Người mua trái phiếu đang hưởng lợi suất cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính

Người mua trái phiếu đang hưởng lợi suất cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính

11:23 24/08/2023

Triển vọng rằng lãi suất toàn cầu có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài đang khiến một số nhà đầu tư chuyển sang nắm giữ trái phiếu thay vì cổ phiếu.

Lợi suất từ trái phiếu cao hơn 180bp so với cổ tức từ cổ phiếu, mức cao nhất trong 15 năm, và khoảng cách này nhiều khả năng sẽ duy trì hoặc thậm chí mở rộng.

Những nhà đầu tư sẵn sàng chuyển từ cổ phiếu sang trái phiếu đã phải chịu đựng một đợt bán tháo kinh hoàng vẫn chưa đến hồi kết. Dữ liệu mới nhất từ EPFR Global cho thấy sự chuyển đổi từ cổ phiếu sang trái phiếu, mặc dù gây thiệt hại trong những tháng gần đây, đang diễn ra khi các quỹ nợ ghi nhận tuần thứ 21 liên tiếp dòng vốn chảy vào, trong khi các quỹ cổ phiếu ghi nhận dòng tiền rút ra khoảng 2.2 tỷ USD. Tại các thị trường lớn, các nhà đầu tư kỳ vọng lợi suất sẽ trở lại mức trước khủng hoảng tài chính toàn cầu.

"Ngay cả những trái phiếu được xếp hạng đầu tư cũng mang lại cho bạn lợi nhuận tương tự như cổ phiếu," với mức biến động chỉ bằng một nửa, Sanjay Guglani, Giám đốc điều hành tại Silverdale Capital Pte Ltd., một quỹ đóng tại Singapore quản lý khoảng 1 tỷ USD tài sản, cho biết. "Đây là bình minh của một kỷ nguyên mới cho trái phiếu, chúng ta chưa từng có mức lợi suất tuyệt vời như vậy trong suốt gần 20 năm."

Trái phiếu toàn cầu đang có mức lợi suất trung bình 4.0%, gần gấp đôi mức lợi suất cổ tức 2.2% cho chỉ số MSCI ACWI. Fidelity International nhấn mạnh rằng lợi suất thực dương khiến trái phiếu Mỹ hấp dẫn hơn.

Tín hiệu tiếp theo cho các trader sẽ là hội nghị Jackson Hole, nơi các ngân hàng trung ương thảo luận về triển vọng của chính sách tiền tệ. Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ phát biểu vào thứ Sáu.

Những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế, hạn chế kiểm soát giá và lãi suất cực thấp, là thời kỳ hoàng kim cho cổ phiếu, theo chỉ số so sánh lợi suất trái phiếu và lợi suất cổ tức.

Nhưng mối quan hệ này đã đảo ngược vào đầu năm 2022, khi Fed bắt đầu chiến dịch thắt chặt quyết liệt nhất trong 4 thập kỷ. Các nhà đầu tư kỳ vọng rằng lãi suất cao hơn sẽ làm trì trệ tăng trưởng kinh tế và làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp.

Triển vọng rằng lãi suất có thể tiếp tục tăng - với biên bản cuộc họp của Fed được công bố vào ngày 16/8 cho thấy các nhà hoạch định chính sách vẫn lo ngại về lạm phát - đã khiến cổ phiếu chịu rất nhiều áp lực. Chỉ số cổ phiếu MSCI tại cả thị trường phát triển và mới nổi đã giảm 5% trong tháng này.

"Chúng tôi đang thấy sự chuyển đổi từ cổ phiếu sang trái phiếu chất lượng cao diễn ra ở khắp nơi," Adam Whiteley, Trưởng phòng tín dụng toàn cầu tại London của Insight Investment thuộc BNY Mellon cho biết. "Trong môi trường hiện nay với lạm phát cao và nền kinh tế khó đoán, các nhà đầu tư chắc chắn đang xem xét trái phiếu như một tài sản tương đối an toàn làm lựa chọn thay thế cho cổ phiếu."

Nhưng vãn có nhiều tranh cãi về hướng đi của lãi suất. Lợi suất đã giảm sâu trong phiên thứ Tư khi số liệu Mỹ kém hơn kỳ vọng và Citi cũng nói rằng khi thị trường càng bearish, short squeeze có thể xảy ra thường xuyên hơn.

Ngược lại, trader cổ phiếu có lý do để vui mừng sau báo cáo quý II vượt kỳ vọng của Nvidia, khiến cả HĐTL S&P 500 và Nasdaq tăng mạnh. Cổ phiếu tăng hơn 10% sau giờ giao dịch chính thức sau khi công ty công bố dự báo doanh thu vượt kỳ vọng.

Tuy nhiên, Nhật Bản là ngoại lệ. Theo dữ liệu từ EPFR, ngày 16/8 ghi nhận là tuần thứ 10 liên tiếp dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán. Trong khi đó, các quỹ tín dụng thu về dòng tiền cao nhất trong hai năm trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 8.

Trước đó, BoJ đã điều chỉnh chính sách YCC, nới lỏng kiểm soát lợi suất trái phiếu - quyết định tưởng như sẽ thúc đẩy đồng JPY và làm cho tài sản nội địa trở nên hấp dẫn hơn. Tâm lý tích cực đã giúp thu hẹp chênh lệch lợi suất trái phiếu/cổ phiếu xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Ngoài Nhật Bản, các khu vực khác ở châu Á có thể là thị trường tiềm năng cho những nhà đầu tư cổ phiếu. Tỷ lệ chi trả cổ tức ở khu vực này là một trong những khu vực thấp nhất toàn cầu, "Vì vậy câu chuyện tăng trưởng cổ tức trong dài hạn cho cổ phiếu ở đây thật sự hấp dẫn," Sat Duhra, nhà quản lý quỹ tại Janus Henderson Investors cho biết.

Trong khi đó, với niềm tin kinh tế Mỹ khó có thể suy thoái và các khoản thiếu hụt ngân sách liên bang lớn làm tăng nợ Chính phủ, lợi suất trái phiếu đã tăng mạnh.

Kỳ vọng thắt chặt cũng đang đẩy lợi suất kỳ hạn ngắn tăng cao, với lợi suất trái phiếu 2 năm vượt 5% trong tuần này.

"Ta đang trải qua giai đoạn lợi suất ngắn hạn chuẩn bị giảm mạnh hơn lợi suất dài hạn có thể xảy ra trước khi Fed thậm chí bắt đầu hạ lãi suất," Christy Tan, chiến lược gia đầu tư thị trường Châu Á - Thái Bình Dương tại Franklin Templetoncho biết." Trái phiếu dài hạn vẫn còn dư địa sinh lời."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ