Nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng tình hình Omicron tại Hoa Kỳ là “vượt quá tầm kiểm soát”

Nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng tình hình Omicron tại Hoa Kỳ là “vượt quá tầm kiểm soát”

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

22:28 18/01/2022

Một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc cho rằng sự bùng nổ của biến thể Omicron tại Hoa Kỳ là "vượt quá tầm kiểm soát" và là một trong bốn thất bại lớn về quản trị của nước này vào năm ngoái, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục cạnh tranh về mọi mặt, từ thương mại đến đại dịch.

Thứ trưởng Ngoại giao Le Yucheng đã chỉ trích chính quyền ông Biden về biến thể rất dễ lây lan trong một bài phát biểu hôm thứ Ba tại một diễn đàn của Đại học Renmin ở Bắc Kinh, nói rằng đây là vấn đề lớn theo sau cả việc tấn công Điện Capitol, sự sụp đổ của Kabul khi quân đội Mỹ rút lui và lạm phát tăng vọt.

Ông nói: “Vào đầu năm ngoái, “sự sụp đổ vĩ đại” của nền lập pháp Mỹ đã xảy ra, đề cập đến việc một đám đông ủng hộ Trump vi phạm vị trí của nền dân chủ Hoa Kỳ. “Sau đó, thế giới chứng kiến “thất bại to lớn” của quân đội Hoa Kỳ tại Kabul, khiến Afghanistan hỗn loạn và bất ổn”.

Ông nói thêm: “Dịch bệnh ở nhiều quốc gia một lần nữa vượt quá tầm kiểm soát, và lưu ý rằng Hoa Kỳ trong tháng này đã ghi nhận 1.5 triệu ca nhiễm mỗi ngày. Cuối cùng, rủi ro "lạm phát lớn nhất" trong gần 40 năm đã chứng kiến ​​giá cả tăng vọt ở Mỹ, ông nói, thừa nhận rằng châu Âu cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự.

Những bình luận của quan chức Bộ Ngoại giao số 3 là bằng chứng về những căng thẳng kéo dài giữa Bắc Kinh và Washington, vốn đã bị lôi kéo vào các cuộc chiến thương mại và bế tắc ngoại giao trong những năm gần đây. Hai cường quốc kinh tế đã khác nhau trong cách tiếp cận đại dịch của họ, với Trung Quốc đang cố gắng loại bỏ virus khỏi biên giới của mình, trong khi Mỹ đã xoay trục sang một số hình thức chung sống với Covid.

Trong khi ông Le - được coi là ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tại đại hội lãnh đạo năm nay - coi cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình là điểm nhấn ngoại giao của năm 2021, ông cũng chỉ trích Washington vì đã khởi xướng "Chiến tranh Lạnh mới."

Mặc dù vậy, ông Le nói “cạnh tranh” là từ ngữ sai để mô tả mối quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Washington, nói rằng Trung Quốc không quan tâm đến việc nền kinh tế của họ vượt qua Mỹ.

“Trung Quốc và Hoa Kỳ nên từ bỏ qua bô môn quyền anh” Le nói, “và chuyển sang điền kinh, để trở thành những quốc gia tốt đẹp hơn.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ