Ngân hàng trung ương Canada (BOC) tăng dự báo lạm phát, giảm tốc độ mua trái phiếu

Ngân hàng trung ương Canada (BOC) tăng dự báo lạm phát, giảm tốc độ mua trái phiếu

22:01 14/07/2021

Ngân hàng Trung ương Canada đã thực hiện thêm một bước đi quan trọng nhằm kiềm chế quy mô gói kích thích khẩn cấp, giảm bớt việc mua trái phiếu của mình nhờ những dấu hiệu lạc quan về tốc độ phục hồi của nền kinh tế

Các nhà hoạch định chính sách cho biết rằng họ sẽ giảm 1/3 quy mô mua trái phiếu chính phủ xuống còn 2 tỷ CAD. BOC cũng đã giữ mức lãi suất cơ bản ở 0.25%, đồng thời cho biết họ không mong đợi bất kỳ đợt tăng lãi suất nào cho đến ít nhất là nửa cuối năm sau - điều này phù hợp với định hướng chính sách đã công bố trước đó.

Quyết định giảm nới lỏng thúc đẩy ngân hàng trung ương dần dần trở lại với chính sách bình thường hơn, điều này đã đưa Macklem trở thành người đi đầu trong việc dỡ bỏ các biện pháp kích thích. Đây là lần thứ ba các quan chức cắt giảm chương trình mua tài sản và điều này củng cố kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Canada sẽ là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên ở các nền kinh tế phát triển tăng lãi suất vào năm tới.

“Các quyết định liên quan đến việc điều chỉnh thêm tốc độ mua trái phiếu sẽ được định hướng bởi đánh giá cập nhật của Hội đồng thống đốc về sức mạnh và độ bền của đà phục hồi kinh tế” BOC cho biết trong tuyên bố chính sách.

Quyết định hôm nay đã được các nhà kinh tế dự đoán rộng rãi và phù hợp với kỳ vọng của thị trường về chu kỳ tăng lãi suất bắt đầu vào nửa cuối năm sau, với các mức tăng cần thiết để hạ nhiệt một nền kinh tế có khả năng sẽ hoạt động quá nóng vào năm 2023.

Thị trường giao dịch hoán đổi (Swap) cho thấy các nhà đầu tư đang định giá hoàn chỉnh một đợt tăng lãi suất trong 12 tháng tới và tổng cộng bốn lần trong hai năm tới, điều này sẽ khiến Canada có lãi suất cơ bản thuộc hàng cao nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến.

Tại Hoa Kỳ, giới đầu tư không định giá bất kỳ đợt tăng lãi suất nào của Cục Dự trữ Liên bang trong năm tới và chỉ định giá hai lần trong 2 năm tới.

“Hiện tại, Macklem vẫn là một trong những thống đốc ngân hàng trung ương diều hâu nhất thế giới,” Frances Donald, nhà kinh tế trưởng tại Manulife Asset Management, cho biết.

Các nhà phân tích dự đoán triển vọng tiếp theo sẽ cho phép BOC giảm lượng mua trái phiếu xuống khoảng 1 tỷ CAD mỗi tuần vào cuối năm nay, đưa ngân hàng trung ương đến gần tốc độ trung lập.

Tốc độ mua trái phiếu chính phủ Canada đã lên tới 5 tỷ CAD vào năm ngoái, ngân hàng trung ương mua ròng 320 tỷ đô la Mỹ chứng khoán kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Ngân hàng này sở hữu khoảng 44% trái phiếu chính phủ Canada đang lưu hành.

BOC cho biết họ muốn ngừng nắm giữ trái phiếu chính phủ trước khi chuyển sang tranh luận về việc tăng lãi suất.

BOC nhắc lại định hướng chính sách rằng họ sẽ không tăng lãi suất cho đến khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn và lạm phát ổn định ở mức 2%. Các dự báo mới được công bố cùng với tuyên bố cho thấy việc tăng lãi suất sẽ không xảy ra cho đến nửa cuối năm sau, phù hợp với dự báo trước đó.

Trong Báo cáo chính sách tiền tệ mới nhất của mình, Ngân hàng Canada đã nâng dự báo về GDP và lạm phát trong bối cảnh ngày càng lạc quan rằng các hộ gia đình sẽ bắt đầu chi tiêu tiền mặt mà họ đã tích lũy được trong năm qua.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương vẫn duy trì sự thận trọng trong các dự báo của mình, cảnh báo rằng còn nhiều bất ổn và sự phục hồi “toàn diện” sẽ mất thời gian.

Theo dự báo của Ngân hàng Canada, nền kinh tế sẽ không bước vào thời kỳ dư thừa nhu cầu cho đến năm 2023.

Trái với phản ứng thông thường, tỷ giá USD/CAD vừa tăng hơn 80 pips và hiện đang giao dịch trên mốc 1.25 sau tin. Dường như kết quả của cuộc họp hôm nay đã phản ánh toàn bộ lên giá, bên cạnh đó, giá dầu thô chật vật trên vùng đỉnh cũng đang tạo áp lực lên đồng Loonie.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ