Mùa báo cáo thu nhập của Úc và một số điều cần lưu ý

Mùa báo cáo thu nhập của Úc và một số điều cần lưu ý

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

06:54 08/02/2024

Chi tiêu tiêu dùng, nền kinh tế được kích thích của Trung Quốc và khả năng chi trả cổ tức cao hơn đang là tâm điểm chú ý khi thu nhập của Úc tăng tốc trong tháng này.

Các trader sẽ theo dõi triển vọng của các công ty lớn tại Úc trong bối cảnh kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng chính sách trong năm nay.

Chỉ số S&P/ASX 200 tăng lên 0.3%, mức cao nhất mọi thời đại vào tuần trước. Được định giá ở mức cao nhất trong khoảng hai năm qua, đợt thu nhập tăng vọt trong tháng này sẽ là một thử thách đối với giá cổ phiếu.

Anna Milne, nhà phân tích tại Wilson Asset Management, cho biết: “Thị trường gần đây đã vô cùng lạc quan bởi các điều kiện nới lỏng sắp tới, mặc dù đây có lẽ chỉ là một phản ứng thái quá”.

Dưới đây là những điều cần lưu ý trong mùa báo cáo thu nhập này:

ĐỊNH GIÁ NGÂN HÀNG
Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia sẽ báo cáo kết quả vào tuần tới.

Nhà phân tích John Storey của UBS Group AG viết trong một ghi chú rằng các ngân hàng Úc đã phục hồi trong vài tháng qua nhờ sự lạc quan xung quanh dữ liệu lạm phát giảm nhẹ, cắt giảm lãi suất và chu kỳ tín dụng. Ngân hàng lớn nhất ở Úc đang giao dịch gần mức cao kỷ lục.

Theo ông Storey, trong khi định giá của cổ phiếu ngân hàng đã tăng, CBA được hỗ trợ bởi những kỳ vọng rằng ngân hàng có thể trả cổ tức cao hơn ngay cả khi thu nhập suy yếu.

CBA là ngân hàng duy nhất trong số bốn ngân hàng lớn của Úc báo cáo thu nhập trong tháng này, mặc dù các ngân hàng khác cũng sẽ cập nhật thông tin về giao dịch.

MỘT SỐ HÀNG HÓA GIẢM MẠNH
Các nhà đầu tư sẽ đánh giá triển vọng của các công ty khai thác trong bối cảnh giá một số mặt hàng như quặng sắt và lithium giảm mạnh.

Kinh tế Trung Quốc sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi quặng sắt có khởi đầu tồi tệ trong năm do khủng hoảng tài sản của quốc gia này. Tháng trước, Tập đoàn Rio Tinto, nhà xuất khẩu nguyên liệu thép hàng đầu thế giới, cho biết họ nhận thấy các biện pháp kích thích từ Bắc Kinh sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế dần dần vào năm 2024.

Trong khi đó, các công ty khai thác lithium của Úc đang cắt giảm việc làm, cắt giảm ngân sách thăm dò và xem xét việc trả cổ tức sau khi giá thành phần quan trọng trong pin xe điện sụt giảm.

Hebe Chen, nhà phân tích tại IG Markets ở Melbourne, cho biết: “Lithium được dự đoán sẽ tiếp tục chạm đáy vào năm 2024”.

THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ KHỞI SẮC
Theo JPMorgan Chase, các công ty hàng tiêu dùng không thiết yếu có thể tăng dự báo thu nhập của họ trong mùa báo cáo vì kinh tế Úc có khả năng phục hồi mạnh.

Nhà phân tích Bryan Raymond viết trong một ghi chú rằng các công ty đang bước vào mùa kết quả kinh doanh với doanh số bán hàng tăng tốt hơn dự kiến và hàng tồn kho được kiểm soát chặt chẽ.

CỔ TỨC TĂNG

Trong số các công ty được đánh giá theo tiêu chuẩn của Úc, tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến sẽ tăng 6.2% trong năm nay, theo Bloomberg.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ