Nhà Trắng đạt được thỏa thuận với đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của Hoa Kỳ

Nhà Trắng đạt được thỏa thuận với đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của Hoa Kỳ

08:24 28/05/2023

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đạt được một thỏa thuận với Kevin McCarthy, người phát ngôn của Hạ viện, điều này sẽ ngăn chặn tình trạng vỡ nợ sắp xảy ra vào đầu tháng 6 và mang lại sự hỗ trợ cho nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Biden và McCarthy đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc vào thứ Bảy sau nhiều ngày đàm phán căng thẳng suốt ngày đêm giữa Nhà Trắng và Capitol Hill nhằm tìm cách phá vỡ bế tắc tài chính đang kìm hãm Washington.

Thỏa thuận này sẽ nâng giới hạn vay 13.4 nghìn tỷ đô la của Mỹ trong hai năm, cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào cuối năm 2024 và sẽ bao gồm các giới hạn chi tiêu của chính phủ trong cùng thời kỳ.

Nhưng luật thỏa hiệp vẫn cần được cả hai viện của Quốc hội thông qua trong tuần tới và có khả năng vấp phải sự phản đối từ một số nhà lập pháp ở cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Cho đến lúc đó, vẫn sẽ có sự không chắc chắn về khả năng vỡ nợ của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể làm rung chuyển thị trường, tăng chi phí vay và gây sốc cho thị trường lao động trên toàn thế giới. Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ có nguy cơ vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 5 tháng Sáu.

Thỏa thuận đã được ký kết sau khi hai ông Biden và McCarthy nói chuyện qua điện thoại vào tối thứ Bảy. Biden đang ở Trại David tại Maryland, trong khi McCarthy ở lại Washington để giám sát các cuộc đàm phán. Trong suốt cả ngày, ông đã thảo luận với các nhà đàm phán chính của mình cũng như những người chịu trách nhiệm kiểm phiếu và sắp xếp các phiếu bầu khi dự luật được đưa ra Hạ viện.

Rủi ro lớn nhất đối với việc thông qua thỏa thuận tại Quốc hội là một cuộc nổi dậy có thể xảy ra từ cánh hữu của đảng Cộng hòa, phe thân cận nhất với cựu tổng thống Donald Trump.

Dan Bishop, một nhà lập pháp từ Bắc Carolina, đã tweet vào thứ Bảy rằng sẽ xảy ra “chiến tranh” nếu McCarthy đưa ra mức tăng giới hạn nợ để bảo vệ Biden trong cuộc đua tổng thống năm 2024. McCarthy sẽ cần sự ủng hộ của một số đảng viên Đảng Dân chủ để giành được đa số cho dự luật, nhưng không rõ có bao nhiêu người sẽ ủng hộ nó.

Cuộc tranh cãi về trần nợ sẽ không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế và tài chính mà còn có thể ảnh hưởng đến cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Tổng thống Biden đã khởi động chiến dịch tái tranh cử của mình, trong khi Trump và Ron DeSantis, thống đốc bang Florida, là những ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của đảng Cộng hòa.

FT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ