Nga lên tiếng đảm bảo an toàn cho các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc

Nga lên tiếng đảm bảo an toàn cho các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc

15:00 06/06/2022

Thị trường hàng hóa phiên ngày 03/06 đã chứng kiến nhiều biến động trái chiều.

Nga lên tiếng đảm bảo an toàn cho các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc
Nga lên tiếng đảm bảo an toàn cho các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 03/06/2022

Trong các loại mặt hàng, dầu thô tiếp tục xu hướng tăng do sự hỗ trợ từ nguồn cung siết chặt và nhu cầu dự kiến tăng cao vào mùa hè cùng với sự trở lại của Trung Quốc. Ngược lại, lúa mì và đậu tương điều chỉnh giảm tương đối do Putin lên tiếng phủ định các cáo buộc rằng Nga đã đang cản trở Ukraine xuất khẩu ngũ cốc, đồng thời đề cập rằng Nga sẽ cân nhắc các tuyến đường xuất khẩu khác cho Ukraine qua biên giới đường bộ tiếp nối với các nước láng giềng.

Tin tức chung

1. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 5 tại Mỹ tăng 3.6%, không đổi so với mức tăng tháng trước là 3.6% và hơn mức dự báo là 3.5%. Biên chế phi nông nghiệp tháng 5 đạt 390.000 việc làm, thấp hơn mức tháng 4 là 428.000 việc làm, nhưng cao hơn so với mức dự báo là 325.000 việc làm. Thu nhập trung bình theo giờ ở Mỹ trong tháng 4 tăng 0.3%, bằng với mức tăng tháng 4, nhưng thấp hơn dự báo ở mức 0.4%.

2. Các quỹ trái phiếu của Hoa Kỳ đã thu hút dòng vốn ròng trong tuần tính đến ngày 01/06, sau khoảng thời gian rút ròng, khi lo ngại giảm bớt về các biện pháp thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang và các dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể đã lên đến đỉnh điểm. Theo dữ liệu của Refinitiv Lipper, các nhà đầu tư đã mua các quỹ trái phiếu Mỹ trị giá 7.09 tỷ USD trong tuần mua ròng đầu tiên kể từ ngày 5/1.

3. Hạ viện Đức đã phê duyệt một quỹ quốc phòng đặc biệt trị giá 100 tỷ € (110 tỷ USD) để hiện đại hóa quân đội của mình, một chính sách được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Việc thành lập quỹ đòi hỏi phải sửa đổi hiến pháp - và do đó cần sự đồng tình của 2/3 thành viên quốc hội - để bỏ qua các giới hạn vay vốn thông thường. Khoản tiền này sẽ thúc đẩy chi tiêu quốc phòng của Đức từ chiếm khoảng 1.5% GDP lên mức tiêu chuẩn của NATO là ít nhất 2%.

Lịch sự kiện

Ngô

Tổ chức FAO cho biết, giá ngô đã giảm 3% do cải thiện về mùa vụ ở Mỹ, mùa vụ cung ứng của Argentina và bắt đầu giai đoạn thu hoạch vụ ngô lớn safrinha ở Brazil, tuy vậy mức giá vẫn cao hơn 12.9% so với cùng kỳ năm trước.

Diện tích trồng ngô ở Ukraine kết thúc ngày 02/06 đạt 4.6 triệu ha hay 83% diện tích của năm ngoái, với các vùng hiện tại không còn đất để trồng ngô không nằm trong vành đai ngô của đất nước này. USDA dự đoán sản lượng giảm 50% xuống còn 19.5 triệu tấn, so với 42 triệu của năm ngoái, trong khi ước tính từ các cơ quan khác là 22-28 triệu tấn.

Dữ liệu từ USDA cho thấy sản lượng ròng hàng tuần của Mỹ là 185,800 tấn cho năm 2021/22 tăng 23% so với tuần trước, nhưng giảm 52% so với mức trung bình 4 tuần trước đó.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Dữ liệu từ văn phòng nông trại FranceAgriMer cho thấy tình trạng cây trồng của lúa mì mềm của Pháp đã giảm tuần thứ năm liên tiếp vào thứ Sáu, do tình trạng khô hạn vẫn tiếp diễn ở nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất Liên minh châu Âu. Diện tích lúa mì mềm trong điều kiện tốt đến xuất sắc giảm xuống 67% kết thúc ngày 30/05, giảm từ mức 69% của tuần trước. Diện tích lúa mì đạt loại từ tốt đến xuất sắc đã giảm hơn 20 điểm phần trăm trong tháng 5 do đợt nắng nóng làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán sau khi lượng mưa thấp kể từ đầu năm.

Việc gieo trồng lúa mì vụ xuân đang ở Ukraine đang trong giai đoạn cuối với ước tính 99% tổng diện tích đã được gieo trồng, đạt 189,300 ha, so với 91% cùng thời điểm năm ngoái. Ước tính sản lượng lúa mì của Ukraine cho niên vụ 2022/2023 dự đoán từ USDA là 21.5 triệu tấn, so với mức 17-20.5 triệu tấn từ các cơ quan khác.

Tổng xuất khẩu lúa mì của Canada giảm 45% so với tuần trước xuống mức 168,900 tấn, nâng con số lũy kế từ đầu năm lên 9.5 triệu tấn, thấp hơn 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Putin lên tiếng đảm bảo an toàn cho các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen và Biển Azov, khuyến khích các chuyến hàng ra khỏi Odessa, cảng xuất khẩu quan trọng của Ukraine. Putin cũng đề xuất các biện pháp xuất khẩu thay thế đối với ngũ cốc Ukraine, bao gồm bằng đường sắt qua các nước láng giềng Ukraine, bao gồm cả đồng minh quan trọng của Nga là Belarus, cũng như Romania và Ba Lan, ước tính Ukraine có khả năng xuất xưởng 184 triệu giạ lúa mì và 276 triệu giạ ngô hiện đang được đóng vào kho.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Gieo trồng đậu tương đậu tương ở Ukraine kết thúc ngày 02/06 đứng ở vị trí cuối cùng trong danh sách về năng suất nông nghiệp của quốc gia với 93% diện tích, đạt 1.1 triệu ha, so với 97% của năm ngoái. Các ước tính của USDA cho thấy 2.3 triệu tấn sẽ được thu hoạch, cùng với đó, các cơ quan phân tích địa phương khác dự kiến tổng thu hoạch sẽ đạt 3 triệu tấn, so với 3.5 triệu của năm ngoái.

Lo ngại việc thiếu hụt nguồn cung, các đại diện trong ngành và các chính trị gia Brazil đã thảo luận về việc ngay lập tức giúp tăng nguồn cung cấp nhiên liệu diesel bằng cách tăng tỷ lệ pha trộn dầu thực vật trong dầu diesel. Tỷ lệ pha trộn hiện tại là 10% (B10) và họ có khả năng tăng tỷ lệ đó ngay lập tức lên 12% (B12) và sau đó là 14% (B14) vào cuối năm. Họ chỉ ra rằng sản xuất diesel sinh học có thể tăng 1.2 tỷ lít trong vòng 30 đến 45 ngày. Theo các nguồn tin, sự gia tăng này sẽ yêu cầu thêm 2 triệu tấn đậu tương nghiền nếu việc bắt buộc nâng cấp có hiệu lực trong 12 tháng.

Đánh giá: Tích cực

Nhóm năng lượng

Nga đang có dấu hiệu trở nên phụ thuộc hơn vào Châu Á. Trung Quốc là nước mua dầu thô lớn nhất của Nga trước khi đợt phong toả COVID gần nhất của nước này làm giảm nhu cầu. Ấn Độ đã nhập khẩu 836.000 thùng/ngày loại dầu thô Urals trong tháng 4 so với mức chỉ 274.000 thùng/ngày trong tháng 3 và tháng 2 tương ứng, theo dữ liệu từ công ty thông tin và phân tích hàng hóa Kpler.

Chính quyền Biden đang xem xét đề xuất đánh thuế lợi nhuận từ dầu khí và khí đốt để cung cấp trợ cấp cho người tiêu dùng Mỹ đang gặp khó khăn với giá năng lượng cao. Được sự ủng hộ của 15 thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện, đề xuất này sẽ áp mức thuế hàng quý mới đối với các công ty dầu mỏ của Mỹ đối với dầu thô sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài. Doanh thu sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng dưới mức thu nhập nhất định dưới hình thức giảm thuế lên tới vài trăm đô la mỗi năm.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ