Mỹ ủng hộ luật tịch thu tài sản của Nga để tái thiết Ukraine

Mỹ ủng hộ luật tịch thu tài sản của Nga để tái thiết Ukraine

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:40 11/01/2024

Đây là cách mà Tổng thống Joe Biden hy vọng có thể vượt qua sự bế tắc và có được một khoản cần thiết cho Ukraine, vào thời điểm đó, Zelensky đang phê bình các đồng minh và cảnh báo rằng sự "do dự" của phương Tây sẽ khuyến khích Putin.

"Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang ủng hộ đạo luật cho phép họ tịch thu khoảng 300 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga để giúp chi trả cho việc tái thiết Ukraine", Bloomberg đưa tin ngày 10/01.

Việc này diễn ra sau một bản ghi chú của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSC) được gửi tới Ủy ban Đối ngoại Thượng viện vào tháng 11, trong đó cho biết chính quyền sẽ chấp thuận đạo luật cho phép tịch thu.

Nếu được thông qua, kế hoạch này sẽ chuyển ngân hàng trung ương bị tịch thu của Nga và các tài sản có chủ quyền khác đã bị đóng băng ở các quốc gia phương Tây để bàn giao cho Keiv.

Tờ Financial Times trước đó đã mô tả một cách khéo léo động thái quyết liệt này là "một bước tiến để mở ra một chương mới trong cuộc chiến tài chính của phương Tây chống lại Moscow" và chắc chắn Moscow sẽ coi đây là một hành động trộm cắp trắng trợn .

Vì vậy, có vẻ như bầu không khí căng thẳng chung vì chiến tranh và việc cắt giảm tài trợ đột ngột cho Kiev rõ ràng đã thúc đẩy Washington và các đối tác G7 phải "đổi mới".

Cuộc tranh cãi về động thái này cùng với khả năng bị phản tác dụng đã được The New York Times nhấn mạnh vào tháng trước :

  • Bộ trưởng Tài chính Janet L. Yellen đã lập luận rằng nếu không có hành động của Quốc hội thì việc tịch thu tài sản "không phải là điều được pháp luật cho phép ở Mỹ".
  • Một số quan chức hàng đầu của Mỹ cũng lo ngại rằng các quốc gia trên thế giới sẽ ngần ngại gửi tiền của họ tại Fed New York, hoặc bằng đô la, nếu Hoa Kỳ thiết lập một tiền lệ về việc thu tài sản.

Cùng với nhu cầu quốc phòng cấp bách, Ukraine được cho là đang phải vật lộn gay gắt để duy trì hoạt động của các dịch vụ cơ bản, bao gồm trả lương cho giáo viên, nhân viên dân sự và duy trì lương hưu, cùng nhiều thứ khác.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ