Nhà Trắng và đảng Cộng hòa đạt được thỏa thuận sơ bộ về nâng trần nợ công

Nhà Trắng và đảng Cộng hòa đạt được thỏa thuận sơ bộ về nâng trần nợ công

08:04 28/05/2023

Các nhà đàm phán của Nhà Trắng và Đảng Cộng hòa đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ nhằm nâng trần nợ của Mỹ và ngăn chặn tình trạng vỡ nợ có nguy cơ gây chấn động nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ chịu trách nhiệm đẫn dắt cuộc đàm phát dựa trên khung thỏa thuận, được thương lượng trong các cuộc thảo luận kéo dài, để thông qua đạo luật cuối cùng, vượt qua sự phản đối của các nhà lập pháp theo đường lối cứng rắn ở cả hai đảng. Cuộc đàm phán không được phép có nhiều sai sót khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo rằng việc gia hạn phải được hoàn tất trước ngày 5 tháng 6 để tránh một vụ vỡ nợ lịch sử có thể khiến chi phí đi vay tăng vọt.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng ngay cả một vụ vỡ nợ ngắn cũng có thể dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường và làm mất hàng trăm nghìn việc làm. Vào ngày 24 tháng 5, Fitch Ratings đã theo dõi sát sao xếp hạng tín dụng AAA của Hoa Kỳ, phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng rằng Hoa Kỳ sẽ khó vượt qua bờ vực.

Mặc dù các cuộc đàm phán căng thẳng khiến đất nước rơi vào tình thế khó khăn, nhưng thỏa thuận này có thể thúc đẩy cả Biden và McCarthy về mặt chính trị, nếu nó nhận được đủ sự ủng hộ từ Capitol Hill.

Đối với McCarthy, từng có nhiều hoài nghi về việc ông sẽ có thể đàm phán được một thỏa thuận do lợi thế mỏng tại Hạ viện. McCarthy đã sắp xếp một cuộc gọi với các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện lúc 9:30 tối. ở Washington.

Tuy nhiên, sự thỏa hiệp cũng có thể khiến số nhà lập pháp bảo thủ kêu gọi bỏ phiếu lật đổ ông.

Ở phía bên kia, tổng thống Biden cũng tránh được mối đe dọa lớn nhất đối với sự phục hồi kinh tế sau đại dịch khi đang vận động cho nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, việc đáp ứng một số yêu cầu của GOP cũng có nguy cơ khiến những người cấp tiến mà ông cần để thúc đẩy chiến dịch tái tranh cử của mình xa lánh ông

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ