Nhà đầu tư vàng tại Nhật Bản lãi đậm nhờ nội tệ mất giá

Nhà đầu tư vàng tại Nhật Bản lãi đậm nhờ nội tệ mất giá

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:06 12/09/2023

Do JPY nhiều khả năng sẽ tiếp tục suy yếu sang năm tới, triển vọng về vàng được định giá bằng đồng yên hiếm khi tốt như vậy.

Các nhà đầu tư XAUJPY tại Nhật Bản đã kiếm được lợi nhuận tốt từ đầu năm đến nay, với giá kim loại quý trong nước hiện dao động quanh mức cao kỷ lục 10,000 JPY/gram - tăng khoảng 18% kể từ tháng 1.

Theo Toshitaka Tazawa, nhà phân tích hàng hóa tại Fujitomi Securities, đà tăng chủ yếu được thúc đẩy bởi sự suy yếu của JPY. Đồng tiền này đang được giao dịch gần mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ và đã mất giá so với tất cả các đồng tiền thuộc nhóm G10 trong năm nay. Nhưng đây lại là điều tốt cho các nhà đầu tư Nhật Bản nắm giữ kim loại quý.

Taketomo Washida, giám đốc lò luyện kim Tokuriki Honten Ltd. cho biết: “Khách hàng cá nhan có xu hướng mua khi giá giảm và họ bán khi giá tăng cao. Nhưng hiện tại họ không bán nhiều”.

Chắc chắn rằng sự suy yếu liên tục của JPY không hẳn sẽ tiếp diễn. Trong thứ Hai, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã gợi ý về khả năng chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng, vốn là yếu tố thúc đẩy xu hướng giảm của đồng tiền khi Fed và các ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, vàng vẫn là một lựa chọn khả thi cho các nhà đầu tư ở Nhật Bản với thị trường chứng khoán đắt đỏ, sau khi thị trường đạt mức cao nhất trong ba thập kỷ vào tháng 8. Cũng đang có nhiều hoài nghi về mức độ bền vững của đợt tăng này, khi các công ty đang chịu áp lực mạnh mẽ trong việc nâng giá trị thị trường của mình vì sự mất giá của JPY có thể không còn mang lại động lực cho các công ty xuất khẩu.

Kotaro Mori, người đã tích lũy vàng trong 2 năm qua, cho biết: “Tôi rất vui khi thấy giá trị của tài sản này đang tăng lên”. Ông thường nghiên cứu thị trường chứng khoán, nói thêm rằng ông “muốn tiếp tục đầu tư vào vàng. Tôi nghĩ việc sở hữu đa dạng tài sản là điều hợp lý.”

Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng rất quan tâm đến các quỹ ETF vàng kể từ khi đại dịch ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới, với lượng nắm giữ tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2020. Điều này hoàn toàn trái ngược với thế giới, với việc thị trường vàng bị các nhà đầu tư rút vốn mạnh mẽ do lo ngại rằng Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để dập tắt lạm phát. Lãi suất cao hơn thường có tác động tiêu cực đối với vàng, vốn không sinh lãi.

Masashi Murata, chủ tịch và giám đốc điều hành của Osaka Dojima Exchange, cho biết ông dự báo Fed sẽ không còn tăng lãi suất mạnh, thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng.

“Bạn có thể nghĩ rằng vàng mạnh lên trong điều kiện nhà đầu tư e ngại rủi ro, nhưng ở Nhật Bản, đặc biệt các nhà đầu tư cá nhân, họ chuyển tiền từ tiền tiết kiệm sang vàng và cổ phiếu cùng những tài sản khác, sử dụng chúng như một trong những công cụ đầu tư”.

Theo Tazawa của Fujitomi Securities, giá vàng sẽ vẫn ở mức cao tùy thuộc vào tỷ giá USDJPY, cũng như triển vọng Fed hạ lãi suất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?

Giá vàng đã phục hồi đà tăng vào thứ Năm và tăng hơn 1% do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD. Dữ liệu thị trường lao động của Hoa Kỳ yếu hơn, làm tăng khả năng Fed cắt giảm lãi suất mặc dù đang phải đối phó với áp lực lạm phát.
Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...

Cuối ngày hôm qua 09/05, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 89.2 triệu VND/lượng, tăng mạnh so với đầu ngày khi tưởng chừng như mức giá 88 triệu VND/lượng niêm yết vào lúc sáng đã là mức cao. Nhưng không, vàng càng đánh càng hay, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng từ 1.6 - 2 triệu VND/lượng ở cả 2 chiều.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ