Mỹ - Trung tăng tốc đàm phán hàng không sau thỏa thuận giữa hai nguyên thủ quốc gia

Mỹ - Trung tăng tốc đàm phán hàng không sau thỏa thuận giữa hai nguyên thủ quốc gia

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

09:05 23/11/2023

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực mang lại nhiều chuyến bay chở khách hơn giữa quốc gia, một dấu hiệu tiến bộ sau các thỏa thuận đạt được vào tuần trước giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình ở California.

Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc Tống Chí Dũng đã có cuộc hội đàm với đại sứ Mỹ Nicholas Burns hôm thứ Ba tại Bắc Kinh. Hai bên đã có các cuộc thảo luận “chuyên sâu” về việc tăng cường đáng kể các chuyến bay và hợp tác giữa các lĩnh vực hàng không dân dụng của hai nước.

Ông Burns đã viết trên một bài đăng trên X rằng cuộc gặp gỡ giữa ông với ông Dũng vô cùng hiệu quả. “Hàng không kết nối tất cả chúng ta và các công ty Hoa Kỳ tạo điều kiện cho sự kết nối đó ở Trung Quốc và thế giới”.

Cuộc hội đàm ngày 15/11 giữa hai nguyên thủ quốc gia bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC đã mang lại nhiều điểm tiến bộ trong việc hàn gắn các mối quan hệ căng thẳng, ca ngợi các thỏa thuận khôi phục liên lạc quân sự cấp cao, chống lại fentanyl và mở ra một cuộc đối thoại về AI. Theo Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, cuộc gặp cũng chứng kiến ​​một thỏa thuận tăng cường đáng kể các chuyến bay giữa hai nước vào đầu năm tới.

Ngay sau cuộc họp, Air China thông báo sẽ nối lại các chuyến bay đến Washington và tăng cường dịch vụ đến Los Angeles bắt đầu từ tháng này.

Các chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc, đạt trung bình 340 chuyến một tuần trước khi Covid-19 khiến thế giới rơi vào tình trạng phong tỏa, đã từ từ hoạt động trở lại sau khi các biện pháp kiểm soát đại dịch được dỡ bỏ. Các quan chức Mỹ tháng trước cho biết các chuyến bay giữa hai nước sẽ tăng lên 70 chuyến một tuần vào đầu tháng 11.

Ông Dũng cũng tham dự buổi đón tiếp của Chương trình Hợp tác Hàng không Mỹ-Trung và phát biểu trước hơn 100 khán giả, bao gồm các quan chức của các cơ quan quản lý hàng không hai nước cũng như đại diện của Công ty Boeing và các công ty khác. Ông cho biết Trung Quốc đang khuyến khích các doanh nghiệp hàng không Mỹ đầu tư và mở rộng tại nước này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ