Mỹ và Châu Âu thảo luận cấm vận xuất khẩu cho Nga, giá năng lượng được hỗ trợ mạnh

Mỹ và Châu Âu thảo luận cấm vận xuất khẩu cho Nga, giá năng lượng được hỗ trợ mạnh

13:52 07/03/2022

Trong phiên giao dịch thứ 6, nhóm hàng hoá tăng điểm mạnh đối với lúa mì, ngô và dầu thô trước rủi ro về nguồn cung giữa chiến sự giữa Nga và Ukraine.

Giá dầu thô được hỗ trợ tăng mạnh
Giá dầu thô được hỗ trợ tăng mạnh

Diễn biến thị trường ngày 07/03

Giá đường cũng có một phiên tăng điểm, nhờ vào sự tăng giá mạnh của dầu thô, do mặt hàng này được dùng trong sản xuất sản xuất nhiên liệu xanh cùng với dầu thô. Ngược lại, giá đậu tương trong các phiên cuối tuần có sự điều chỉnh, do tâm lý chốt lời sớm của nhiều nhà đầu tư trên thị trường trước diễn biến chính trị khó lường.

Thông tin chung

Visa (V) cho biết sẽ làm việc với các khách hàng và đối tác của mình ở Nga để ngừng tất cả các giao dịch với thẻ Visa trong những ngày tới. Mastercard (MA) đồng thời quyết định đình chỉ hoạt động của mạng lưới của mình ở Nga, có thể được chứng kiến qua các hành động gần đây của công ty nhằm chặn nhiều tổ chức tài chính ở Nga khỏi mạng lưới thanh toán của mình. Theo đó, các thẻ visa và mastercard do các ngân hàng Nga phát hành sẽ không còn được mạng thanh toán tương ứng của họ hỗ trợ và thẻ phát hành bên ngoài nước Nga sẽ không còn được hoạt động trong nước.
Tăng trưởng việc làm tại Mỹ đã nhảy vọt hơn dự kiến trong tháng Hai, dẫn đầu bởi sự gia tăng trong lĩnh vực giải trí và khách sạn, dịch vụ kinh doanh chuyên nghiệp, chăm sóc sức khỏe và xây dựng. Điều đó đã giúp đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống sát mức trước đại dịch, chạm mốc 3.8% so với 3.9% dự kiến và 4.0% tháng trước đó.
Đồng thời, bảng lương phi nông nghiệp tháng 2: tăng 678,000 so với dự kiến là tăng 390,000 và cao hơn mức tăng tháng trước đó là 481,000 (sửa đổi từ 467K). Việc tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp có thể khiến Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED) mạnh tay hơn trong các chính sách tiền tệ thu hẹp, nâng lãi suất kể từ cuộc họp tháng 3 sắp tới.
Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

1. Nhóm năng lượng

Sản lượng dầu của Libya đã tiếp tục giảm trong tuần trước còn 940,000 thùng/ngày do cuộc khủng hoảng chính trị cũng như giá cả tăng sau khi Nga xâm lược Ukraine. Sharara, mỏ lớn nhất của Libya với công suất 290,000 thùng/ngày và mỏ dầu El Feel đều đã đóng cửa trong vài ngày qua sau khi các nhóm không xác định đóng các van chính điều khiển dòng chảy đường ống dẫn dầu. Tình trạng ngừng hoạt động xảy ra khi quốc gia Bắc Phi, vốn đã sa lầy vào xung đột kể từ sau khi Moammar Al Qaddafi bị lật đổ năm 2011, một lần nữa phải đối mặt với sự đối đầu giữa các phe chính trị. Vào thứ Năm, Quốc hội tuyên thệ thành lập chính phủ mới để thay thế chính quyền của Thủ tướng Abdul Hamid Dbeibah – người sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực chống đối nào. Điều này có thể kéo dài cuộc chiến chính trị, từ đó gây ra bất ổn về sản lượng tại quốc gia này.
Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ và các đồng minh châu Âu đang thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga nhằm thắt chặt sức ép kinh tế đối với Tổng thống Vladimir Putin về cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời, đồng thời duy trì nguồn cung dầu ổn định trên toàn cầu. Trên thực tế, thị trường dầu mỏ có thể thắt chặt hơn nữa với sự gián đoạn dòng chảy của Nga và khi các nhà sản xuất như Libya gặp vấn đề về nguồn cung. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng ám chỉ về khó khăn trong việc giảm sự phụ thuộc của Liên minh châu Âu vào nhiên liệu hóa thạch của Nga trong ngắn hạn.
Các nhà phân tích tại Bank of America cho biết nếu phần lớn lượng dầu xuất khẩu của Nga bị cắt giảm, có thể xảy ra sự thiếu hụt 5 triệu thùng hoặc lớn hơn, và điều đó có nghĩa là giá dầu có thể tăng gấp đôi từ 100 USD/thùng lên 200 USD/thùng.
Đánh giá: Tích cực
2. Đậu tương

Dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia (CNGOIC) của Trung Quốc, cho dữ liệu ép dầu đậu tương trong tuần kết thúc ngày 1/3 đạt 1.58 triệu tấn, giảm 130,000 tấn so với tuần trước đó. Tổng lượng dự trữ đậu tương thương mại tại Trung Quốc giảm tuần thứ hai liên tiếp, đạt 3.08 triệu tấn với số lượng đậu tương cập cảng ghi nhận tiếp tục suy yếu, làm chậm tốc độ nghiền tại các nhà máy dầu lớn. Con số giảm 400,000 tấn so với tuần trước và thấp hơn đến 2.85 triệu tấn so với mức ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Việc tồn kho thấp đáng kể so với trung bình các năm sẽ thúc đẩy Trung Quốc gia tăng nhập khẩu vào thời gian tới, có thể thấy qua việc doanh số bán hàng Mỹ trong tuần trước cao hơn so với trung bình, với sức mua từ Trung Quốc và không rõ điểm đến (khả năng cao là Trung Quốc) là hơn 49 triệu giạ, đến từ các niên vụ 2021/22 và 2022/23.
Đánh giá: Tích cực
3. Lúa mì

Giá cả tăng vọt tại Trung Quốc khi Nga xâm lược Ukraine - hai nhà xuất khẩu lúa mì lớn, - đã làm gián đoạn quá trình nhập khẩu vào Trung Quốc và làm gia tăng sự hoảng loạn về nguồn cung trên thị trường nội địa. Giá thu mua lúa mì của Trung Quốc tại tỉnh Sơn Đông đã đạt mốc 3,400 CNY/tấn (538.25 USD/tấn) lần đầu tiên vào thứ Sáu, so với mức thông thường là từ 2,540 CNY/tấn đến 2,600 CNY/tấn. Theo nguồn tin từ một nhà sản xuất nội địa, điều này thậm chí diễn ra trong bối cảnh khối lượng dự trữ lúa mì quốc gia đang cạn kiệt, sau khi một lượng lớn lúa mì được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi vào năm ngoái.
Theo Stefan Vogel - Giám đốc Nghiên cứu của ngân hàng nông nghiệp Hà Lan Rabobank - tiềm năng leo thang hơn nữa đối với các lệnh trừng phạt nặng nề tiềm năng dành cho Nga, sẽ làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc kéo dài trong dài hạn. Giá được phản ánh trong hiện tại mới chỉ ở một mức độ hạn chế và ảnh hưởng về dài hạn vẫn còn có thể tiếp tục đẩy giá lên.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết rằng tình trạng chất lượng lúa mì vụ đông của Trung Quốc có thể sẽ là xấu nhất trong lịch sử, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung ngũ cốc ở nước tiêu thụ lúa mì lớn nhất thế giới. Lượng mưa hiếm hoi năm ngoái đã làm trì hoãn việc gieo trồng trên khoảng một phần ba diện tích lúa mì bình thường. Với vụ thu hoạch xấu, Trung Quốc có thể sẽ tăng cường nhập khẩu lúa mì trong thời gian tới.
Đánh giá: Tích cực
4. Ngô

Ngân hàng Nông nghiệp Hà Lan Rabobank đã cảnh báo trong một báo cáo rằng hậu quả của toàn bộ các biện pháp trừng phạt chống lại chính phủ, các doanh nghiệp và tổ chức tài chính Nga có thể vẫn chưa được phản ánh đầy đủ lên giá và còn tiềm ẩn nguy cơ tăng giá hơn nữa. Ngân hàng ước tính rằng Ukraine - nước đang trong quá trình xuất khẩu mạnh mẽ - đang bị tồn đọng 7 triệu tấn ngô xuất khẩu. Thông thường, Ukraine thường xuất khẩu 35 triệu tấn ngô, tương đương 16% thị phần xuất khẩu thế giới.
Tuy nhiên, rủi ro đối với thị trường ngô kỳ hạn vẫn còn tồn tại. Brazil đã ký các hợp đồng xuất khẩu ngô cho tháng 4 và tháng 5 để tận dụng các cơ hội tăng giá bán do việc xuất khẩu ngô từ Ukraine bị gián đoạn. Thông thường, các lô hàng xuất khẩu ngô trong tháng 4 và 5 từ Brazil có xu hướng giảm gần bằng 0. Trong vài ngày gần đây, các đơn bán hàng đã được ký với tổng số từ 6 đến 10 chuyến hàng để vận chuyển vào tháng 4 từ cảng Paranagua, với khối lượng là 650,000 tấn. Dự kiến sẽ còn có các đơn hàng tiềm năng tiếp tục được ký kết giao vào tháng 5, nâng tổng lượng hàng xuất khẩu lên 15 chiếc trong hai tháng này, tương đương khoảng 975,000 tấn.
Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:
Hotline: 0286 686 0068
Website: https://saigonfutures.com/
Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ