Ngân hàng trung ương Israel lên kế hoạch hỗ trợ 45 tỷ USD sau vụ tấn công của Hamas

Ngân hàng trung ương Israel lên kế hoạch hỗ trợ 45 tỷ USD sau vụ tấn công của Hamas

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:50 09/10/2023

Ngân hàng Israel có kế hoạch cung cấp thanh khoản bằng USD cho các ngân hàng địa phương và lần đầu tiên bán ngoại tệ kể từ khi ngân hàng cho phép đồng shekel được giao dịch tự do để hỗ trợ thị trường sau cuộc tấn công bất ngờ của quân đội Hamas.

Theo một tuyên bố hôm thứ Hai, ngân hàng trung ương sẽ bán 30 tỷ USD và gia hạn 15 tỷ USD thông qua hợp đồng hoán đổi. Mục tiêu hoạt động trên thị trường trong giai đoạn tới là giảm bớt biến động của tỷ giá đồng shekel và cung cấp thanh khoản cần thiết.

Đồng tiền của Israel đã nhanh chóng hồi phục sau khi giảm hơn 2% tại thời điểm mở cửa. Tỷ giá USDILS đạt mức 3.9099 (tăng gần 1.6%) vào lúc 13:34 chiều theo giờ Việt Nam.

Chỉ số chứng khoán TA-35 của nước này đã có phiên giảm mạnh nhất trong hơn 3 năm, giảm hơn 6.4%.

Geoffrey Yu, chiến lược gia tiền tệ và vĩ mô tại BNY Mellon ở London, cho biết: “Trong hoàn cảnh như thế này, việc duy trì sự ổn định là vô cùng quan trọng. Trong ngắn hạn, sẽ có biến động trên thị trường, nhưng chúng tôi kỳ vọng điều này có thể kiểm soát được. Hỗ trợ thanh khoản đã được mong đợi từ trước và Ngân hàng trung ương Israel có rất nhiều kinh nghiệm trong những vấn đề như vậy.”

Đây là lần can thiệp đầu tiên của ngân hàng trung ương trong khoảng hai năm và là lần đầu tiên ngân hàng này bán USD. Quyết định hỗ trợ đồng shekel được đưa ra sau cuộc tấn công nguy hiểm nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ, với việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng cuộc chiến với quân Hamas ở Dải Gaza sẽ kéo dài và khó khăn.

Các nhà hoạch định chính sách đã phản đối việc hỗ trợ đồng shekel ngay cả khi các nhà đầu tư lo ngại về nỗ lực của chính phủ nhằm làm suy yếu quyền lực của cơ quan tư pháp, điều đã gây áp lực lên đồng tiền trong nhiều tháng. Đồng shekel là một trong những đồng tiền giảm mạnh nhất trong năm nay trong rổ 31 đồng tiền chính được Bloomberg theo dõi.

Chính sách can thiệp tiền tệ đã bắt đầu hơn một thập kỷ trước do Cựu Thống đốc Stanley Fischer thực hiện nhằm ngăn chặn đồng shekel tăng mạnh đã giúp ngân hàng trung ương tích lũy lượng dự trữ ngoại tệ lên tới 203 tỷ USD vào cuối tháng 8 – hơn 1/3 GDP cả nước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ