Người dân Mỹ "hoảng hốt" vì không biết làm gì với tiền!

Người dân Mỹ "hoảng hốt" vì không biết làm gì với tiền!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

21:50 03/08/2020

Lãi suất giảm đang khiến cho người dân Mỹ bỏ qua sự an toàn và rót tiền tiết kiệm vào các tài sản rủi ro như cổ phiếu và Bitcoin. Những người gửi tiết kiệm đang rất bồn chồn.

Hết cách để có được lợi nhuận lớn mà không quá rủi ro, một số người ngày càng bị hấp dẫn bởi việc rút tiền gửi tiết kiệm của mình và rót vào các tài sản như bitcoin, vàng và cổ phiếu. Lợi nhuận đến từ tài khoản tiết kiệm đang mất dần sự hấp dẫn trong khi các tài sản khác đang "phi mã".

Brian Harrington, 28 tuổi, đã hài lòng với tài khoản tiết kiệm lợi suất cao của mình tại Ngân hàng Ally khi lãi tiết kiếm được 2% mỗi năm mà không phải chịu rủi ro. Thế nhưng hiện tại, nhà tư vấn marketing ở Anaheim, bang California này đang lên kế hoạch chuyển nốt 15,000 dollar tiền tiết kiệm còn lại của mình thành bitcoin. Ông nghĩ rằng tương lai nền kinh tế sẽ bị đình trệ và lãi suất sẽ còn ở mức thấp.

"Tôi không ủng hộ việc xảy ra Tận thế", anh cho biết. "Tuy nhiên bạn phải luôn tìm đến kênh đầu tư có lợi nhuận cao".

Những tháng gần đây, ở một mặt nào đó, đang là thời điểm tích cực đối với "chiếc ví" của người dân. Việc phong toả đất nước được đưa ra để làm chậm sự lây lan của Covid-19 đã khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và đồng thời khoản trợ cấp đã đến với hàng triệu người Mỹ. Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân ở Hoa Kỳ đã giảm xuống mức 19% trong tháng 6 - vẫn ở mức cao trong lịch sử - sau khi tăng lên mức kỷ lục 32.2% trong tháng Tư. Mint, một nền tảng giúp bạn lập kế hoạch về tài chính, cho biết khách hàng của họ đã nạp thêm 16% vào tài khoản của họ trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên lại có một vấn đề hóc búa như này: Bây giờ không phải thời điểm tốt để giữ tiền mặt.

Việc giữ tài sản trong tài khoản tiết kiệm lợi suất cao là lời khuyên thường thấy từ các cộng đồng và các nhóm trên Facebook, tuy nhiên lãi suất đang thấp dần qua từng năm. Các thương hiệu nổi tiếng như Ally và Marcus - các công ty của ngân hàng Goldman Sachs hướng đến đối tượng khách hàng cá nhân đã đưa ra mức lãi suất lần lượt vào tháng 7 là 1% và 1.05%; trong khi cả hai đều ở mức hơn 2% một năm về trước, khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ lần đầu tiên cắt giảm lãi suất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Greg McBride, nhà phân tích tài chính tại Bankrate.com cho biết: Một số ngân hàng sẽ cố gắng làm mình nổi bật so với phần còn lại, nhưng tất cả đều đang hướng dần đến mức lãi suất thấp".

Biểu đồ: Lãi suất huy động đối với tài khoản tiết kiệm lợi suất cao của các ngân hàng lớn

Không có gì đảm bảo rằng lợi suất cho các tài khoản này sẽ phục hồi sớm trong bất cứ lúc nào.

"Lãi suất mà Fed đặt ra là một yếu tố rất quan trọng, nhưng lý do cũng liên quan đến sức khỏe của toàn bộ nền kinh tế," theo ông Anand Talwar, Giám đốc bộ phận Gửi tiền và Chiến lược tiêu dùng Ngân hàng Ally.

Các tài sản an toàn khác cũng lâm vào thế khó. Lãi suất trung bình cho chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 5 năm giảm 0.47% từ mức 1.88% trong cùng giai đoạn năm ngoái, theo số liệu từ Tập đoàn Tiền gửi bảo hiểm Liên bang.

Bitcoin đã tăng khoảng 55% vào năm 2020, trong khi vàng đã tăng 29%, phá vỡ mức giá kỷ lục được thiết lập vào năm 2011, khi các nhà đầu tư đổ xô đi mua kim loại quý như một phương tiện chống lạm phát. Cổ phiếu, trong khi đó, đã tăng mạnh kể từ khi chạm đáy khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát ở Hoa Kỳ. Từ ngày 23 tháng 3 đến ngày 1 tháng 7, chỉ số S&P 500 đã tăng 40%, mức tăng tốt nhất trong 100 ngày kể từ năm 1933, theo Bespoke Investment Group.

Biểu đồ: Từ ngày 23/03, một số loại tài sản đã có mức tăng chưa từng có trong tiền lệ

Đà tăng có một không hai này đã mang lại cho người Mỹ niềm tin về thị trường trong dài hạn. Một khảo sát của Bankrate cho thấy 28% người Mỹ cho biết thị trường chứng khoán là lựa chọn hàng đầu của họ cho các khoản đầu tư dài hạn, tăng từ 20% vào năm ngoái. Chỉ 18% số người được hỏi chọn đầu tư tiền mặt như tài khoản tiết kiệm hoặc hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng, mức thấp nhất được ghi nhận trong 8 năm trở lại đây.

Kết quả này thể hiện một sự thay đổi đáng chú ý đối với tâm lý rủi ro, đồng thời lưu ý rằng trong các cuộc khảo sát trước đây, các cổ phiếu chỉ đứng ở vị trí thứ 3 sau bất động sản và tiền mặt.

Đối với Meyer Denney, một kỹ sư phần mềm đến từ Seattle, việc tiết kiệm để mua một ngôi nhà mới trong vòng 5 năm tới đòi hỏi anh phải cân bằng giữa sự an toàn và lợi suất cao.

Hiện tại, người đàn ông 35 tuổi này đã gửi hầu hết số tiền của mình vào một tài khoản tiết kiệm lợi suất cao. Cậu ấy đang tìm kiếm một quỹ đầu tư vào mặt hàng thiết yếu, hoặc trái phiếu doanh nghiệp, những tài sản không biến động mạnh như cổ phiếu hay quỹ chỉ số.

"Tôi đã tưởng rằng chúng tôi sẽ có ngôi nhà mơ ước trong vòng 3 năm - nhưng rồi thị trường đã giảm tới 10% hay 15%". Denney nói. "Do đó tôi đang chọn giải pháp an toàn hơn."

Ngay cả trong điều kiện bình thường, các cố vấn tài chính khuyên bạn nên dự trữ lượng tiền mặt đủ để bạn chi tiêu trong vài tháng. Ở giữa thời kỳ suy thoái kinh tế và đại dịch, nhu cầu dự phòng sẽ phải tăng lên.

Heidi Shierholz, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Viện nghiên cứu Chính sách Kinh tế cho rằng với tình trạng bấp bênh của nền kinh tế và việc viện phí có nguy cơ nằm ngoài mức chi trả, việc có quỹ khẩn cấp hay tài khoản tiết kiệm là vô cùng quan trọng.

Trong khi đó, Edward Usuomon, 18 tuổi, không hối tiếc về việc rút tiền của mình ra khỏi ngân hàng. Cậu thanh niên Detroit bắt đầu làm gia sư vào tháng 9 năm ngoái. Sau vài tháng tiết kiệm, cậu nhận ra có nhiều cách để kiếm được lợi nhuận cao hơn so với lãi suất mà tài khoản tiết kiệm mà Liên minh tín dụng đầu tiên của bang Michigan đưa ra ở mức 0.5% (theo như cậu nhớ).

"Lúc đầu tôi thử cho vui thôi. Sau đó tôi nghĩ rằng, sao mình lại để hết tiền nằm trong tài khoản tiết kiệm của mình nhỉ?"

Vì vậy, vào khoảng đầu tháng 4, cậu bắt đầu rút tiền từ tài khoản tiết kiệm của mình, vài trăm dollar một lần, để mua tiền điện tử (cryptocurrency) và cổ phiếu của Tesla lẫn của Apple. Usuomon ước tính anh hiện dành 25% tiền lương để mua tài sản có rủi ro cao.

"Tôi không có quá nhiều thứ để lo lắng lúc này ngoại trừ căn hộ và xe của tôi." Cậu nói. "Tôi đang cố đầu tư để ngày nào đó tôi sẽ giàu có."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ