Nhân dân tệ kỹ thuật số có thể thách thức vị thế của đô la Mỹ

Nhân dân tệ kỹ thuật số có thể thách thức vị thế của đô la Mỹ

17:39 26/07/2021

Trung Quốc đang đi trước trong lĩnh vực phát triển tiền kỹ thuật số, và điều này đặt ra thách thức đối với vị thế của đồng đô la Mỹ - đồng tiền dự trữ chủ yếu trên thế giới hiện nay.

Gần 80 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ, đang trong quá trình phát triển tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) - một đồng tiền được quản lý nhưng tồn tại hoàn toàn trực tuyến.

Trung Quốc đã tung ra đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của mình, sử dụng cho hơn một triệu công dân Trung Quốc, trong khi Mỹ hiện vẫn chủ yếu tập trung vào nghiên cứu.

Tại Mỹ, hai nhóm được giao nhiệm vụ nghiên cứu này, đó là Sáng kiến ​​Tiền tệ Kỹ thuật số của MIT và Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston, đang phân tích xem một loại tiền kỹ thuật sẽ như thế nào để phù hợp đối với người Mỹ.

Quyền riêng tư là một mối quan tâm lớn trong vấn đề này, vì vậy các nhà nghiên cứu và nhà phân tích đang quan sát việc triển khai nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng nếu có đồng đô la kỹ thuật số thì quyền riêng tư sẽ là một phần rất, rất quan trọng", Neha Narula, Giám đốc Sáng kiến ​​Tiền tệ Kỹ thuật số tại Phòng thí nghiệm MIT, nói.

Về vấn đề này, "Mỹ khá khác biệt so với Trung Quốc", ông nói thêm.

Một mối quan tâm khác là khả năng truy cập. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, 7% người Mỹ nói rằng họ không sử dụng Internet. Đối với người Mỹ da đen, con số này tăng lên 9%; và đối với người Mỹ trên 65 tuổi, con số này tăng lên 25%. Số người Mỹ khuyết tật nói rằng họ không bao giờ lên mạng cao gấp ba lần so với những người không bị khuyết tật. Đó là một phần của những gì MIT đang đưa vào nghiên cứu.

“Hầu hết công việc mà chúng tôi đang làm đều giả định rằng CBDC sẽ cùng tồn tại với tiền mặt vật chất và người dùng vẫn có thể sử dụng tiền mặt vật chất nếu họ muốn", Narula nói.

Ý tưởng về một CBDC đối với Mỹ một phần là nhằm đảm bảo đồng đô la luôn có vị thế dẫn đầu về tiền tệ trong nền kinh tế thế giới.

“Mỹ không nên dựa dẫm mãi vào vị thế hiện tại trong lĩnh vực tiền tệ, mà nên thúc đẩy và phát triển một chiến lược rõ ràng để làm thế nào có thể duy trì vai trò đi đầu và tận dụng sức mạnh của đồng đô la”, Darrell Duffie, giáo sư về lĩnh vực tài chính tại Trường Kinh doanh Sau đại học của Đại học Stanford, nói.

Những người khác coi đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là mối đe dọa tiềm ẩn.

“Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là mối đe dọa lớn nhất đối với phương Tây mà chúng tôi phải đối mặt trong 30, 40 năm qua. Nó cho phép Trung Quốc có được tầm ảnh hưởng đối với tất cả mọi người ở phương Tây đồng thời cho phép họ xuất khẩu đồng tiền kỹ thuật số của mình”, Kyle Bass của Hayman Capital Management nói.

Link gốc tại đây.

Theo Thời báo ngân hàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ