Nguyên nhân giá dầu giảm mạnh xuống mức thấp nhất của 6 tháng không chỉ đến từ Ả Rập Xê Út, mà còn bởi đất nước này

Nguyên nhân giá dầu giảm mạnh xuống mức thấp nhất của 6 tháng không chỉ đến từ Ả Rập Xê Út, mà còn bởi đất nước này

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:46 16/08/2022

Giá dầu đã phục hồi trở lại trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Ba, nhưng vẫn dao động quanh đáy trong sáu tháng do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc suy yếu và nguồn cung dư thừa của Ả Rập Xê-út.

Dầu giao dịch quanh đáy 6 tháng
Dầu giao dịch quanh đáy 6 tháng

Tính đến 20:19 ET (00:19 GMT), HĐTL dầu Brent tăng 0.6% lên 93.97 USD/thùng, trong khi HĐTL dầu thô WTI giảm 1.1% xuống 88.39 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều giảm mạnh từ 3.5% đến 5% vào thứ Hai, chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng Hai.

Dữ liệu sản xuất công nghiệp yếu hơn dự kiến của Trung Quốc ​​là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy yếu gần đây của dầu, do nó chỉ ra nhu cầu giảm sút của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Số liệu được công bố hôm thứ Hai chỉ ra hoạt động kinh tế thời gian trước bị đình trệ và điều này hoàn toàn là kết quả của các chính sách lockdown do COVID-19.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đã giảm lãi suất cho vay vào thứ Hai, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi phải đối mặt với nhiều đợt lockdown do COVID. Tuần trước, nước này đã áp đặt lệnh đóng cửa đối với trung tâm hàng hóa Yiwu và các khu vực lân cận.

Về nguồn cung, Saudi Aramco - nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới - cho biết họ có khả năng sẽ tăng sản lượng, bất chấp nhu cầu giảm trong năm nay.

Aramco (TADAWUL: 2222) cho biết họ sẵn sàng tăng sản lượng lên 12 triệu thùng mỗi ngày, bất chấp Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), do Ả Rập Xê-út đứng đầu, nói rằng không có kế hoạch tăng nguồn cung nào vào đầu tháng này.

OPEC cũng đã hạ thấp kỳ vọng về nhu cầu dầu trong năm nay.

Yếu tố chi phối giá dầu hiện nay là các cuộc đàm phán giữa những cường quốc phương Tây và Iran về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Thỏa thuận này có thể giúp nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với dầu của Iran và tăng thêm nguồn cung dầu thô.

Quốc gia này dự kiến sẽ có câu trả lời cuối cùng về thỏa thuận với Liên minh châu u vào cuối ngày hôm nay.

Giá dầu chứng kiến ​​sự biến động lớn trong năm nay. Ban đầu, nó chạm mức cao nhất trong hơn một thập kỷ do những cú sốc về nguồn cung từ cuộc xung đột Nga-Ukraine. Nhưng những dự báo về tăng trưởng kinh tế chậm lại trên toàn cầu đã xóa bỏ sự tăng trưởng đó.

Tuy nhiên, một cuộc khủng hoảng năng lượng tiềm ẩn ở châu u và gia tăng hoạt động công nghiệp trong nửa cuối năm có thể giúp củng cố giá dầu thô.

-------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline:
(+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ