Mỹ cáo buộc Iran tấn công Ấn Độ Dương khi mối đe dọa vận chuyển ngày càng gia tăng

Mỹ cáo buộc Iran tấn công Ấn Độ Dương khi mối đe dọa vận chuyển ngày càng gia tăng

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

07:42 25/12/2023

Mỹ cáo buộc Iran bắn một máy bay không người lái, tấn công Chem Pluto - một tàu chở hóa chất mang cờ Liberia, do Nhật Bản sở hữu và do Hà Lan vận hành - vào thứ Bảy, cách bờ biển Ấn Độ khoảng 200 hải lý.

Căng thẳng Mỹ- Iran ngày càng gay gắt. Trước đó, Mỹ đã cáo buộc Iran đứng sau hàng loạt vụ tấn công vào tàu hàng ở Biển Đỏ của phiến quân Houthi ở Yemen. Những cuộc tấn công mà người Houthis cho rằng sẽ tiếp tục cho đến khi Israel kết thúc chiến tranh ở Gaza, đã gây ra sự hỗn loạn ở khu vực chiếm khoảng 12% thương mại hàng hải toàn cầu.

Các hãng vận chuyển container và dầu lớn trên thế giới đã thay đổi lộ trình khỏi tuyến đường thủy này, với các cuộc đình công làm rung chuyển thị trường vận tải biển và đẩy giá dầu trên toàn thế giới tăng cao. Mỹ bị thúc giục buộc phải thành lập liên minh hải quân để bảo vệ giao thông ở Biển Đỏ.

Hôm thứ Sáu, Mỹ cho biết Iran “tham gia sâu” vào việc lập kế hoạch tấn công Houthi và đã cung cấp vũ khí, hỗ trợ tài chính và đào tạo. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian phủ nhận việc Iran đang giúp đỡ phiến quân Houthi, nhưng vẫn đe dọa rằng tuyến đường thủy sẽ không an toàn chừng nào Israel vẫn duy trì cuộc tấn công ở Gaza.

Amir-Abdollahian cho rằng Mỹ đang buộc tội Iran một cách vô căn cứ. Ông nói: “Các cuộc tấn công là quyết định hoàn toàn của người Yemen nhằm hỗ trợ và bảo vệ Gaza”.

Ngoại trưởng Anh David Cameron đã cùng với Mỹ cáo buộc Tehran tổ chức các cuộc tấn công của người Houthis nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ và gây ra sự gián đoạn lớn sau đó đối với chuỗi cung ứng trên khắp châu Âu. Người Houthis là lực lượng ủy nhiệm của Iran cùng với Hamas, Hezbollah và lực lượng dân quân ở Iraq, đã thực sự tấn công các căn cứ, quân đội của Anh và Mỹ.

Trong khi đó, quân đội Iran tiết lộ một loạt thiết bị mới trong một bản tin của đài truyền hình nhà nước hôm Chủ nhật, nêu bật các tên lửa hành trình mới có tầm bắn lên tới 1,000 km, máy bay không người lái có khả năng “tác chiến điện tử và tình báo” cũng như trực thăng trinh sát và tấn công.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ