Nền kinh tế Anh và gánh nặng mang tên "London"

Nền kinh tế Anh và gánh nặng mang tên "London"

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

15:34 03/03/2023

Năng suất chậm chạp của London hiện đang là vấn đề đáng quan ngại đối với toàn bộ nền kinh tế Anh

Trong các diễn ngôn chính trị thường gặp, London được miêu tả như một "con đỉa khổng lồ", hút sự sống ra khỏi phần còn lại của Vương quốc Anh. Nó ngấu nghiến tiền, chi tiêu công, những công việc tốt nhất và nhân tài từ các thị trấn và thành phố khác, nhắc đến London là nói đến khát khao được trở nên “vượt bậc”.

Nếu điều này đúng, thì đó không thể là một mô tả tồi tệ hơn về các xu hướng kinh tế của Vương quốc Anh trong 15 năm qua. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, mức tăng trưởng năng suất hàng năm của Luân Đôn là 0.2%, thấp hơn mức 0.3% đạt được ở phần còn lại của Vương quốc Anh. Điều này trái ngược với thập kỷ trước năm 2007, khi thủ đô đạt được mức tăng năng suất hàng năm là 3.1%, so với 1.7% ở những nơi khác.

Nền kinh tế Vương quốc Anh do đó cảm thấy London đang phát sinh vấn đề, khi vốn không còn thúc đẩy sản lượng và thu nhập như trước đây. Nghiên cứu mới từ nhóm chuyên gia cố vấn của Trung tâm Thành phố cho thấy sự sụp đổ trong tăng trưởng năng suất của London chiếm đến 42% bài toán năng suất tổng thể của Vương quốc Anh kể từ năm 2007, mặc dù thành phố này chỉ có 15% dân số và chiếm 25% sản lượng kinh tế.

Ở nhiều khía cạnh, vấn đề tăng trưởng năng suất yếu ở thủ đô phản ánh một phát hiện rõ ràng về nguyên nhân khiến tăng trưởng của Vương quốc Anh giảm tốc kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nó đã được tập trung vào các lĩnh vực năng suất cao nhất của quốc gia, các công ty tốt nhất và các khu vực năng động nhất. Theo The Centre for Cities, vấn đề London của Vương quốc Anh không được coi là xu hướng ở các thành phố tương đương như New York hoặc Paris.

Điều này mang ý nghĩa quan trọng đối với tất cả mọi người ở Vương quốc Anh. Với thuế lũy tiến và thu nhập cao hơn ở thủ đô, sự yếu kém về kinh tế ở Luân Đôn dẫn đến các dịch vụ công cộng tồi tệ hơn trên khắp đất nước. Người dân London trung bình đã trả thêm 4.519 bảng tiền thuế so với số tiền họ nhận được từ chi tiêu công trong năm 2019-2020 trong khi toàn bộ người Anh nhận được khoản trợ cấp ròng của chính phủ là 820 bảng. Nếu bạn lo lắng về việc nằm trong danh sách chờ đợi của NHS ở Leeds hoặc các vụ trộm ở Bradford, bạn nên nỗ lực để nền kinh tế Luân Đôn mạnh hơn.

The Centre for Cities đưa ra lập luận mạnh mẽ rằng các chính sách tài sản ngặt nghèo nằm ngay trung tâm của điểm yếu mới này. Giá thuê bất động sản thương mại đã tăng không ngừng ngay cả khi năng suất bị đình trệ, có khả năng siết chặt nguồn tiền sẵn có để đầu tư hiệu quả hơn và nâng cao tỷ trọng của nền kinh tế London dành cho quản lý bất động sản. Chi phí nhà ở cao — cả tiền thuê nhà và giá nhà — khiến thành phố kém hấp dẫn hơn đối với những người di cư.

Thu nhập trung bình sau chi phí nhà ở hiện tại ở London không cao hơn mức trung bình của Vương quốc Anh. Vì vậy, chắc chắn là mọi người có thể và rời khỏi thủ đô để thoát khỏi chi phí nhà ở khủng khiếp, ngay cả đối với một công việc năng suất thấp hơn với mức lương thấp hơn ở những nơi khác ở Vương quốc Anh.

Đừng cho rằng các công ty có năng suất cao sẽ đưa ra những lựa chọn tương tự. Nếu việc thu hút nhân viên và giá thuê thương mại buộc họ phải đặt trụ sở bên ngoài London, khả năng cao là họ sẽ chọn Paris hoặc New York thay vì Manchester hoặc Leeds, đặc biệt là sau Brexit. Cho dù đó là người dân hay các công ty bị ảnh hưởng bởi giá bất động sản ở thủ đô, Vương quốc Anh nói chung đều thua cuộc.

Các giải pháp chính sách đương nhiên nằm ở các quy định quy hoạch đơn giản hơn, ít hạn chế hơn, hạn chế nhập cư tự do hơn đối với nhân viên có tay nghề cao và trao nhiều quyền lực hơn cho London để cải thiện khả năng cạnh tranh của mình. Ví dụ, thị trưởng nên có nhiều quyền hạn hơn để thúc đẩy phát triển và tăng thuế để cải thiện giao thông vận tải và các dịch vụ khác, như hầu hết các thành phố lớn khác trên thế giới.

Nếu phần còn lại của đất nước phản đối, nhiều chính sách trong số này có thể bị hạn chế đối với London như một trường hợp đặc biệt có tầm quan trọng quốc gia. Nếu Vương quốc Anh muốn tăng tốc độ tăng trưởng của mình ngang bằng với các quốc gia khác, thì London cần phải hoạt động hết công suất trở lại.

Financialtimes

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ