Ngân hàng trung ương Kazakhstan bán một nửa dự trữ vàng

Ngân hàng trung ương Kazakhstan bán một nửa dự trữ vàng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

00:46 01/08/2023

Một bước ngoặt đã đưa Ngân hàng Trung ương Kazakhstan từ một trong những tay mua vàng lớn nhất thế giới trở thành nhà bán vàng hàng đầu trong năm nay, ngân hàng này đang tìm cách cắt giảm một nửa dự trữ vàng 34.5 tỷ USD của mình.

Bên cạnh các ngân hàng trung ương tại Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan, Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan là một trong số các tổ chức khiến lượng mua vàng từ các ngân hàng trung ương giảm trong 2 quý liên tiếp, bộ phận chiếm gần 1/4 lượng cầu toàn thế giới vào năm ngoái.

Việc Kazakhstan bán ra nước ngoài khoảng 67 tấn vàng trong sáu tháng đầu năm là một phần của kế hoạch giảm tỷ trọng dự trữ vàng xuống mức “tối ưu” là 50%-55% (tương đương khoảng 300 tấn) vào cuối năm 2023, từ mức 314 tấn ở thời điểm hiện tại. Tỷ lệ này là gần 56% vào cuối tháng 6, theo thông tin được cung cấp bởi Ngân hàng trung ương.

Ngân hàng trung ương cho biết doanh số bán vàng trên thị trường nước ngoài vào năm ngoái đạt khoảng 120 tấn, thu về gần 7 tỷ USD, với mục đích “nhằm đa dạng hóa và đảm bảo cân bằng trong việc phân bổ dự trữ”.

Việc bán bớt vàng cho phép ngân hàng trung ương “bổ sung phần ngoại tệ của dự trữ, vốn được dùng để đầu tư vào các công cụ thanh khoản cao ở các thị trường nước ngoài.” Ngoài ra, ngân hàng này vẫn giữ vàng “trong các tài khoản nước ngoài ở dạng không phân bổ và bằng cách gửi nó vào các khoản tiền gửi vàng có lãi”.

Các nhà hoạch định chính sách tại quốc gia sản xuất năng lượng lớn nhất Trung Á đang bước sang trang mới trong thời kỳ chứng kiến tỷ lệ dự trữ vàng lên tới gần 70% vào năm ngoái từ khoảng 10% vào năm 2011, khi chính phủ trao quyền “ưu tiên” cho ngân hàng trung ương để khóa chặt nguồn cung vàng trong nước.

‘Thanh khoản, sinh lời’

Các nhà chức trách xác định tỷ lệ nắm giữ vàng phù hợp bằng cách “xem xét đến các yêu cầu về thanh khoản, khả năng sinh lời và mức độ rủi ro vừa phải”.

“Thị trường vàng tiếp tục thể hiện độ nhạy cảm cao đối với chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Trong trường hợp không có thêm các cú sốc từ bên ngoài, việc Fed nới lỏng chính sách tiền tệ có thể hỗ trợ giá vàng.”

Ngoài việc thoái vốn ra nước ngoài, ngân hàng trung ương còn bán ra thị trường trong nước 0.7 tấn vàng miếng trong 2 quý đầu năm, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Theo một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 5 bởi Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Kazakhstan đưa ra cách tiếp cận khiến họ trở thành ngoại lệ trong số các ngân hàng trung ương, khi hầu hết dự báo tỷ lệ nắm giữ vàng tăng trong vòng 5 năm tới.

Ngoại trừ việc bán vàng của Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia hạn chế nhập khẩu vàng trong năm nay sau khi đây trở thành thách thức đối với nguồn vốn từ nước ngoài - các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã mua ròng vàng từ tháng 3 đến tháng 5, theo WGC.

Được coi như một tài sản trú ẩn dành cho các nhà đầu tư trong thời điểm rủi ro và một tài sản phòng hộ lạm phát, giá vàng duy trì đà tăng trong bối cảnh Fed sắp kết thúc của chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Lãi suất cao hơn là điều tiêu cực với vàng, tài sản không sinh lãi.

Ngân hàng trung ương Kazakhstan đã chớp thời cơ tại thời điểm bán vàng trong năm nay, phần lớn trong số đó được cho là diễn ra vào cuối quý 1 và đầu quý 2 - khi giá “ở mức cao so với lịch sử”.

Vào đầu tháng 5, vàng đã đạt mức cao kỷ lục 2.075,47 USD/ounce, được thiết lập vào năm 2020.

Bên cạnh dự trữ quốc tế, Ngân hàng trung ương Kazakhstan cũng quản lý tài sản trong Quỹ Dầu mỏ Quốc gia trị giá 60 tỷ USD, với khoảng 40 tấn vàng, chiếm 4.9% danh mục đầu tư. Với giới hạn phân bổ 5% cho vàng, không có kế hoạch nào trong việc gia tăng tỷ trọng nắm giữ.

Ngân hàng trung ương cho biết các đợt bán vàng tiếp theo ra nước ngoài trong nửa cuối năm được lên kế hoạch từ các tài khoản chưa phân bổ và bằng cách sử dụng quyền chọn, linh hoạt tùy thuộc vào điều kiện của thị trường.

Tỷ lệ vàng dự trữ vào cuối năm 2023 sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố từ giá vàng đến khối lượng mua từ các nhà sản xuất trong nước. “Không có tỷ lệ ‘lý tưởng’ giữa vàng và tài sản ngoại hối,” ngân hàng trung ương cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ