Nguồn cung do Ấn Độ tạm ngưng, giá nhóm đậu tương tiếp tục tăng mạnh

Nguồn cung do Ấn Độ tạm ngưng, giá nhóm đậu tương tiếp tục tăng mạnh

14:52 28/04/2022

Thị trường vào ngày 27/04 đã có diên biến trái chiều giữa các loại hàng hoá, ngô và đậu tương dẫn đầu tăng, còn đường và lúa mì giảm

Giá đậu tương tiếp tục tăng mạnh
Giá đậu tương tiếp tục tăng mạnh

Diễn biến thị trường ngày 27/04/2022

Giá dầu thô được hỗ trợ trong phiên hôm qua nhờ rủi ro các lệnh trừng phạt mà khu vực Châu Âu dành cho Nga. Đồng thời, giá đậu tương cũng được hỗ trợ mạnh từ dầu đậu tương, xuất phát từ lệnh tạm ngưng xuất khẩu một số loại dầu cọ từ Ấn Độ. Ngược lại, lúa mì lại chịu nhiều áp lực lên giá do hàng tồn đọng tại các quốc gia Châu Âu, Ấn Độ cao. Giá ngô lại tiếp tục được hỗ trợ nhờ điều kiện thời tiết khô hạn tại Brazil.

Tin tức chung

1. Dưới áp lực từ các lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga dự kiến nền kinh tế của mình sẽ thụt lùi 8.8% trong năm 2022 trong kịch bản cơ bản, hoặc 12.4% trong một kịch bản xấu hơn theo một tài liệu của Bộ Kinh tế quốc gia này.

2. Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan hôm nay vì 2 quốc gia này từ chối yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp. Đây là đòn trả đũa cứng rắn nhất nhằm vào các nên kinh tế châu Âu từ trước đến nay của Nga.

3. Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ vẫn giảm đáng kể trong năm, với S&P 500 giảm 12% và Nasdaq Composite giảm 20%. Hôm thứ Ba, Nasdaq đã đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020. Các nhà phân tích và các quỹ đang trong quá trình tái cân bằng danh mục dựa trên các cân nhắc về các báo cáo thu nhập, lo ngại về lạm phát – và chính sách lãi suất của Fed, và sự lan rộng của Covid-19 ở Trung Quốc. Theo phỏng vấn, một số quỹ cho biết các báo cáo thu nhập tốt đang hỗ trợ thị trường ở một mức độ nào đó, nhưng không đủ để hỗ trợ triển vọng thị trường cao hơn.

4. Một cuộc tấn công tên lửa của Nga trên một cây cầu quan trọng ở vùng Odessa của Ukraine tiếp tục khiến xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine khó khăn hơn cơ hơn. Theo một quan chức của Bộ Nông nghiệp Ukraine, Điều này sẽ khiến các chuyến vận chuyển chậm đi 150 toa xe chứa kim loại / ngũ cốc mỗi ngày.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Theo thông tin từ Reuters, sản lượng dầu thô của Nga trong năm 2022 có thể giảm xuống mức 8.68 - 9.5 triệu thùng/ ngày, tương đương với việc giảm 9 - 17% sản lượng so với năm ngoái. Đây là mức sản lượng dầu thô thấp nhất kể từ năm 2003. Xuất khẩu dầu thô của quốc gia này cũng được dự đoán sẽ giảm xuống còn 4.27 - 4.57 triệu thùng/ngày, tương đương với việc giảm 1.2% - 7.3% so với năm 2021.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Tại Argentina, doanh số bán đậu tương vụ mới theo tuần đã tăng lên 628,000 tấn, tăng 42% so với tuần trước, nhưng giảm 46% so với doanh số bán cùng kỳ năm ngoái. Tính đến nay, hơn 13.57 triệu tấn đậu tương vụ 2021/22 đã được cam kết bán, chiếm 32% tổng sản lượng của cả mùa, nhưng vẫn thấp hơn 3 điểm phần trăm so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán đậu tương vụ cũ chỉ đạt 5 nghìn tấn, giảm 18% so với tuần trước và thấp hơn 31% so với cùng kì năm ngoái.

Thị trường dầu thực vật toàn cầu tăng mạnh sau khi Indonesia hôm thứ Tư cho biết họ đã mở rộng phạm vi lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ để bao gồm cả dầu cọ thô và các sản phẩm tinh chế, làm gia tăng thêm lo ngại về tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu thực vật.

Ngoài ra, Một thông báo do Trung tâm Quản lý Dự trữ Hàng hóa Trung Quốc đưa ra hôm thứ Tư cho biết Trung Quốc sẽ mua thêm 40,000 tấn thịt lợn đông lạnh vào tồn kho dự trữ trung ương vào ngày 29 tháng 4, sau tuần dự trữ thứ ba liên tiếp. Điều này nằm trong nỗ lực nhằm ổn định mức giá lợn quốc gia và hỗ trợ hoạt động chăn nuôi của Trung Quốc. Do đó, khi biên lợi nhuận chăn nuôi cải thiện, việc pha trộn hàm lượng đạm vào thức ăn (như khô đậu tương) để tăng năng suất gia súc sẽ có triển vọng cao hơn.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Theo số liệu của Agricensus, tiến độ trồng ngũ cốc và hạt có dầu của Nga đã tăng thêm 753,700 ha hay chỉ 2 điểm phần trăm so với tuần trước. Trong đó, tính đến nay, lúa mì vụ xuân của quốc gia này mới chỉ được gieo trồng trên 334,700 ha, tăng 1 % so với tuần trước và chỉ chiếm 3% tổng diện tích gieo trồng lúa mì dự kiến.

Bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Refinitiv ước tính rằng tiềm năng sản xuất lúa mì của Nga cho niên vụ 2022/23 là ở mức 86.2 triệu tấn, do các điều kiện thời tiết thuận lợi. Nếu đúng như vậy thì mức sản lượng trên cao hơn sản lượng được USDA ước tính cho niên vụ 2021/22 là 15%. Xuất khẩu lúa mì của Nga được dự kiến sẽ chiếm 16.5% tổng thị phần xuất khẩu lúa mì thế giới cho niên vụ hiện tại.

Tuy nhiên, tổng sản lượng ngũ cốc của EU dự kiến ​​sẽ giảm 2.4% trong niên vụ 2022/23. Vụ ngũ cốc của EU hiện được dự báo là 286 triệu tấn, giảm so với mức 293 triệu tấn được ước tính cho niên vụ 2021/22 (con số này bao gồm lúa mì). Theo USDA, sự phục hồi giá cả của việc trồng hạt cải dầu là nguyên nhân hàng đầu đằng sau việc giảm diện tích trồng lúa mì của EU, đặc biệt là ở Pháp.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Tại Argentina, doanh số bán ngô vụ mùa 2021/22 hàng tuần tăng 34% so với tuần trước lên 888 nghìn tấn và tăng 26% so với con số cùng kì năm ngoái. Doanh số bán ngô vụ cũ gần như không đổi so với tuần trước và ở mức 320 nghìn tấn. Tổng số đơn xin giấy phép xuất khẩu đối với ngô vụ mới đã tăng 23,000 tấn so với tuần trước lên 22.97 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản xuất ethanol trong tuần kết thúc vào ngày 22/04 đã cải thiện nhẹ, nhưng sản lượng trung bình hàng ngày chỉ đạt 963,000 thùng. Đây là tuần thứ ba liên tiếp sản xuất không đạt được mức chuẩn hàng ngày là 1 triệu thùng.

Các phản hồi mới nhất từ các khảo sát nông dân cho thấy một vài bằng chứng rằng việc trồng trọt ngô ở Mỹ bắt đầu chậm nhất trong gần một thập kỷ. Khảo sát một người trồng ngô ở Minnesota cho thấy việc trồng có thể sẽ bắt đầu từ giữa tháng Năm. Kết quả khảo sát cho thấy việc chuẩn bị đất đai cho canh tác tiến triển chậm do thời tiết ẩm ướt. Theo mức trung bình, trồng trọt thường bắt đầu từ cuối tháng tư.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ