Mỹ lại cân nhắc trừng phạt dầu mỏ Nga, giá dầu tiếp tục tăng vọt

Mỹ lại cân nhắc trừng phạt dầu mỏ Nga, giá dầu tiếp tục tăng vọt

13:36 08/03/2022

Trong phiên giao dịch qua đã có sự phân hóa rõ rệt giữa các loại hàng hóa

Giá dầu tiếp tục tăng vọt
Giá dầu tiếp tục tăng vọt

Diễn biến thị trường ngày 07/03

Khi những mặt hàng chịu ảnh hưởng mạnh từ chiến tranh Nga – Ukraine như lúa mì và dầu thô đều tăng giá mạnh, trong khi những mặt hàng còn lại có một nhịp điều chỉnh nhẹ sau khi liên tục tăng thời gian qua.

Thông tin chung

Vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine về việc chấm dứt chiến tranh đã được tổ chức tại Belarus tối hôm qua khi giao tranh giữa hai nước vẫn tiếp diễn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba có kế hoạch gặp nhau bên lề một diễn đàn ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm. Trong cuộc đàm phán, Nga đã tuyên bố chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ lập tức kết thúc nếu Kiev đáp ứng các điều kiện chính, như công nhận Crimea, duy trì trạng thái trung lập và đồng thời công nhận độc lập cho các "nước cộng hòa Donetsk và Lugansk”.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm Chủ nhật rằng Hoa Kỳ đang thảo luận với Ba Lan để bổ sung phi đội máy bay của nước này nếu họ cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga vào Chủ nhật cảnh báo rằng bất kỳ quốc gia nào cung cấp việc sử dụng các sân bay của mình cho quân đội Ukraine để tấn công các tài sản của Nga đều có thể bị coi là đã tham gia vào cuộc xung đột
Theo thông tin từ nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức và Anh đã khẳng định trong một cuộc điện đàm hôm thứ Hai rằng các nước phương Tây quyết tâm tiếp tục tăng cấm vận và các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì cuộc xâm lược "vô cớ và phi lý của nước này”.
Chỉ số giá tiêu dùng lõi (CPI) của Nhật Bản đã tăng 0.2% trong tháng 1 so với năm ngoái, theo dữ liệu chính phủ vào hôm thứ Sáu. Đây là tháng thứ năm liên tiếp chỉ số này tăng tại quốc gia này, cho thấy khả năng ngân hàng trung ương Nhật Bản đang chậm hơn so với các nền kinh tế khác trong việc tăng lãi suất.
Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

1. Nhóm năng lượng

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô của quốc gia này trong 2 tháng đầu năm chỉ đạt 10.58 triệu thùng/ngày, giảm 4.9% so với cùng kì năm ngoái. Việc Trung Quốc giảm nhập khẩu là do lượng dầu nhập khẩu bị giới hạn vào tháng Hai trong Thế vận hội Olympics Mùa Đông tại Bắc Kinh.
Trong khi đó, xuất khẩu sản phẩm dầu của nước này giảm 33,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 7,3 triệu tấn do chính phủ cắt giảm 56% hạn ngạch xuất khẩu xăng, dầu ga và nhiên liệu máy bay so với cùng kỳ năm ngoái trong đợt phân bổ đợt đầu tiên cho năm 2022, đồng thời nâng hạn ngạch xăng dầu lên 30%. Tuy nhiên, nhập khẩu sản phẩm từ dầu của nước này tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4.64 triệu tấn. Điều này khiến thặng dư xuất-nhập khẩu sản phẩm từ dầu của Trung Quốc giảm 62%, xuống còn 2.65 triệu tấn.
Đánh giá: Tích cực
2. Đậu tượng

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, lượng đậu tương nhập khẩu của quốc gia này trong 2 tháng đầu năm đạt mức cao kỉ lục 13.94 triệu tấn, tăng 4.1% so với cùng kì năm ngoái. Con số này cao hơn 5.6% so với mức dự đoán 13.2 triệu tấn của Trung tâm thông tin dầu mỏ và ngũ cốc quốc gia Trung Quốc (CNGOIC). Cũng theo dự báo từ CNGOIC, nhập khẩu đậu tương của quốc gia này sẽ giảm xuống mức 6.3 triệu tấn trong tháng 3 sau đó tăng trở lại mức 7.8 và 8 triệu tấn trong tháng 4 và tháng 5.
Tại Mỹ, các nhà xuất khẩu tư nhân đã công bố việc bán 4.9 triệu giạ đậu tương đến thị trường Trung Quốc cho USDA vào thứ Hai. Một nửa trong số đó là cho niên vụ 2021/22 (bắt đầu vào tháng 9) và phần còn lại là cho niên vụ 2022/23. Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, lượng đậu tương lên tàu tuần trước đạt 766 nghìn tấn, tăng 3.8% so với tuần trước đó và tăng 15.2% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, luỹ kế xuất khẩu niên vụ 2021/22 vẫn thấp hơn 21.6% so với cùng kì năm ngoái, chỉ đạt 41.4 triệu tấn.
Theo báo cáo từ công ty tư vấn AgRural của Brazil, dự kiến sản lượng đậu tương năm 2021/22 của nước này sẽ chỉ đạt 4,512 tỷ giạ, giảm 4,4% so với ước tính trước đó là 4,722 tỷ giạ. Tiến độ thu hoạch đã đạt 55% tính đến ngày 3 tháng 3, tăng từ 44% của tuần trước và với tốc độ năm ngoái là 35%. Hạn hán trên diện rộng từ đầu mùa là lý do chính cho những điều chỉnh trong dự báo mới nhất của AgRural.
Đánh giá: Tích cực
3. Lúa mì

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, xuất khẩu lúa mì chỉ đạt 343.4 nghìn tấn, giảm tới 20.1% so với tuần trước đó và giảm 34.4% so với cùng kì năm ngoái. Luỹ kế xuất khẩu tính đến hết ngày 03/03 cũng chỉ đạt 15.9 triệu tấn, giảm 15.1% so với cùng kì năm ngoái.
Trong khi đó, Công ty tư vấn Nga SovEcon đã hạ ước tính xuất khẩu lúa mì năm 2021/22 của nước này xuống gần 30 triệu giạ (2.4%), xuống mức dự báo mới là 1.231 tỷ giạ sau khi dự đoán doanh số bán sẽ chậm hơn ít nhất là đến hết tháng 4 do các hoạt động quân sự làm gián đoạn chuỗi cung ứng ở khu vực Biển Đen.
Bộ trưởng Bộ Thương mại Iraq thông báo rằng nước này sẽ dành 100 triệu đô la Mỹ để giúp tăng cường dự trữ chiến lược thêm 110 triệu giạ lúa mì trong những tháng tới trong nỗ lực tăng cường an ninh lương thực và giải quyết tình trạng giá cả toàn cầu tăng cao.
Đánh giá: Tích cực

4. Ngô

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, xuất khẩu ngô tuần vừa qua tăng nhẹ lên mức 1.58 triệu tấn, tăng 1.73% so với tuần trước nhưng lại thấp hơn 5.95% so với cùng kì năm ngoái. Luỹ kế xuất khẩu ngô niên vụ 2021/22 tính đến hết ngày 03/03 đạt 24.8 triệu tấn, thấp hơn 11.3% so với cùng kì năm ngoái.
Theo thông tin từ AgRural, tính đến ngày 03/03, việc gieo trồng vụ ngô đầu tiên ở vùng Trung Nam Brazil đã hoàn thành 81%, tăng 17 điểm phần trăm so với tuần trước và 27 điểm phần trăm so với cùng kì năm ngoái. Điều kiện thời tiết tính đến nay khá thuận lợi, khi các khu vực khô hạn trong giai đoạn gieo cấy nhận được mưa vào cuối tuần trước. Việc thu hoạch vụ ngô đầu tiên đã hoàn thành 45% ở vùng Trung Nam Brazil, so với mức 35% cùng kì năm ngoái. AgRural cũng dự đoán sản lượng ngô của Brazil trong niên vụ này sẽ đạt mức 110.9 triệu tấn, trong khi dự đoán từ USDA trong báo cáo WASDE tháng 2 vừa qua là 114 triệu tấn.
Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:
Hotline: 0286 686 0068
Website: https://saigonfutures.com/
Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ