Nền kinh tế Nhật Bản sụt giảm nhiều hơn dự báo

Nền kinh tế Nhật Bản sụt giảm nhiều hơn dự báo

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:49 18/05/2021

Sự phục hồi của Nhật Bản bị đình trệ trong quý trước, với nền kinh tế thu hẹp nhiều hơn dự kiến ​​của các nhà phân tích, khi các hạn chế được gia hạn để ngăn chặn Covid-19, làm tăng nguy cơ suy thoái kép nếu nước này không thể nhanh chóng kết thúc tình trạng khẩn cấp do virus.

GDP Nhật Bản sụt giảm
GDP Nhật Bản sụt giảm

Tổng sản phẩm quốc nội giảm 5.1% so với cùng kỳ năm ngoái trong 3 tháng đầu năm, chấm dứt chuỗi 2 quý tăng trưởng hai con số, Văn phòng Nội các báo cáo hôm thứ Ba. Các nhà kinh tế đã dự báo mức giảm tổng thể là 4.5%.
Kết quả kém dự báo xảy ra khi các doanh nghiệp bất ngờ cắt giảm đầu tư, tiêu dùng sụt giảm và chi tiêu của chính phủ giảm trong bối cảnh tạm ngừng chiến dịch xúc tiến du lịch.

Những dấu hiệu về sự mong manh mới làm tăng nguy cơ nền kinh tế có thể thu hẹp trở lại trong quý này, khi chính quyền của Thủ tướng Yoshihide Suga đấu tranh để đẩy nhanh việc triển khai vắc-xin và ngăn chặn số ca nhiễm mới tăng lên bằng cách tiếp cận có mục tiêu nhằm hạn chế thiệt hại cho nền kinh tế.

Nhà kinh tế học Yoshiki Shinke tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life cho biết: “Nếu tình trạng khẩn cấp được kéo dài, điều đó chắc chắn sẽ làm tăng khả năng nền kinh tế yếu đi. Chi tiêu của người tiêu dùng là mảnh ghép còn thiếu lớn nhất của nền kinh tế và rất khó dự đoán vì nó phụ thuộc rất nhiều vào tình hình vi rút”.

Tuần trước, Suga đã bổ sung tình trạng khẩn cấp vào 3 tỉnh nữa, một động thái khiến khoảng một nửa nền kinh tế bị hạn chế và làm tăng thêm nguy cơ sụt giảm một lần nữa trong quý này.

Nhà kinh tế của Bloomberg nói gì ...

“Phân tích chi tiết về sự thu hẹp GDP nhiều hơn dự kiến ​​của Nhật Bản trong quý 1, thậm chí còn có nhiều tin xấu hơn - đó là sự sụt giảm bất ngờ trong đầu tư tư nhân và sự gia tăng bất ngờ hàng tồn kho. Những điều này báo hiệu sự yếu kém trong lĩnh vực sản xuất - một động lực tăng trưởng hiếm hoi trong bối cảnh khi nền kinh tế ở trong tình trạng khẩn cấp do virus - và làm tăng thêm rủi ro cho nền kinh tế trong Quý 2.

Sự sụt giảm đầu tư doanh nghiệp, điều khá bất ngờ, cho thấy các công ty có thể thận trọng hơn về triển vọng so với suy nghĩ trước đây. Tuy nhiên, người tiêu dùng không sụt giảm nhiều như các nhà kinh tế lo ngại, điều này có thể báo hiệu nhu cầu tiềm ẩn có thể giúp thúc đẩy sự phục hồi sắp tới.

Nhà kinh tế học Hiroaki Muto tại Sumitomo Life Insurance Co. cho biết: “Lượng tiêu dùng không giảm nhiều, có nghĩa là các nỗ lực ngăn chặn virus sẽ không có nhiều tác động. Với việc tiêm chủng bị trì hoãn, quý II sẽ là một giai đoạn khó khăn ”.

Xuất khẩu mạnh và sản xuất công nghiệp tiếp tục tạo nền tảng hỗ trợ cho nền kinh tế, mặc dù nhập khẩu gia tăng khiến cấu phần thương mại của GDP giảm xuống vùng âm trong quý đầu tiên.

Triển vọng phụ thuộc phần lớn vào việc liệu Suga có thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vi rút thứ ba vào cuối tháng 5, như kế hoạch hay không.

Nhật Bản có số ca tử vong do vi rút ít hơn nhiều so với các nền kinh tế G-7 khác, nhưng việc triển khai vắc xin chậm trễ đã hạn chế các công cụ của nước này để chống lại sự bùng phát và đưa nền kinh tế trở lại bình thường. Cho đến nay, chỉ có khoảng 3% dân số được tiêm một liều duy nhất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ