Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất ở đỉnh 15 năm

Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất ở đỉnh 15 năm

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:18 02/11/2023

Ngân hàng Anh tiếp tục duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 15 năm. Thống đốc Andrew Bailey cho biết “còn quá sớm” để tính đến việc cắt giảm.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Anh đã bỏ phiếu với tỷ lệ 6-3 để duy trì lãi suất ở mức 5.25%.

Ông Bailey và các nhà hoạch định chính sách đồng tình với lập trường chính sách “hạn chế” “trong một thời gian dài” để kiềm chế lạm phát ở Anh, hiện vẫn cao gấp 3 lần mục tiêu và cao nhất trong nhóm G7. Nhận xét này dường như đặt ra câu hỏi khả năng cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm tới, khoảng thời gian dự kiến Thủ tướng Rishi Sunak chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử.

“Còn quá sớm để nghĩ đến việc giảm lãi suất”, ông Bailey cho biết. “Lãi suất cao đang phát huy tác dụng và lạm phát đang giảm. Chúng tôi đã giữ nguyên lãi suất trong tháng này, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để xem liệu có cần tăng lãi suất hay không”.

Tuy nhiên, các trader đã giảm kỳ vọng vào một đợt thắt chặt khác. Họ dự báo khoảng 40% khả năng lãi suất tăng 25% vào tháng 2 - và kỳ vọng BoE sẽ bắt đầu chính sách nới lỏng vào tháng 8/2024. Lợi suất 10 năm thấp hơn khoảng 11 điểm cơ bản ở mức 4.39%.

GBP tiếp tục tăng sau quyết định này, tăng 0.5% lên 1.2217 USD, mức cao nhất kể từ ngày 24/10. Đà tăng được thúc đẩy bởi sự suy yếu của đồng đô la sau khi Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất ổn định vào thứ Tư (1/11).

Dự báo của BoE nhấn mạnh quan điểm của ông Bailey, lưu ý rằng lạm phát sẽ trở lại mục tiêu vào đầu năm 2025 nếu lãi suất không thay đổi - sớm hơn ít nhất nửa năm so với giả định của thị trường về đợt giảm lãi suất bắt đầu vào tháng 8.

Ông Bailey và ngân hàng trung ương Anh đã bị chỉ trích nặng nề khi không hành động đủ nhanh để chống lại lạm phát trước khi nó tăng vọt lên đỉnh 4 thập kỷ vào năm ngoái.

Các quan chức báo hiệu nền kinh tế Anh sẽ chậm lại trong năm tới.

GDP hiện được kỳ vọng ghi nhận mức tăng trưởng bằng 0 vào năm 2024, giảm so với mức tăng trưởng 0.5% được dự báo ​​​​trước đó và mức tăng 0.25% vào năm 2025. Tăng trưởng năm nay được dự báo là 0.5%, chưa được điều chỉnh so với tháng 8.

Tỷ lệ thất nghiệp cũng được dự báo​​ tăng nhanh hơn, kết thúc năm nay tăng 4.3% thay vì dự báo 4.1%. Đến cuối năm 2026, BoE ước tính tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức 5.1%.

Số liệu thị trường lao động đặc biệt nhạy cảm đối với chính phủ của Sunak và BoE. Ít nhất 600,000 người đã bỏ lực lượng lao động trong đại dịch, buộc các công ty phải tăng lương để thu hút nhân viên sau khi lệnh phong tỏa kết thúc.

Văn phòng Thống kê Quốc gia đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành các cuộc khảo sát. Họ thừa nhận rằng Khảo sát lực lượng lao động nhận được quá ít phản hồi. Trong biên bản cuộc họp, MPC lưu ý rằng “sự không chắc chắn ngày càng tăng” xung quanh các số liệu ONS đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét “phạm vi dữ liệu rộng”.

Điều đó là thách thức mà BoE phải đối mặt khi đánh giá tác động của chính sách thắt chặt đối với nền kinh tế. Các quan chức ước tính chỉ dưới một nửa số biện pháp thắt chặt tiền tệ kể từ tháng 12/2021 đã tác động vào nền kinh tế. Điều này được cảm nhận rõ ràng nhất trong lĩnh vực đầu tư nhà ở. BoE cho biết hoạt động đầu tư kinh doanh cũng đang bị siết chặt.

Lạm phát đã hạ nhiệt từ đỉnh 11.1% vào năm ngoái, nhưng vẫn cao gấp ba lần so với mục tiêu 2%. Áp lực tăng lương vẫn đáng lo ngại và BoE có thể sẽ phải tăng lãi suất nếu điều đó vẫn tiếp tục.

Tuy nhiên, lạm phát dự kiến ​​sẽ giảm xuống 4.6% vào cuối năm nay, có nghĩa là ông Sunak đạt được mục tiêu giảm một nửa lạm phát trong năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ