Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn dự báo trong quý III

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn dự báo trong quý III

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:25 30/11/2023

Nền kinh tế Mỹ trong quý III thậm chí còn tăng trưởng nhanh hơn so với ước tính ban đầu, phản ánh điều chỉnh tăng trong đầu tư kinh doanh và chi tiêu chính phủ.

GDP của Mỹ đã tăng trưởng 5.2% trong quý III, mức cao nhất trong gần hai năm. Chi tiêu tiêu dùng tăng với tốc độ chậm hơn 3.6%, theo ước tính thứ hai của chính phủ về số liệu công bố ngày 29/11.

Việc điều chỉnh giảm chi tiêu hộ gia đình phản ánh tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong chi tiêu dịch vụ. Sau đà giảm trước đó, đầu tư kinh doanh đã được điều chỉnh tăng lên nhờ chi tiêu lớn hơn cho các công trình kiến ​​trúc. Nhà ở cũng mạnh hơn so với báo cáo ban đầu.

Thước đo chính khác của chính phủ về hoạt động kinh tế – tổng thu nhập quốc nội (GDI) – tăng ở mức vừa phải hơn 1.5%. GDI là thước đo thu nhập và chi phí phát sinh từ việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ.

Tốc độ trung bình của hai thước đo tăng trưởng này là 3.3%, cao hơn gấp đôi tốc độ trung bình của nửa đầu năm.

Ngay cả khi điều chỉnh giảm, chi tiêu của người tiêu dùng vẫn mạnh mẽ, được củng cố bởi thị trường việc làm kiên cường và hàng loạt chuyến du lịch và sự kiện.

Trong khi dữ liệu công bố ngày 30/11 được dự báo sẽ cho thấy chi tiêu được điều chỉnh theo lạm phát chỉ tăng 0.1% trong tháng trước, thì thời điểm bắt đầu mùa mua sắm nghỉ lễ lại có nhiều kết quả trái chiều. Người tiêu dùng ở Mỹ đã chi kỷ lục 12.4 tỷ USD vào Cyber Monday, tăng 9.6% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù doanh số bán hàng vào Black Friday lại gây thất vọng.

Chỉ số lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang – chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (CPI) – đã được điều chỉnh xuống 2.8% hàng năm trong quý III. Không bao gồm thực phẩm và năng lượng, chỉ số này cũng được ghi nhận thấp hơn tới 2.3%.

Báo cáo cũng cho thấy lợi nhuận trước thuế được điều chỉnh của doanh nghiệp có mức tăng lớn nhất trong hơn một năm, chủ yếu đến từ các lĩnh vực phi tài chính, mặc dù lợi nhuận cũng tăng ở các công ty tài chính.

Lợi nhuận sau thuế tính theo tỷ lệ trong tổng giá trị gia tăng của các tập đoàn phi tài chính, thước đo tỷ suất lợi nhuận tổng hợp, tăng lên 14.9%.

Dữ liệu riêng biệt hôm thứ Tư cho thấy thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ đã tăng lên đỉnh ba tháng trong tháng 10.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ