Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

13:31 26/03/2024

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.

Đơn vị sản xuất Tuấn Lộc Commodities tại TP. HCM cho biết: "Nhìn chung, các vùng trồng cà phê đang rất nóng và khô hạn. Mặc dù vẫn đang trong mùa khô và đã được dự báo từ trước, nhưng điều đáng chú ý là lượng mưa đang ở mức thấp hơn trong 10 năm trở lại đây khi nhiệt độ đang ở mức cao hơn."

Sự hấp dẫn của các loại cây trồng khác như sầu riêng, bơ và chanh dây đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cà phê ở Việt Nam. Theo Hiệp hội Cà phê Việt Nam, xuất khẩu trong năm tính đến tháng 9 dự kiến ​​giảm tới 20% so với 1.67 triệu tấn được xuất khẩu một năm trước đó.

Giá cà phê Robusta tại London từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê cho biết, vụ thu hoạch cuối cùng hiện đã kết thúc và sản lượng ước tính thấp hơn tới 20% so với 1.84 triệu tấn thu được cùng kỳ năm ngoái. Con số này lớn hơn mức giảm 10% được dự báo vào tháng 11, phản ánh tình trạng biến đổi khí hậu, thiếu đầu tư và nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.

Ông Hải cho biết việc chuyển sang các loại cây trồng khác đang ảnh hưởng lớn hơn đến sản xuất, đồng thời cho biết lượng dự trữ cà phê của nông dân và đại lý thu mua đang không còn nhiều.

Sự sụt giảm sản lượng đã đẩy giá cà phê Robusta tại London tăng hơn 50% trong năm qua, chạm mức cao nhất kể từ năm 2008. Ông Hải cho biết giá loại cà phê này tại Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục, ông cũng dự đoán thị trường sẽ duy trì vững chắc cho đến tháng 5 khi vụ thu hoạch bắt đầu tại Brazil và Indonesia.

Vụ mùa cà phê cuối năm nay tại Việt Nam có thể không giúp giảm tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Tuấn Lộc Commodities cho biết, "Mối lo ngại về khả năng thiếu nước cho chu kỳ tưới tới là có cơ sở, trong trường hợp đó, nông dân có thể ưu tiên nước tưới cho các loại cây trồng có lợi nhuận cao hơn như sầu riêng thay vì cà phê".

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ