Người giàu nhất Hàn Quốc mất tới … 7 tỷ USD sau chuỗi bê bối!

Người giàu nhất Hàn Quốc mất tới … 7 tỷ USD sau chuỗi bê bối!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

17:08 26/01/2022

Sự nổi lên của Brian Kim mang khá nhiều drama: Người đàn ông từng phải share phòng của với 7 thành viên trong gia đình đã vượt qua người thừa kế Tập đoàn Samsung để trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Các cuộc tranh cãi bắt đầu nổi ra gây ảnh hưởng tới khối tài sản của tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc.

Đầu tiên là những lo ngại về độc quyền đối với gã khổng lồ nhắn tin Kakao khi quốc gia này thiết lập các biện pháp nghiêm ngặt hơn để tránh những hành vi như vậy. Sau đó là vụ việc các giám đốc điều hành bán cổ phiếu của công ty ngay sau khi phát hành cổ phiếu thành công một công ty con. Và vào tuần trước, tin tức đã nổ ra rằng ông Kim có thể đã trốn 886 tỷ won (722 triệu USD) tiền thuế - những cáo buộc mà Kakao đã bác bỏ là “vô căn cứ”.

Điều đó đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty, vốn đã giảm 48% kể từ mức đỉnh tháng 6, xóa sổ khoảng 7 tỷ USD khỏi tài sản của ông Kim. Đó là một ví dụ khác về việc các tỷ phú công nghệ đang bước sang thời kỳ mới khi đà tăng cổ phiếu được thúc đẩy bởi COVID kết thúc.

Hyunyong Kim, nhà phân tích tại Hyundai Motor Securities ở Seoul, cho biết: “Các vấn đề đang có tác động tiêu cực đến tâm lý của các nhà đầu tư. "Kỳ vọng vào các công ty công nghệ lớn đang giảm xuống."

Kim, người đã vươn lên từ hoàn cảnh nghèo khó và là người đầu tiên trong số các anh chị em của mình học đại học, đã thành lập công ty tiền thân của Kakao vào năm 2006 và tung ra ứng dụng nhắn tin di động thành công rực rỡ KakaoTalk 4 năm sau đó. Sau đó, công ty bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực ngân hàng trực tuyến, mua sắm, chơi game và gọi xe, với đại dịch Covid-19 mang đến một sự thúc đẩy khác tới lưu lượng truy cập đến các ứng dụng của Kakao.

Trong vòng chưa đầy hai năm, ba trong số các công ty con của họ đã được niêm yết: Kakao Games, KakaoBank và Kakao Pay. Nhiều công ty khác vẫn đang chờ đợi được niêm yết, bao gồm cả Kakao Mobility và đơn vị điều hành nền tảng truyện tranh kỹ thuật số Piccoma.

Nhưng tốc độ phát triển nhanh chóng đã khiến Kakao phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn về mặt pháp lý, với sự thống trị thị trường của nó bị chỉ trích vì đe dọa tới sự sống còn các cửa hàng bán lẻ. Vào tháng 9, Kim đã cam kết hỗ trợ 300 tỷ won cho các tiểu thương và cho biết họ sẽ xem xét loại bỏ các dịch vụ cạnh tranh với họ, chẳng hạn như giao hoa.

“Gần đây, chúng tôi đã nhận được phản ánh về việc không nhận thức được trách nhiệm xã hội cùng với sự phát triển của các công ty con,” Kim nói tại một phiên điều trần quốc hội vào tháng 10. “Là một công ty đã nhận được sự ủng hộ của công chúng, chúng tôi sẽ nỗ lực rất nhiều để quay lại hình ảnh chúng tôi từng thể hiện khi mới bắt đầu.”

Một vụ bê bối khác xảy ra trước cuối năm nay, khi các giám đốc điều hành Kakao Pay bán một số cổ phần của họ sau khi công ty con này ra mắt thị trường chứng khoán vào tháng 11. Tuần trước, ba trong số các giám đốc điều hành cấp cao nhất của Kakao Pay đã đệ đơn từ chức.

Người phát ngôn của cơ quan này cho biết, cuộc điều tra thuế được giao cho cơ quan cảnh sát phía nam tỉnh Gyeonggi, ngoại ô Seoul.

Nhóm công dân đã cáo buộc ông Kim thao túng tài khoản để trốn thuế thu lợi từ việc sáp nhập Kakao và trang web Daum vào năm 2014. Vào năm 2019, văn phòng công tố của Tòa án Quận Trung tâm Seoul đã bác bỏ một cáo buộc trước đó xung quanh cùng một vấn đề, nhóm cho biết.

“Việc sáp nhập được tiến hành dựa trên các thỏa thuận của các cổ đông của cả Daum và Kakao, và rất khó để một bên cụ thể có ảnh hưởng,” một đại diện của Kakao cho biết.

Tài sản của ông Kim chủ yếu dựa trên 24% cổ phần mà ông sở hữu trực tiếp tại Kakao và thông qua K Cube Holdings.

Trong năm qua, Kim ngày càng cam kết sẽ làm từ thiện nhiều hơn. Ông hứa vào tháng 9 sẽ sử dụng K Cube để tài trợ cho các hoạt động tạo ra giá trị xã hội, chẳng hạn như giáo dục. Vào tháng 3, ông và vợ đã ký cam kết cho đi phần lớn tài sản của họ như Warren Buffett.

Ngành công nghệ đang trải qua một giai đoạn khó khăn khi các ngân hàng trung ương toàn cầu sẵn sàng tăng lãi suất. Lĩnh vực này đã sụt giảm so với mức cao nhất trong tháng 12, với việc các nhà đầu tư tránh xa những cổ phiếu có giá trị cao để có những lựa chọn rẻ hơn mà họ đặt cược rằng sẽ giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn trong bối cảnh chi phí đi vay tăng cao.

Oh Donghwan, một nhà phân tích tại Samsung Securities Co., cho biết: “Vẫn chưa thấy những lo ngại về việc tăng lãi suất sẽ kéo dài bao lâu và còn có vấn đề về quy định”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ