Ngành dịch vụ tại Mỹ tiếp tục mở rộng vào tháng 7

Ngành dịch vụ tại Mỹ tiếp tục mở rộng vào tháng 7

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

09:06 04/08/2023

Hoạt động của ngành dịch vụ Hoa Kỳ mở rộng với tốc độ chậm hơn trong tháng 7, bị hạn chế một phần do sự chậm lại của tăng trưởng việc làm.

Dữ liệu vào hôm thứ Năm cho thấy chỉ số ISM dịch vụ đã giảm 1.2 điểm xuống 52.7 vào tháng trước. Con số trên 50 cho thấy sự mở rộng, dù số liệu mới nhất thấp hơn kỳ vọng.

Thước đo việc làm của ISM tại các nhà cung cấp dịch vụ cho thấy việc tuyển dụng diễn ra rất ít trong tháng. Tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh và số lượng đơn đặt hàng mới có phần chậm lại, mặc dù các chỉ số đó tiếp tục cho thấy nhu cầu ổn định của người tiêu dùng đối với ngành dịch vụ.

Lượng đặt hàng tồn đọng tăng lần đầu tiên kể từ tháng 2 và xuất khẩu tăng trưởng với tốc độ lạc quan.

14 ngành công nghiệp báo cáo sự tăng trưởng trong tháng trước, bao gồm xây dựng, dịch vụ lưu trú và thực phẩm.

Anthony Nieves, chủ tịch Ủy ban Khảo sát Kinh doanh Dịch vụ ISM, cho biết: “Phần lớn những người được hỏi đều tỏ ra lạc quan về các điều kiện kinh doanh và nền kinh tế nói chung.

Trong khi lĩnh vực sản xuất phải đương đầu với khó khăn đến từ việc tăng lãi suất và sự thay đổi trong sở thích chi tiêu của người tiêu dùng, thì lĩnh vực dịch vụ - bao gồm du lịch và các trải nghiệm khác - đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn nhiều.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp thấp và tăng trưởng tiền lương đang củng cố chi tiêu hộ gia đình, áp lực lạm phát phần nào đã giảm bớt. Điều đó cho thấy, Fed vẫn còn một chặng đường dài để đạt được mục tiêu về lạm phát và khả năng phục hồi kinh tế có nguy cơ khiến áp lực giá tăng cao.

Chỉ số về chi phí đầu vào mà các nhà cung cấp dịch vụ phải trả đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng, nhưng với con số 56.8, chỉ số này nhìn chung đã quay trở lại mức trước đại dịch.

Một vài nhận xét từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực

“Giá cả của ngành thực phẩm đã giảm dần, nhưng giảm với tỷ lệ phần trăm rất nhỏ.” - Dịch vụ lưu trú & ăn uống

“Doanh số đã được ổn định.” - Thi công

“Việc kinh doanh vẫn ổn định.” - Thông tin

“Chúng tôi đang duy trì cách tiếp cận thận trọng, mặc dù lạm phát dường như đang giảm bớt. Môi trường kinh doanh tổng thể đã ổn định, nhưng thị trường lao động chặt chẽ đang tạo ra nhiều vấn đề.” - Quản lý Công ty & Dịch vụ Hỗ trợ

“Việc thuê nhân viên, công nhân tạm thời và chuyên gia tư vấn tiếp tục chậm do các công ty phải thận trọng trong việc tăng chi phí cố định và chi phí biến đổi trong thời kỳ kinh tế còn nhiều bất ổn.” - Dịch vụ chuyên môn, khoa học & kỹ thuật

“Nền kinh tế nói chung là tốt. Chuỗi cung ứng thị trường ổn định. Giá hàng hóa đang tăng nhưng tăng với tốc độ chậm hơn. Thời gian sản xuất và thời gian giao hàng là lý tưởng, và lượng hàng tồn kho được ghi nhận thấp hơn so với quý trước.” - Bán lẻ

“Chúng tôi vẫn gặp vấn đề với việc mua một số vật liệu nhất định dựa trên con chip, mặc dù không còn khắc nghiệt như cách đây một năm. Thời gian vận chuyển từ Châu u dường như đang được cải thiện.” - Vận tải & Kho bãi

Báo cáo gợi ý rằng các nhà tuyển dụng trong ngành dịch vụ đang hạn chế tuyển thêm nhân lực, với chỉ số việc làm của nhóm giảm xuống 50.7 vào tháng trước. Khoảng 14.2% công ty được khảo sát cho biết họ đang tăng biên chế.

Báo cáo việc làm của chính phủ do Cục Thống kê Lao động sản xuất sẽ được công bố vào thứ Sáu. Các nhà kinh tế dự báo có thêm 200,000 việc làm trong tháng 7 trong khi tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 3.6%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ