Ngân hàng trung ương Canada tăng lãi suất 75 điểm!

Ngân hàng trung ương Canada tăng lãi suất 75 điểm!

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

21:49 07/09/2022

BoC đã tăng lãi suất 0.75% vào thứ Tư khi Canada tìm cách hạ nhiệt lạm phát cao kỉ lục trong 40 năm. Đa số các nhà kinh tế đều dự đoán mức 75bps, với thị trường tiền tệ cũng định giá mức đó.

Việc tăng lãi suất đưa tỷ lệ chính sách lên 3.25%, cao nhất trong các nền kinh tế lớn. Điều này cũng khiến BoC quyết liệt hơn khi ngân hàng cố gắng giảm lạm phát cố định. Tuyên bố chính sách cho thấy các quan chức ngân hàng trung ương vẫn quan tâm đến việc tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai gần, cho biết "hội đồng thống đốc đánh giá rằng lãi suất chính sách sẽ cần phải tăng thêm nữa."

LỊCH KINH TẾ CANADA

Sau khi tăng lãi suất trong chu kỳ thắt chặt này, BoC đã gợi ý rằng các quan chức đang bắt đầu suy nghĩ về việc làm chậm tốc độ thắt chặt. Khi các chính sách tiền tệ thắt chặt tác động đến nền kinh tế, họ sẽ đánh giá mức lãi suất cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu.

Áp lực giá cả vẫn là lý do chính dẫn đến việc thắt chặt liên tục, vì lạm phát cơ bản vẫn tăng trong khi các lạm phát toàn phần giảm. Mức tăng ngày hôm nay đưa chi phí đi vay lên mức cao nhất kể từ năm 2008 và cũng đưa BoC cao hơn 2% đến 3% so với phạm vi trung lập.

BIỂU ĐỒ 5 PHÚT USD/CAD

Sau khi tăng lãi suất, USD.CAD ghi nhận ​​mức tăng đột biến vào vùng 1.3200 trước khi bị từ chối. Giá đã phải vật lộn trong tuần này để tạo break trên mức 1.3200, khi sức mạnh của USD giảm nhẹ trước các sự kiện lớn. Sau cuộc họp của BoC sáng nay, trọng tâm bây giờ sẽ chuyển sang ECB, nơi dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất 75bps. USD/CAD phụ thuộc vào dòng chảy USD, vốn có thể biến động với cuộc họp của ECB và phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Nếu CAD có thể duy trì bid, USD/CAD có thể test hỗ trợ gần đây ở mức tâm lý 1.3100.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ