Nền kinh tế Canada tăng trưởng trong tháng 1 sau quý 4 mạnh mẽ

Nền kinh tế Canada tăng trưởng trong tháng 1 sau quý 4 mạnh mẽ

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

23:11 01/03/2022

Nền kinh tế Canada có thể sẽ bắt đầu năm 2022 trên đà phát triển mạnh mẽ, bất chấp tác động của biến thể Omicron, trong khi tăng trưởng quý IV vượt kỳ vọng.

Kinh tế Canada tăng trưởng 6.7% trong ba tháng cuối năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo của các nhà phân tích là 6.5%, trong khi tổng sản phẩm quốc nội trong tháng 1 nhiều khả năng tăng 0.2% theo số liệu của Cơ quan Thống kê Canada.

Với mức tăng của tháng Giêng (số liệu ước tính sơ bộ), hoạt động kinh tế tại quốc gia này hiện cao hơn 0.6% so với mức trước đại dịch, Statscan cho biết.

Royce Mendes, Trưởng phòng chiến lược vĩ mô tại Desjardins Group, cho biết: “Mặc dù GDP suy yếu đôi chút vào cuối năm, tuy nhiên nó đã bất ngờ bật tăng trở lại 0.2% trong tháng 1 bất chấp làn sóng Omicron và lượng việc làm lớn bị mất.”

Ông nói thêm: “Nền kinh tế có thể sẽ tận dụng động lực đó vào tháng Hai, khi làn sóng COVID mới nhất đã suy yếu, cho phép Canada mở cửa trở lại nhiều địa điểm hơn trên toàn quốc”.

Số liệu quý 4 mạnh mẽ vượt dự báo của Ngân hàng Trung ương Canada vào tháng 1 là tăng 5.8%. BOC được cho là sẽ tăng lãi suất cơ bản lên 0.50% khi nhóm họp vào thứ Tư.

Các chuyên gia kinh tế cho biết việc nền kinh tế Canada mạnh mẽ và được thúc đẩy bởi giá dầu cao hơn, BOC khó có khả năng thay đổi lộ trình tăng lãi suất đã được báo hiệu ngay cả trong bối cảnh bất ổn gia tăng sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Derek Holt, chuyên gia từ Scotiabank cho biết: “Cho đến nay, tôi không thấy cuộc chiến ở Ukraine đủ để làm thay đổi những triển vọng đó, và vì vậy, tôi kỳ vọng chúng ta sẽ thấy Ngân hàng Trung ương Canada hướng tới một loạt các đợt tăng lãi suất vào ngày mai.”

Nền kinh tế Canada tăng trưởng 4.6% vào năm 2021, ngang với dự báo của chính phủ nước này trong năm.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ