Mỹ công bố dự luật an ninh biên giới trị giá 118 tỷ

Mỹ công bố dự luật an ninh biên giới trị giá 118 tỷ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

14:42 05/02/2024

Thượng viện Hoa Kỳ hôm Chủ nhật đã công bố dự luật an ninh trị giá 118 tỷ USD đồng thời cung cấp viện trợ cho Ukraine và Israel, tuy nhiên dự luật này đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối của Hạ viện.

“Tôi kêu gọi Quốc hội đoàn kết và nhanh chóng thông qua dự luật này”, tổng thống Joe Biden nói.

Tuy nhiên, chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã kịch liệt phản đối dự luật này: “Dự luật này thậm chí còn tồi tệ hơn chúng tôi mong đợi và sẽ không giúp ích gì trong việc chấm dứt thảm họa biên giới”.

Những người ủng hộ Thượng viện thuộc Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật an ninh biên giới và viện trợ quân sự nước ngoài bất chấp sự phản đối của Donald Trump.

Nếu dự luật được thông qua, nó sẽ đánh dấu những thay đổi quan trọng nhất về vấn đề nhập cư và an ninh biên giới của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ kịch liệt phản đối rằng biện pháp này không giúp ích gì cho 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ trong nhiều năm, bao gồm cả những người nhập cư "Dreamer" được đưa đến khi còn nhỏ.

Thượng nghị sĩ độc lập Kyrsten Sinema nói với các phóng viên rằng dự luật này sẽ bảo đảm biên giới phía nam của Mỹ, bao gồm cả việc yêu cầu Bộ An ninh Nội địa tạm thời "đóng cửa" biên giới đối với hầu hết người di cư nếu có trung bình hơn 5,000 lượt vượt biên mỗi ngày trong bảy ngày .

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Lankford nói rằng biên giới có thể sẽ bị đóng cửa trong ít nhất ba tuần do số lượng người nhập cư đến giảm đáng kể.

Ngoài 20.23 tỷ USD cho an ninh biên giới, dự luật còn bao gồm 60.06 tỷ USD hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga, 14.1 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Israel, 2.44 tỷ USD cho Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ và cuộc xung đột ở Biển Đỏ. Theo số liệu từ Thượng nghị sĩ Patty Murray, chủ tịch Ủy ban Thẩm định của Thượng viện, các đối tác của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang phải đối mặt với sự xâm lược từ Trung Quốc. Khoản tiền 10 tỷ USD bổ sung sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở các khu vực xung đột bao gồm Ukraine, Gaza và Bờ Tây.

Ông Schumer nói trong một tuyên bố: “Các ưu tiên trong dự luật này thực sự rất quan trọng. Mỹ cùng đồng minh đang phải đối mặt với nhiều thách thức phức tạp và đôi khi có sự phối hợp từ những thế lực đang tìm cách phá vỡ nền dân chủ và bành trướng ảnh hưởng toàn cầu.”

Với việc Đảng Cộng hòa tại Hạ viện xảy ra lục đục về cách giải quyết số lượng lớn người nhập cư đến và những băn khoăn về việc liệu có cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine hay không, ông Johnson hôm thứ Bảy cho biết ông dự định tổ chức bỏ phiếu trong tuần này về dự luật mới cung cấp 17.6 tỷ USD hỗ trợ quân sự cho Israel. Biện pháp đó không có nguồn tài trợ cho Ukraine hoặc cho an ninh biên giới của Mỹ. Trong khi đó, Lankford cho biết ông sẽ hợp tác với Johnson với hy vọng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn của Hạ viện.

Những người ủng hộ dự luật cho biết nó sẽ chấm dứt hoạt động "bắt và thả" gây tranh cãi mà các nhà phê bình cho rằng góp phần tạo ra số lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp đến biên giới phía nam. Nó sẽ làm như vậy bằng cách đẩy nhanh quá trình xét xử các trường hợp tị nạn thay vì nhanh chóng thả những người di cư bị bắt và cho phép họ ở lại Hoa Kỳ trong nhiều năm trong khi chờ xét xử.

Mitch McConnell, người đứng đầu Đảng Cộng hòa trong Thượng viện, đã ủng hộ các cuộc đàm phán, và cho biết các thành viên trong Đảng sẽ không nhận được một thỏa thuận tốt hơn nếu có một Nhà Trắng thuộc đảng Cộng hòa.

Ông McConnell nói trong một tuyên bố: “Thượng viện phải xem xét cẩn trọng cơ hội trước mắt và chuẩn bị hành động”.


Các đảng viên Đảng cánh hữu tỏ ra nghi ngờ về dự luật mới của Thượng viện.

Các thành viên Đảng Cộng hòa khác trong quốc hội cho biết Biden có thể ban hành nhiều thay đổi mà họ muốn đối với chính sách nhập cư thông qua hành động hành pháp.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố hôm thứ Tư, nhập cư là mối quan tâm lớn thứ hai đối với người Mỹ và là vấn đề hàng đầu đặc biệt đối với đảng Cộng hòa.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ