Nghịch lý: Vàng giảm trong điều kiện “Risk off”?

Nghịch lý: Vàng giảm trong điều kiện “Risk off”?

23:51 21/01/2020

Gold, Risk off, Choppy Price Action

Nghịch lý: Vàng giảm trong điều kiện “Risk off”?

Ngay cả với các Traders có kinh nghiệm nhất thì diễn biến giật của vàng ngày thứ Ba vẫn mang lại rất nhiều sự thắc mắc. Vàng sau khi phá cản $1563/oz đã tăng lên cao nhất $1568.67/oz trong phiên Á sau thông tin IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2020. Tuy nhiên vào phiên London rồi đến “London-NewYork overlap” thì vàng bị bán tháo mạnh về mức $1546.41/oz, sau đó phục hồi lại mức $1557-1558/oz. Về mặt tương quan liên thị trường, Vàng đáng lẽ phải được hỗ trợ khi Dollar Index (DXY) giảm 0.2%, lợi suất kho bạc 10 năm của Mỹ giảm 2bps về 1.775%, SP500 giảm 0.3%. Tuy nhiên vàng lại có cú sập $22 trước khi quay về giá mở cửa. Đây có thể là 1 dạng “Choppy Price Action” khi thị trường bị “mixed”.

Giá vàng giao dịch thấp hơn có thể do một bộ phận thị trường nhìn nhận thấy áp lực khi Trung Quốc, quốc gia đang vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng vật chất hàng đầu thế giới, phải đối mặt với sự bùng phát của vi-rút Corona. Dù tâm lý thị trường bị chuyển sang “Risk off” nhưng sâu xa thì chính điều này có thể làm tổn thương hoạt động mua vàng vật chất trong kỳ nghỉ Tết cao điểm tại quốc gia châu Á này.

Thị trường thế giới đang phản ứng theo tính chất “giảm phát” trước tin tức về sự lây lan của bệnh viêm phổi do vi-rút lạ ở Trung Quốc - đó chính là lý giải cho nghịch lý tôi đề cập ở trên. Nỗi lo về hoạt động mua bán vật chất bị chậm lại hoặc gián đoạn có thể đã gây áp lực lên vàng, bạc và gần như mọi hàng hóa vật chất trong phiên London hôm nay.

Tất nhiên cũng có thể có các luồng quan điểm khác. Các nhà phân tích của Zaner Metal chỉ ra rằng vàng đã “xoay sở” để chạm mức cao nhất trong hai tuần trước khi bị chốt lời mạnh và giao dịch thấp hơn.

Diễn biến của vàng cũng tiềm ẩn bất ngờ do thị trường thận trọng theo dõi hội nghị thượng đỉnh Davos đang diễn ra - nơi có Donald Trump góp mặt.

Tuy nhiên, Chintan Karnani, nhà phân tích thị trường tại Insignia Consulting, không tin rằng virus ở Trung Quốc đứng sau hành động bán tháo vàng hiện tại. “Vàng đã giảm, một phần, do thị trường chốt lời sau kỳ nghỉ ở Mỹ cũng như nỗ lực thất bại trong việc phá vỡ ngưỡng kháng cự kỹ thuật quan trọng $1574. Tôi không thấy bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào trong việc mua vàng của Trung Quốc (trong dịp Tết Nguyên đán) trừ khi virus ở Trung Quốc biến thành một bệnh dịch."

Hiện tại biên độ giá cần chú ý của vàng là $1545-$1575. Sẽ cần thêm các diễn biến mới để chúng ta có thể đánh giá về xu hướng tiếp theo của vàng. Trong lúc đó, thị trường có thể tiếp tục chứng kiến “Choppy Price Action”!

(LeeBK - Bình luận cá nhân và thông tin tổng hợp, tham khảo từ Bloomberg, Kitco, MarketWatch)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ