháng 11. Mức tỷ giá tham chiếu trong phiên trước được đặt ở mức 7.1004.

Tỷ giá USD/CNY

CNY tăng 0.5% lên 7.1902, mức cao nhất kể từ tháng 12. Theo các nhà giao dịch ẩn danh, các ngân hàng quốc doanh đã bán tháo USD trong nước và có dấu hiệu thắt chặt thanh khoản nhân dân tệ hải ngoại, đồng thời cũng hỗ trợ đồng tiền này.

Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại Tập đoàn Ngân hàng ANZ, cho biết: “Việc điều chỉnh giá hôm nay là một tín hiệu rõ ràng rằng chính quyền không để cho đồng nhân dân tệ suy yếu hơn nữa, đồng thời nhằm điều chỉnh những phản ứng của thị trường hôm thứ Sáu tuần trước.”

Theo các chiến lược gia, đồng tiền của Trung Quốc là nguồn ổn định trên thị trường ngoại hối toàn cầu và là điểm tựa cho các nước trong khu vực. Nếu các quan chức sẵn sàng để đồng nhân dân tệ suy yếu thì sẽ có nguy cơ làm tăng sự biến động và lan sang thị trường ngoại hối trong khu vực và toàn cầu. Đồng nhân dân tệ trong nước giảm mạnh nhất trong hơn hai tháng vào thứ Sáu, khi các nhà giao dịch cho rằng việc ấn định giá trong ngày hôm đó cho thấy sự sụt giảm. Đồng tiền này suy yếu qua mức 7.20, vốn là mức hỗ trợ quan trọng kể từ tháng 11, và được giao dịch ở mức 7.2020 vào giờ trưa ở Bắc Kinh vào thứ Hai.

Alex Loo, chiến lược gia vĩ mô tại TD Securities, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng PBOC sẽ ngăn đồng Nhân dân tệ tiếp tục suy yếu và ngăn mọi sự tăng vọt của CNY, CNH sau khi chứng kiến phản ứng của thị trường vào thứ Sáu tuần trước”.

Cần hỗ trợ cho đồng nhân dân tệ để duy trì ổn định trong năm nay khi nền kinh tế Trung Quốc vẫn phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, bao gồm sự suy thoái trên thị trường bất động sản và tâm lý thị trường ảm đạm. PBOC phải đưa ra hành động cân bằng, cố gắng duy trì chính sách tiền tệ hỗ trợ trong khi vẫn kiềm chế dòng vốn chảy ra trong bối cảnh đồng USD ổn định.

Đồng Nhân dân tệ suy yếu qua mức hỗ trợ

Theo RBC Capital Markets, đồng Nhân dân tệ có thể vẫn giảm về mức năm ngoái nhưng sẽ chậm hơn. Alvin T. Tan, người đứng đầu bộ phận chiến lược ngoại hối châu Á cho biết, CNY vẫn có thể quay trở lại mức 7.30 trong tương lai, “nhưng điều này không thể xảy ra chỉ trong vài ngày trong bối cảnh biến động cao. Giữ tỷ giá ổn định vẫn là nền tảng của chính sách PBOC.”

Động thái PBOC được đưa ra sau những cảnh báo mạnh mẽ từ Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Kanda về động thái đầu cơ đồng JPY sau sự suy yếu gần đây. Ông Kanda nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng Nhật Bản sẽ có hành động thích hợp và không loại trừ gì.

Charu Chanana, trưởng bộ phận chiến lược FX của Saxo Capital Markets cho biết, chính quyền Trung Quốc có thể lo ngại về sự cạnh tranh gia tăng khi đồng JPY tiếp tục trượt giá. USDJPY đang tiến gần mức đỉnh trong ba thập kỷ ở mức 151. Nếu cặp USDJPY suy yếu quá mức 152, chúng ta có thể sẽ thấy PBOC cho CNY giảm hơn nữa về mức 7.25.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ