Mỹ cho phép tiêu thụ xăng E15 trong mùa hè, giá ngô được hỗ trợ mạnh

Mỹ cho phép tiêu thụ xăng E15 trong mùa hè, giá ngô được hỗ trợ mạnh

13:27 14/04/2022

Thị trường hàng hóa ngày 13/04 lại tiếp tục trải qua ngày giao dịch hưng phấn, dầu thô giữ đà tăng mạnh.

Mỹ cho phép tiêu thụ xăng E15 trong mùa hè, giá ngô được hỗ trợ mạnh
Mỹ cho phép tiêu thụ xăng E15 trong mùa hè, giá ngô được hỗ trợ mạnh

Diễn biến thị trường ngày 14/04/2022

Giá dầu tăng mạnh trước ghi nhận tồn kho dự trữ SPR của Mỹ chạm mốc thấp nhất kể từ 2002, đồng thời giá cũng được hưởng lợi nhờ việc kéo dài xung đột Ukraine-Nga và Tổng thống Putin từ chối đàm phán, tương tự như giá nông sản. Đặc biệt, giá ngô cũng được hỗ trợ trước việc Tổng thống Joe Biden đã cho phép sử dụng xăng E15 trong suốt mùa hè tới.

Tin tức chung

1. Ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố sẽ cắt giảm mức dự trữ bắt buộc vào thời điểm thích hợp. Hội đồng Nhà nước cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế thực, đặc biệt là các ngành công nghiệp và doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Tin này sẽ góp phần hỗ trợ giá dầu và kim loại trong ngắn hạn, tuy nhiên về dài hạn cần xét thêm các hành động thực tế của Trung Quốc. Trên thực tế, dư địa để giảm tỷ lệ này không còn nhiều do đã giảm 0.5% lần gần đây nhất vào tháng 12, hiện đang ở mức 8.4%. Ngoài ra vấn đề thanh khoản cũng sẽ bị ảnh hưởng một khi FED nâng lãi suất do dòng đầu tư toàn cầu sẽ chảy vào Mỹ nhiều hơn trước tác động của tỷ giá USD cao.

2. Chỉ số giá sản xuất của Mỹ cao kỷ lục vào tháng 3, đạt +11.2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo là 10.6% và tháng trước là 10.3%. Tính trên cơ sở hằng tháng, chỉ số giá sản xuất (PPI) cho tháng 3 tăng +1.4% hằng tháng so với mức 0.8% trước đó và cao hơn ước tính +1.1%. Điều này sẽ càng gây áp lực lên FED trong kỳ nâng lãi suất sắp tới, khiến thị trường dự đoán biến động mạnh khi đến gần ngày họp FOMC.

3. JPMorgan Chase, ngân hàng với tổng tài sản lớn nhất ở Mỹ, đã báo cáo lợi nhuận giảm 42% trong quý I và cảnh báo rằng lạm phát gia tăng, cũng như cuộc chiến ở Ukraine đe dọa nền kinh tế Hoa Kỳ. Giám đốc điều hành Jamie Dimon cho biết nền kinh tế Mỹ đang mạnh mẽ và phát triển. Nhưng ngân hàng này đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi đã dành ra 900 triệu đô la trong các khoản dự phòng mới để chuẩn bị cho tình trạng kinh tế bất ổn; một năm trước, ngân hàng đã giải phóng 5.2 tỷ đô la dự trữ cho các khoản vay xấu được dự phòng trong tháng đầu của đại dịch

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Trong một dấu hiệu mới nhất về các vấn đề phía trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo hôm thứ Tư rằng bắt đầu từ tháng 5, sản lượng từ Nga sẽ giảm gần 3 triệu thùng/ngày. Điều đó sẽ làm giảm sản lượng xuống dưới 9 triệu thùng/ngày, một mức giảm lớn hơn so với các nhà phân tích khác đã dự đoán. IEA cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc tăng tốc nhập khẩu dầu từ Nga. Tuy nhiên, việc đo lường lượng dầu thô được lưu trữ trong mạng lưới dự trữ của Nga rất khó. Nhiều bể chứa ở Nga có mái che cố định hoặc có mái che, hoặc nằm dưới lòng đất, vì vậy vệ tinh không thể tính toán lượng dầu bên trong chính xác được.

IEA trong hôm qua cũng đã cắt giảm dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay sau khi Trung Quốc tiếp tục các biện pháp phong tỏa để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Dự đoán tiêu thụ nhiên liệu thế giới trong năm nay bị cắt đi 260,000 thùng mỗi ngày, với mức giảm đặc biệt dốc 925,000 một ngày cho Trung Quốc vào tháng Tư.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Doanh số bán đậu tương vụ mùa mới hàng tuần của Argentina đạt 516,000 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 4, tăng 10% so với tuần trước, nhưng giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cho đến nay, hơn 12.5 triệu tấn đậu tương của niên vụ 2021/22 đã được cam kết bán, chiếm khoảng 30% tổng sản lượng của cả mùa vụ, vẫn thấp hơn 2 điểm phần trăm so với tiến độ bán hàng vào thời điểm này năm ngoái. Doanh số bán hàng của Argentina tuy vẫn chậm hơn so với năm ngoái nhưng đã tăng mạnh trong thời gian gần đây do cây trồng bắt đầu mùa vụ trễ, tuy nhiên dự kiến sẽ giảm trước tác động của phong trào đình công.

Tuy nhiên, giá đậu tương được hỗ trợ tăng trong phiên giao dịch qua do lo ngại về chiến tranh Ukraine-Nga có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thực vật trong thời gian tới. Ukraine là nhà xuất khẩu dầu hướng dương số 1 thế giới và đã xuất 5.3 triệu tấn vào năm ngoái. Với khả năng xuất khẩu ngũ cốc bị hạn chế trong thời gian qua, khối lượng đó có thể giảm gần 36% trong năm nay.

ANEC của Brazil ước tính rằng xuất khẩu đậu tương của đất nước sẽ đạt 12 triệu tấn trong tháng 4, cao hơn 8.1% so với dự báo từ một tuần trước. Khoảng 85% vụ mùa của niên vụ này đã được thu hoạch, phù hợp với tốc độ của năm ngoái và cho thấy nguồn cung từ Nam Mỹ sẽ hạn hẹp hơn trong thời gian tới.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Cây lúa mì mùa đông của Trung Quốc đã cải thiện nhiều hơn mong đợi sau một khởi đầu kém vào mùa thu năm ngoái, nhờ vào các mức hỗ trợ từ chính phủ. Tỷ lệ lúa mì chất lượng 1 và 2 đã bằng với mức độ bình thường, Bộ Nông nghiệp của đất nước cho biết. Điều này sẽ đóng vai trò gây áp lực lên giá lúa mì. Tuy nhiên, sự bùng phát Covid gần đây đã dẫn đến sự chậm trễ trồng vụ mùa xuân ở các khu vực ngày càng tăng, đặc biệt là các tỉnh sản xuất ngũ cốc lớn ở Đông Bắc Trung Quốc.

Giá lúa mì tiếp tục tăng cao vào phiên giao dịch qua khi chiến tranh kéo dài ở Ukraine và với cây trồng Hoa Kỳ được đánh giá thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Văn phòng trang trại Pháp Franceagrimer bày tỏ mối lo ngại rằng lúa mì Pháp không có giá cạnh tranh trên thị trường thế giới. Như vậy, xuất khẩu 2021/22 bên ngoài Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 9.4 triệu tấn. Pháp là nhà sản xuất và xuất khẩu lúa mì hàng đầu châu Âu.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Sản xuất ethanol hàng tuần đã giảm xuống dưới mức chuẩn 1 triệu thùng/ngày lần thứ hai vào năm 2022, với mức trung bình hàng ngày là 997,000 thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 08/04, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA). Điều này đã khiến tồn kho giảm 4%, xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng.

Tuy nhiên, giá vẫn được hưởng lợi nhờ việc Tổng thống Joe Biden mới đây đã công bố một phần kế hoạch về việc mở rộng miễn trừ cho phép bán xăng E15 trong suốt mùa hè tới. Do đó điều này đã tác động tích cực lên kỳ vọng về nhu cầu ngô trong thời gian tới. Trước đây, Mỹ đã nghiêm cấm bán xăng E15 trong mùa hè từ tháng 6 đến tháng 9 do tính chất dễ bay hơi trong thời tiết nóng, tạo ra vấn đề về môi trường.

Bên cạnh đó, yếu tố hỗ trợ khác cho ngô là xuất khẩu ngô niên vụ 2021/22 của Ukraine có thể giảm hơn 29% so với năm qua xuống còn 17 triệu tấn, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Roman Rusakov. Ngũ cốc thường được vận chuyển qua các cảng của đất nước, nhưng đường sắt đã trở thành tuyến giao thông xuất khẩu chính sau khi chiến tranh bắt đầu. Con số này thấp hơn 26% so với dự báo 23 triệu tấn xuất khẩu từ Ukraine của USDA trong báo cáo WASDE gần đây.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thực vật

Theo dữ liệu của Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA) vào thứ Tư, nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ trong tháng 3 đã tăng 6.92% so với tháng trước và 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.05 triệu tấn. Trong số đó, dầu hướng dương chiếm 212,484 tấn, với 60% khối lượng đến từ Ukraine. SEA dự kiến ​​sẽ giảm 62% nhu cầu cho mặt hàng này trong tháng 4 xuống chỉ còn khoảng 80,000 tấn, do giá quốc tế cao và nguồn cung không ổn định sẽ làm tăng nhu cầu cho các sản phẩm thay thế. Điều này cũng góp phần hỗ trợ cho giá dầu đậu tương.

Tuy nhiên, dự trữ dầu thực vật của Ấn Độ đang ở mức cao vẫn sẽ là một rủi ro, đạt 2.09 triệu tấn vào ngày 1 tháng 4, tăng lần lượt 11.8% và +23.9% so với cùng kỳ tháng trước và năm trước.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến

Dầu thô gần như đi ngang trước cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhằm vào Israel, một dấu hiệu cho thấy thị trường tin tưởng rằng xung đột sẽ được kiểm soát. Giá dầu Brent chỉ tăng nhẹ 0.7% lên 91.05 USD/thùng trước khi sideway.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ